Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cho vay với lãi suất gần 200%/năm ở Hà Nội

21/03/2023, 18:54

Công an quận Hà Đông (Hà Nội) triệt phá thành công ổ nhóm tín dụng đen cho vay lãi gần 200%/năm, nhóm này hoạt động tại 11 quận, huyện, thị xã tại TP Hà Nội.

Ngày 21/3, Công an quận Hà Đông tạm giữ Trần Trường Anh, Ngô Gia Quý (cùng SN 1994, trú tại Thanh Trì, Hà Nội), Bùi Xuân Tùng (SN 2000, quê Phú Thọ) và Nguyễn Thanh Giang (SN 1984, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản) để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cho vay với lãi suất gần 200%/năm ở Hà Nội - 1

Nhóm đối tượng bị tạm giữ. (Ảnh: Công an cung cấp)

Trước đó, ngày 16/3, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đồng loạt ra quân, bắt giữ 4 người trong ổ nhóm, thu giữ 4 điện thoại di động, 1 máy tính và nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan.

Những kẻ này khai nhận, bắt đầu hoạt động kinh doanh tài chính dưới hình thức cho vay “bốc bát họ” với lãi suất cao từ năm 2022. Các đối tượng bàn bạc và phân công nhiệm vụ, cùng nhau đi tìm khách vay, kiểm tra thông tin khách, làm thủ tục cho khách vay tiền và nhắc khách đóng tiền hàng ngày.

“Mỗi đối tượng trong ổ nhóm này sẽ có nhiệm vụ thu tiền lãi và đôn đốc khi khách chậm đóng”, cơ quan công an cho biết.

Cụ thể, với hình thức cho vay “bốc bát họ”, các đối tượng quy định tỷ lệ 10 ăn 8, cắt lãi trước, trả trong vòng 50 ngày (ví dụ, khách vay 10 triệu đồng, sẽ nhận về 8 triệu đồng, cắt lãi trước 2 triệu đồng), lãi suất từ 146-182%/năm.

Cơ quan điều tra bước đầu xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, ổ nhóm này cho nhiều khách vay tiền, ở 11 quận, huyện, thị xã: Hà Đông, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Long Biên, Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Trì, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Hoài Đức, Sơn Tây với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng.

Theo Công an quận Hà Đông, quá trình điều tra xác minh, để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng không làm trụ sở, không có biển quảng cáo cho vay cầm đồ hay kinh doanh tài chính, mà sử dụng điện thoại kết nối mạng để hoạt động cho vay lãi nặng.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Giá nhà Hà Nội 59 triệu đồng/m2, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền
Giá nhà Hà Nội ngày càng đắt đỏ, vì thế theo chuyên gia của Savills, người có nhu cầu mua nhà ở thực nên chọn khu vực ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất