Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: "Khuyến khích phản biện xã hội"

Thiên Lý/VOV TP.HCM | 11/05/2023, 16:52

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, thời gian tới, các cơ quan báo chí cần thực hiện theo đúng tôn chỉ mục đích để làm phong phú đời sống báo chí của đất nước. Phản ánh xã hội làm sao cho đúng, cho chính xác, hướng tới sự thật khách quan.

Hôm nay (11/5), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì hội nghị.

Quy định mới cho báo chí phù hợp tình hình mới

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, tính tới năm 2022, cả nước có 815 cơ quan báo chí, 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, trong đó có hơn 19.000 người được cấp thẻ nhà báo.

Những năm qua, báo chí Việt Nam phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh việc phát huy vai trò định hướng dư luận, đưa thông tin đa dạng đến người dân thì hoạt động báo chí cũng phát sinh nhiều vấn đề cần chấn chỉnh. 

Do đó, Ban Bí thư ban hành các quy định mới là vừa phù hợp tình hình mới, nhằm thống nhất trong quản lý, vừa đạt hiệu quả và tạo điều kiện phát triển cho báo chí, xuất bản.

Cụ thể, các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII được triển khai, gồm: Quy định số 85-QĐ/TW về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội; Quy định số 99-QĐ/TW về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng; Quy định số 100-QĐ/TW về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo nhà xuất bản; Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí.

Tại hội nghị, lãnh đạo cơ quan báo chí, xuất bản, cơ quan quản lý ở khu vực phía Nam đã đặt 17 câu hỏi để ban tổ chức làm rõ thêm các quy định 85, 99, 100; xây dựng môi trường văn hóa cho cơ quan báo chí và văn hóa nhà báo... 

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, với sự phát triển của mạng xã hội thì tầm ảnh hưởng của nhà báo với lợi thế nắm bắt thông tin nhanh nhạy, truyền tải đến công chúng ngày càng lớn. Thế nhưng để sử dụng mạng xã hội như thế nào đem lại hiệu quả thì đòi hỏi cơ quan báo chí phải có định hướng cho phóng viên, nhà báo.

Đối với Hội Nhà báo cũng đã có những khóa đào tạo kỹ năng sử dụng mạng xã hội, công nghệ truyền thông cho các cơ quan báo chí.

Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh, để xây dựng môi trường mạng xã hội trong sạch thì vai trò mỗi nhà báo rất quan trọng: "Các nhà báo, chúng tôi khuyến nghị, một mặt cần phải chủ động trong việc chia sẻ những thông tin tích cực, những thông tin có lợi cho xã hội, cho đất nước một cách mạnh mẽ hơn chứ không phải sử dụng mạng xã hội như một tài khoản của cá nhân. Chúng tôi cũng khuyến khích các nhà báo chủ động phát hiện những thông tin sai lệch, giả mạo để góp phần đính chính, hoặc bóc trần nội dung như vậy để tham gia vào việc chống tin giả, tin sai lệch".

Báo chí đồng hành với sự phát triển của xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, hội nghị góp phần giúp các đại biểu nắm sâu sắc, đầy đủ về những nội dung các quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành.

Trên cơ sở đó, vận dụng vào tình hình thực tế và triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trong các cấp ủy, tổ chức Đảng và hệ thống chính trị và trong mỗi đảng viên. 

Trong xu thế báo chí hiện đại, các cơ quan báo chí, nhà báo cần tiếp tục quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng hành cùng với sự phát triển của xã hội; phải có những bài viết thấm sâu vào lòng dân, để dân biết cái nào sai trái, cái nào cần bảo vệ. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, thời gian tới, các cơ quan báo chí cần thực hiện theo đúng tôn chỉ mục đích để làm phong phú đời sống báo chí của đất nước. Đó là phản ánh xã hội làm sao cho đúng, cho chính xác, hướng tới chân thiện mỹ, hướng tới sự thật khách quan, không lấy phản ánh xã hội đi vào lợi ích nhóm làm ảnh hưởng đến sự nghiệp chung; phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

"Khuyến khích phản biện xã hội, tức nghị quyết đúng, chủ trương đúng, pháp luật có nhưng chỗ nào làm không tốt thì nêu lên. Tuyên truyền chống tham nhũng, tiêu cực phải chủ động, tích cực hơn và đưa tin phải khách quan, kịp thời" - ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Hội nghị cũng đã triển khai kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025). Đây được xem là sự kiện chính trị nghề nghiệp có ý nghĩa quan trọng của báo chí cách mạng nước ta./.

Bài liên quan
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản
Ông Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, được Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất