Nhiều ngày qua, sau khi đóng một làn đường trên cầu Phú Mỹ để thi công sửa chữa khe co giãn khiến tình trạng kẹt xe trên cầu xảy ra liên tục, nhiều tài xế phải chờ hàng giờ mới có thể qua được cầu.
Bắt đầu từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến chân cầu Phú Mỹ, phương tiện dày đặc dẫn đến ùn tắc cục bộ. Dù khu vực này đã được CSGT tăng cường, túc trực xuyên suốt nhưng tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra, đặc biệt vào các giờ cao điểm trong ngày.
Ghi nhận của phóng viên VTC News ngày 18/7, trong dòng xe tải, container đang xếp hàng dài, nối đuôi nhau trên cầu Phú Mỹ hướng quận 7 đi TP Thủ Đức có nhiều xe hết xăng, chết máy giữa cầu.
Anh Nguyễn Thành Minh (53 tuổi, ngụ Long An) trên đường chở hàng giao cho khách, khi qua cầu Phú Mỹ thì xe bị chết máy, phải tấp vào lề đường kiểm tra và nhờ CSGT đang túc trực gọi cứu hộ.
Khi xe cứu hộ lên tới, báo giá kéo xe đến điểm sửa chữa là 2 triệu đồng, anh Minh thở dài: “Đã nghèo rồi còn eo, chuyến này coi như mất cả chì lẫn chài".
Sau hồi lâu chốt giá, anh Minh được người lái xe cứu hộ giảm 500.000 đồng, chấp nhận bỏ 1,5 triệu đồng để sớm được sửa xe và tiếp tục công việc.
Ghi nhận của phóng viên, mỗi khi xe ô tô có trọng tải lớn gặp sự cố trên cầu thì tình trạng kẹt xe diễn ra thêm hàng tiếng đồng hồ. Chưa kể, do cầu có độ dốc khá lớn, thời gian di chuyển lâu nên xe dễ bị chết máy và việc kẹt xe kéo dài khiến nhiều tài xế “dở khóc dở cười” vì hết xăng ngay trên cầu.
Tiếng chuông điện thoại reo liên hồi từ cuộc gọi của khách hàng nhưng hơn nửa tiếng sau xe của anh Nguyễn Thanh Tú (40 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) mới nhích lên được vài chục mét. Di chuyển chậm, cầu dốc cao, không dám tắt máy nên xe của anh Tú bị hết xăng trên cầu và phải "cầu cứu" CSGT nhờ người đi mua hộ.
Trên xe anh Tú đang chở thực phẩm từ quận 7 sang TP Thủ Đức cho khách hàng tổ chức sự kiện. Khách hẹn 14h, anh Tú di chuyển lúc 12h trưa nhưng đến chân cầu bị kẹt xe hơn một tiếng vẫn chưa được lên cầu.
“Khách thì cần gấp nên gọi hối liên tục, mình cũng muốn đi nhanh để không ảnh hưởng công việc của hai bên. Nhưng tình hình này chưa biết tới bao giờ mới có thể qua được cầu, kiểu này dễ bị khách mắng vốn, ý kiến với công ty...”, anh Tú bộc bạch.
Cầu Phú Mỹ là trục đường chính vào cảng Cát Lái nên lượng phương tiện lưu thông khá đông, có rất nhiều xe tải, xe container ra vào.
Anh Lê Văn Long (40 tuổi, ngụ Bình Dương) tài xế chạy xe tải chia sẻ: “Từ khi đóng một phần đường để sửa chữa trên cầu, mỗi ngày tôi mất hơn 1 tiếng để đi qua đoạn đường này. Đi kiểu này vừa mất thời gian, vừa tốn xăng, hao dầu. Mong việc sửa cầu hoàn thành càng nhanh càng tốt để lưu thông hàng hóa thuận lợi”.
Việc sửa chữa 2 khe co giãn trên cầu dự kiến diễn ra trong 3 tháng với tổng chi phí hơn 21 tỷ đồng. Từ nay đến 2/8, cầu được thi công phía ngoài cùng bên trái. 30 ngày sau, đơn vị thi công chuyển qua làn giữa trước khi triển khai ở làn trong cùng bên phải. Những làn thi công sẽ được rào chắn, không cho xe chạy để đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hằng ngày có hơn 26.000 lượt xe qua cầu, đặc biệt là xe tải nặng, xe container. Khi có sự cố như xe chết máy, bể bánh… sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên cầu.
Khi rào chắn một làn đường để phục vụ thi công, cầu Phú Mỹ chỉ còn lại 2 làn đường cho mỗi hướng, không đáp ứng đủ khả năng thông xe, dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài trong thời gian qua.
Sở GTVT đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ lắp đặt bổ sung đầy đủ băng rôn, biển báo phân luồng giao thông trên cầu và các khu vực giao lộ lân cận để thông báo đến người tham giao giao thông chủ động đi đúng làn đường được phép.
Đồng thời, Sở này bố trí đầy đủ người điều tiết giao thông, xe cứu hộ túc trực 24/24 giờ tại khu vực cầu Phú Mỹ để kịp thời ứng cứu, kéo ngay xe gặp sự cố ra khỏi khu vực rào chắn.