Tổng giám đốc VPF: VAR chỉ được áp dụng khi trọng tài đáp ứng yêu cầu từ FIFA

24/02/2023, 18:51

Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết VAR chỉ được áp dụng tại Việt Nam khi các trọng tài đáp ứng được yêu cầu từ FIFA.

"Ngay sau khi kết thúc vòng 4 V-League, chiều 20/2, 18 trọng tài hàng dầu và 4 giảng viên cùng sự hướng dẫn trực tuyến từ FIFA và các hãng cung cấp thiết bị, các trọng tài đang tập huấn đúng giáo trình từ FIFA. VAR chỉ được áp dụng nếu các trọng tài hoàn thành đầy đủ khoá học và đạt chứng chỉ từ FIFA", Tổng giám đốc VPF - ông Nguyễn Minh Ngọc trả lời VTC News.

Trong những buổi tập huấn gần đây, các trọng tài đang tham gia giai đoạn làm quen VAR trên hệ thống mô phỏng, phân tích các tình huống đơn giản dưới sự hướng dẫn của giảng viên FIFA và giảng viên trọng tài của Việt Nam. Các trọng tài học liên tục từ 8h00 sáng cho đến 18h chiều hàng ngày. Họ chỉ có đúng 1 giờ đồng hồ nghỉ trưa và ăn uống tại chỗ.

Tổng giám đốc VPF: VAR chỉ được áp dụng khi trọng tài đáp ứng yêu cầu từ FIFA - 1

VPF tổ chức tập huấn cho trọng tài về công nghệ VAR.

Ông Ngọc tiết lộ thêm: "Với quy trình đào tạo trọng tài, phải theo từng bước và theo quy định FIFA, các trọng tài mất 14 ngày cho 2 bước 2A và 2B. Sau vòng 7, nhóm này tiếp tục tập huấn thêm 14 ngày. Thiết bị về Việt nam và được lắp đặt vào tháng 6, sẽ test thử nghiệm xe VAR trên các trận đấu theo đúng tiêu chuẩn. Các công việc đang được thực hiện đúng kế hoạch".

Theo đánh giá từ lãnh đạo Ban Trọng tài VFF, các trọng tài đang rất nỗ lực trong việc học tập và làm quen với VAR. Sự bỡ ngỡ chỉ xuất hiện trong những ngày đầu tiên. Đến các ngày tiếp theo, trọng tài Việt Nam dần bắt nhịp với các tình huống ở tốc độ nhanh hơn.

Sự phối hợp giữa trọng tài và trợ lý, trọng tài với kỹ thuật viên trong việc tìm góc máy phù hợp, thực hiện công đoạn phân tích kỹ thuật và đảm bảo sự phân tích đồng nhất giữa các trọng tài với nhau có sự tiến triển.

Trong 10 ngày tới, Ban trọng tài VFF sẽ tiếp tục nâng cao khả năng phân tích lỗi qua từng clip đơn giản. Mốc thời gian nhận biết xoay quanh những tình huống như khi nào thẻ đỏ, khi nào có bàn thắng, khi nào không có bàn thắng được các trọng tài nhận biết nhanh hơn, phân tích nhanh hơn và kết hợp với kỹ thuật tìm ra góc quay phù hợp nhất. Sau đợt tập huấn này sẽ là bước c, d của giai đoạn số 2, rồi kế đến là việc phối hợp với các trọng tài trên sân.

Đại diện các trọng tài tham gia tập huấn, ông Hoàng Ngọc Hà chia sẻ: “Anh em trọng tài rất tự tin, nỗ lực tham gia và phấn đấu hoàn thành tốt khóa học về VAR. Sau giai đoạn lý thuyết, chúng tôi đã bước vào giai đoạn 2, làm quen VAR trên hệ thống mô phỏng. Thông qua các clip được xem và học trên lớp, các trọng tài có thêm sự tự tin rằng mình có thể hoàn thành tốt hơn công việc, với sự xuất hiện của VAR. Khi học VAR, chúng tôi hào hứng. Bởi từ các góc máy, chúng tôi có thể quan sát tốt hơn về một tình huống mà vốn dĩ ở trên sân không thể bao quát được hết. Từ đây, trọng tài ở phòng VAR có thể giúp trọng tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Mai Phương

Bài liên quan
Những trận đấu áp dụng công nghệ VAR ở vòng 14 V-League 2023/2024
Ban tổ chức thông báo những trận đấu được áp dụng công nghệ VAR ở vòng 14 V-League 2023/2024 diễn ra vào cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất