Tranh chấp đất chùa Tứ Liên, sư thầy cho biết bị hàng xóm đe dọa

Đ. Hưng/VOV.VN | 25/03/2023, 09:15

Phản ánh với phóng viên Báo Điện tử VOV sư thầy Thích Đàm Đoan, trụ trì chùa Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, trong khi vụ tranh chấp đất đai tại chùa Tứ Liên đang được các cơ quan chức năng phân định bất ngờ sư trụ trì chùa Tứ Liên bị chủ hộ liền kề chiều 21/3/2023 xông vào chùa xúc phạm, đe dọa.

Chùa Tứ Liên là một ngôi chùa cổ (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP Hà Nội), nhiều năm qua nhà chùa và nhân dân trên địa bàn xót xa, bức xúc do cảnh quan khu vực phía khu mộ - nơi yên nghỉ của các nhà sư bị hàng xóm liền kề cố tình bày bừa phế thải bẩn thỉu, nhếch nhác do liên quan đến kiến nghị về xác định mốc giới với các hộ dân chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 23/3, khu vực sát tam cấp chùa là 2 công trình xây dựng dở dang nhếch nhách, trong khuôn viên khu tháp mộ các nhà sư. Tháp sư tổ nằm ngoài cùng sát phía sau nhà các hộ dân la liệt rác, phế thải mục nát lưu cữu nhiều năm của hộ dân không được dọn dẹp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 1984 đến nay, Chùa Tứ Liên liên tục có đơn đề nghị chính quyền xã Tứ Liên (nay là phườngTứ Liên) giải quyết tranh chấp đất đai giữa nhà chùa với 6 hộ dân.

Đến năm 2015, nhà ông Nguyễn Tiến Lượng - có đất được xác định nằm trong đất nội tự chùa Tứ Liên (theo biên bản họp năm 1995 giữa UBND xã Tứ Liên, chùa Tứ Liên và 6 hộ dân liền kề) được cấp “sổ đỏ”, tại địa chỉ 173 Âu Cơ. Sau đó vợ chồng ông Ngô Văn Hưng và bà Phạm Thị Kiều Hạnh mua lại mảnh đất này và mảnh đất địa chỉ số 171 Âu Cơ.

Theo sư thầy Thích Đàm Đoan, trụ trì chùa Tứ Liên, năm 2010, UBND thành phố Hà Nội và quận chỉ đạo việc thu hồi đất của gia đình bà Phạm Thị Kiều Hạnh tại địa chỉ 171 Âu Cơ và giao đất tái định cư cho gia đình bà Hạnh tại khu đất 18,6 ha phường Phú Thượng, quận Tây Hồ nhưng đến nay cũng chưa giải quyết dứt điểm.

Cũng theo sư thầy, tại công trình địa chỉ số nhà 171 Âu Cơ sát tam quan chùa, trước đây công trình dựng nhà sắt ghép bê tông, hiện công trình đang bị phường đình chỉ yêu cầu tự dỡ nhưng họ tháo dỡ không dứt điểm. Mới đây, nhà chùa phát hiện bên đó làm nhà bạt, kiến nghị lên phường thì chiều ngày 21/3 vừa qua, hai vợ chồng ông bà Ngô Văn Hưng và Phạm Thị Kiều Hạnh sang gây sức ép nhà chùa, đe doạ sư thầy.

“Nhà chùa đang có kiến nghị tới luật sư đưa vụ việc đất di tích ra toà nhưng hiện nay chưa giải quyết được. Nhà chùa và nhân dân kiến nghị với các vị lãnh đạo Nhà nước, thành phố cũng như toà án quận giải quyết dứt điểm vụ việc để đảm bảo an ninh trật tự cho nhà chùa. Nhất là chiều ngày 21/3 vừa qua, hai vợ chồng ông Hưng sang gây sức ép nhà chùa,  có những lời lẽ không văn hoá với nhà chùa”, sư thần Thích Đàm Đoan cho biết.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo phường Tứ Liên cho biết, đã nắm bắt vụ việc, chỉ đạo anh em xuống kiểm tra gỡ bỏ bạt che qua phản ánh của sư thầy./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất