Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm và làm việc tại Italia

Văn Hiếu/VOV | 21/04/2023, 16:16

Thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2023, Đoàn đại biểu Đảng ta do Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Italia từ ngày 16 đến 21/4.

Trong thời gian chuyến thăm, Đoàn đã có các cuộc hội kiến, trao đổi với Phó Chủ tịch Thượng viện Maurizio Gasparri, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Italia, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Italia - Việt Nam Lia Quartapelle, Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italia (PRC-EL) Maurizio Acerbo, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italia (PCI) Mauro Alboresi, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Italia Chiara Gribaudo, Phó Chủ tịch Vùng Veneto Elisa de Berti, Tổng Giám đốc Trung tâm Quốc tế về Nghiên cứu bảo tồn và Phục hồi các di sản văn hóa (ICCROM) Webber Ndoro, Chủ tịch Hội Hữu nghị Italia - Việt Nam và Hội tương trợ Italia - Việt Nam; thăm làm việc với nhiều cơ quan, tổ chức của Italia trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thông tin truyền thông như Bộ Đại học và Nghiên cứu Italia, Đại học Đông Phương Napoli, Nhà xuất bản Anteo Edizioni, Thông tấn xã Italia (ANSA), Đại học Ca’ Foscari tại Venice.

Đặc biệt, Đoàn đã dự cuộc Hội thảo “Quãng đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italia” do Đại sứ quán Việt Nam tại Italia chủ trì, với sự tham gia của các đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italia, Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italia, đại diện lãnh đạo Đảng Dân chủ Italia, Bộ Ngoại giao Italia, Nhà xuất bản Anteo, Thông tấn xã ANSA, Hội Hữu nghị Italia - Việt Nam, Lãnh sự danh dự Italia tại Việt Nam, lãnh đạo các địa phương có thư viện sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử Italia và nhiều bạn bè Italia yêu mến Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc Hội thảo. Đoàn cũng thăm Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Milan; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cán bộ nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và kiều bào tại Italia.

Tại các cuộc làm việc, Đoàn nhấn mạnh mục đích của chuyến thăm  nhằm củng cố hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, tri ân những tình cảm mà những người cộng sản và nhân dân Italia đã dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè Italia đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Với các đối tác Italia, Đoàn thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam gần đây, mục tiêu và chiến lược phát triển đất nước trong thời gian tới theo đường lối của Đại hội XIII, trong đó có việc phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh Việt Nam và Italia đã tạo lập được những khuôn khổ quan hệ vững chắc, trong đó quan hệ truyền thống giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng tại Italia là nền tảng hết sức quan trọng để tiếp tục phát triển quan hệ song phương hiệu quả trên các lĩnh vực.

Với nhiều điểm tương đồng về mục tiêu phát triển giữa hai nước Việt Nam và Italia, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các đối tác Italia ủng hộ đường lối, quan điểm, chính sách phát triển cũng như chính sách đối ngoại của Việt Nam, phối hợp truyền tải các thông điệp đối ngoại của Việt Nam đến Chính phủ, các địa phương và nhân dân Italia, để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về lịch sử, đất nước, văn hóa, con người, thành tựu đổi mới và chính sách đối ngoại của Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia tiếp tục phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả. Đoàn nêu những đề xuất cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cả về song phương, nhất là trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ và thông tin truyền thông, cũng như hợp tác, phối hợp giữa hai nước trên các vấn đề toàn cầu như xử lý vấn nạn tin giả, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Lãnh đạo Quốc hội, các chính đảng và bạn bè Italia đón tiếp Đoàn trọng thị, chân tình; khẳng định chuyến thăm làm việc của Đoàn góp phần quan trọng củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam tại Châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới, các cấp lãnh đạo Italia khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực và bày tỏ vui mừng về đà phát triển hết sức tích cực và ngày càng bền chặt của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Bạn hết sức quan tâm thông tin cập nhật về tình hình Việt Nam, khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xử lý rất khéo léo đại dịch Covid- 19, là tấm gương để nhiều nước học tập. Bạn chia sẻ với các đề xuất của Đoàn, đồng thời đề nghị Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Italia đầu tư vào Việt Nam. Bạn đánh giá cao chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta về phát triển văn hóa, con người, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm là cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trao đổi giáo dục, văn hóa, trong đó có việc tăng cường giảng dạy ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam tại Italia và ngôn ngữ, văn hóa Italia tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn di sản văn hóa giữa hai nước.

Tại cuộc gặp Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam và kiều bào ta tại Italia, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã thông báo những nét lớn về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta, tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại và hội nhập quốc tế từ sau Đại hội XIII; thăm hỏi, lắng nghe những đề xuất của anh chị em cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện và kiều bào, đặc biệt là đội ngũ trí thức người Việt đã nhiều năm sống và làm việc tại Italia. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những đóng góp và thành tựu của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện trong thời gian qua; động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng chia sẻ với tâm tư nguyện vọng của kiều bào Việt Nam tại Italia, mong bà con tiếp tục hội nhập tốt với sở tại, đồng thời hướng về quê hương, phát huy vai trò cầu nối quan trọng nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Italia./.

Bài liên quan
Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ: Phát huy, nâng cao năng lực đội ngũ thầy thuốc
Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), ngày 24/2, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã tới thăm và chúc mừng Bệnh viện Từ Dũ và Viện Pastuer TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất