Trung Quốc lần đầu tuyển nữ làm phi công tàu sân bay

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh | 22/02/2023, 19:23

Trong mùa tuyển quân mới năm 2023, hải quân Trung Quốc lần đầu tiên tuyển nữ phi công lái máy bay trên tàu sân bay và sinh viên vào vị trí này.

Theo thông tin trên tài khoản WeChat chính thức của hải quân Trung Quốc, chương trình tuyển phi công năm 2023 của lực lượng này đã mở rộng đối tượng sang cả sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành khoa học kỹ thuật tại các trường đại học thông thường, đồng thời thí điểm tuyển các sinh viên đại học đang phục vụ trong hải quân Trung Quốc. Trước đây, việc tuyển chọn này chỉ giới hạn trong học sinh tốt nghiệp trung học và học viên các trường quân sự.

Ứng viên phải đáp ứng các điều kiện như có lý lịch cá nhân và gia đình trong sạch, không có tiền án, tiền sự hoặc bị kỷ luật, chưa lập gia đình, không quá 24 tuổi, cao từ 1m65-1m85, thân hình cân đối… Nam nữ đều có thể đăng ký.

Đây cũng là lần đầu tiên hải quân nước này tuyển chọn nữ phi công lái máy bay trên tàu sân bay. Các ứng viên sẽ phải vượt qua các cuộc kiểm tra về thể chất, tâm lý, đánh giá về chính trị và khả năng bay.

Theo người phụ trách công tác cán bộ của Cục Công tác chính trị hải quân Trung Quốc, phi công lái máy bay trên tàu sân bay là lực lượng nòng cốt tạo nên hiệu quả chiến đấu của tàu sân bay. Với sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi và xây dựng lực lượng hải quân, nhu cầu về nhân tài lái máy bay trên tàu sân bay nước này ngày càng trở nên cấp thiết. Mở rộng phạm vi tuyển chọn và cải tiến phương pháp tuyển chọn giúp tối ưu hóa cơ cấu sĩ quan bay, củng cố nền tảng phát triển, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nhân tài.

Hồi giữa năm 2022, Trung Quốc đã hạ thủy hàng không mẫu hạm thứ 3 mang tên “Phúc Kiến”, bên cạnh hai tàu sân bay trước đó là Liêu Ninh và Sơn Đông. Con tàu này dự kiến sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển trong năm nay trước khi triển khai vào năm 2024.

Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình ngày 21/2 nói với Thời báo Hoàn cầu cho biết, Trung Quốc có khoảng 100 máy bay hoạt động trên các tàu sân bay, do vậy cần khoảng 200 phi công. Việc đào tạo những phi công giỏi cần có thời gian, do vậy mở rộng phạm vi tuyển dụng là để tuyển chọn được nhiều nhân tài hơn./.

Bài liên quan
Máy bay Mỹ từng đưa tàu ngầm Trung Quốc ở ngoài khơi Hong Kong vào tầm ngắm
Vụ việc xảy ra khi hải quân Trung Quốc thực hiện một cuộc tập trận ở vùng biển giữa Hong Kong và quần đảo Đông Sa vào tháng 1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Việt Nam bảo đảm quyền được chăm sóc y tế công cộng cho người dân
Theo WHO, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng 15 năm, với sự suy giảm đáng kể của các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine. Việt Nam đã mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế, đưa đất nước tiến xa hơn trên mục tiêu hướng tới lộ trình chăm sóc sức khoẻ toàn dân.
Mới nhất