Tổng thống Ukraine : Chúng tôi không bao giờ đàm phán với Nga

05/11/2023, 07:51

Trong một tuyên bố ngày 4/11, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết sẽ không bao giờ nhượng bộ Nga hay thúc đẩy một kế hoạch đàm phán hòa bình.

Tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen ngày 4/11. Đồng thời, ông phủ nhận thông tin phương Tây đang gây sức ép buộc Kiev thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

“Bây giờ, không ai trong số các nhà lãnh đạo liên minh châu Âu (EU), Mỹ, các đối tác của chúng tôi đang gây áp lực lên chúng tôi về việc ngồi xuống bàn đàm phán với Nga, nói chuyện với họ hoặc nhượng bộ điều gì đó với họ. Điều này sẽ không xảy ra”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/11 tại Kiev. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/11 tại Kiev. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Zelensky sau đó nói rằng ông “không biết” ai đã đưa ra các thông tin như vậy. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng giới truyền thông Ukraine và chính người dân Ukraine đang suy đoán về khả năng tiến hành các cuộc đàm phán tiềm năng với Nga cũng như việc các nước phương Tây đang thúc đẩy Kiev đi tới một quyết định như vậy.

Cùng ngày, NBC đưa tin rằng các quan chức phương Tây đang tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Kiev về khả năng đàm phán với Nga và thậm chí đang thăm dò những nhượng bộ tiềm năng mà Ukraine có thể đồng ý để chấm dứt xung đột.

Báo cáo cũng cho biết các quốc gia phương Tây lo ngại về khả năng xảy ra “bế tắc” trong cuộc xung đột và Ukraine “cạn kiệt nguồn lực” trong tương lai.

Nga đã nhiều lần ra tín hiệu sẵn sàng tham gia đàm phán với Kiev nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán như vậy phải tính đến lợi ích an ninh của Moskva và “thực tế trên thực địa” .

Vào mùa thu năm 2022, bốn vùng lãnh thổ của Ukraine, trong đó có hai nước cộng hòa Donbass đã chính thức gia nhập Nga sau một loạt cuộc trưng cầu dân ý. Kiev chưa bao giờ chấp nhận kết quả của họ, coi cuộc bỏ phiếu là “giả tạo” và tìm cách khôi phục quyền kiểm soát đối với 4 vùng lãnh thổ, cũng như bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ đã gia nhập vào Nga năm 2014..

Vào tháng 10/2022, Tổng thống Zelensky cũng ký sắc lệnh cấm Ukraine tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Putin nói rằng nếu Kiev sẵn sàng chấm dứt xung đột thì họ nên thể hiện ý định của mình một cách công khai, bao gồm cả việc thu hồi sắc lệnh năm 2022.

“Nếu mong muốn đạt được điều gì đó thông qua đàm phán của họ là thực sự, hãy để họ tự làm điều đó. Người Ukraine hãy tự công bố điều đó một cách công khai”, Tổng thống Nga nói thêm.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất