Thủ tướng yêu cầu đáp ứng tốt nhất nhu cầu thuốc của người bệnh và giá cả hợp lý

01/04/2023, 15:43

Sáng 1/4, trong chuyến làm việc tại Khánh Hòa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa và Làng Trẻ em SOS Nha Trang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Sáng 1/4, trong chương trình công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, thăm hỏi, động viên bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế và khảo sát việc bảo đảm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế cho người bệnh.

Cùng tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Khánh Hòa. 

Cuộc khảo sát nhằm chuẩn bị cho việc phục vụ Hội nghị Trung ương sắp tới dự kiến thảo luận một số vấn đề về chính sách xã hội; việc triển khai các nghị quyết, nghị định của Chính phủ và thông tư các bộ, ngành liên quan tới ngành y tế, đặc biệt là liên quan tới việc mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế; tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc, vấn đề đặt ra trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đặt tại TP. Nha Trang, là Bệnh viện Đa khoa hạng I, có quy mô 1.250 giường bệnh, công suất giường bệnh đạt 109,7%, số ca phẫu thuật tại Bệnh viện tăng nhanh (từ 17.200 ca năm 2015 lên 22.800 ca năm 2022).

Trong những năm qua, Bệnh viện luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, là điểm sáng trong chương trình chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiếp cận các phương pháp kỹ thuật mới, hiện đại…; thực sự là niềm tin, là chỗ dựa tinh thần, nơi gửi gắm sức khỏe, tính mạng của nhân dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.

Đầu năm 2023 vừa qua, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động khu nhà điều trị bệnh nhân nội trú cao 12 tầng, tổng diện tích sàn trên 11.000 m2, quy mô 350 giường bệnh, mức đầu tư 154 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và Trung ương hỗ trợ.

Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà, theo đó, đầu tư thêm cơ sở mới với quy mô 1.000-1.500 giường.

Tại đây Thủ tướng đã khảo sát cơ sở vật chất, động viên đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện; thăm hỏi, động viên người bệnh đang điều trị. Đặc biệt, Thủ tướng dành nhiều thời gian trực tiếp hỏi nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về việc đáp ứng nhu cầu thuốc, sinh phẩm y tế. Đa số bệnh nhân cho biết nhu cầu thuốc, vật tư y tế được bệnh viện bảo đảm, không phải mua ở bên ngoài, nhiều bệnh nhân có bảo hiểm y tế.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả quan trọng của tập thể thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa trong những năm qua, góp phần vào thành tựu chung của ngành y tế và thành quả phát triển chung của cả nước.

Thủ tướng đề nghị Ban Lãnh đạo và tập thể bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, hướng đến mục tiêu phát triển Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh hòa thành Bệnh viện tuyến cuối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, là trung tâm đào tạo, khám chữa bệnh tuyến cuối của nhân dân vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao cần quan tâm lắng nghe, nắm bắt sâu sát tình hình thực tiễn; chủ động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Bệnh viện nói riêng và của toàn bộ hệ thống y tế nói chung; kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền; điều chỉnh các quy định phù hợp.

Trước mắt, cần tập trung giải quyết ngay, xử lý dứt điểm các vấn đề về thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người bệnh và giá cả hợp lý, bảo đảm chính sách, chế độ đối với người bệnh, nhân viên y tế. Thủ tướng lưu ý một số vấn đề như cấp phép lưu hành thuốc, báo giá, xây dựng giá gói thầu, xây dựng danh mục thuốc đấu thầu… trên tinh thần đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người bệnh và giá cả hợp lý, các cấp có thể vận dụng linh hoạt, sáng tạo, vì mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Với những bệnh nhân đang điều trị ở bên ngoài nhưng có nhu cầu vào điều trị ở Bệnh viện, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu cụ thể từng trường hợp, nếu phác đồ điều trị ở bên ngoài là phù hợp thì tiếp tục kế thừa, nỗ lực đáp ứng các loại thuốc, sinh phẩm, hạn chế tối đa tình trạng bệnh nhân phải mua thuốc, sinh phẩm bên ngoài, nếu không phù hợp thì giải thích cho bệnh nhân hiểu và xây dựng phác đồ mới phù hợp, tránh tình trạng bệnh nhân phải thực hiện theo cả hai phác đồ điều trị.


Qua thăm hỏi đời sống người nhà bệnh nhân, Thủ tướng hoan nghênh bệnh viện đã có cách làm sáng tạo, tận dụng hành lang bệnh viện rộng để làm nơi nghỉ miễn phí cho người nhà bệnh nhân. Thủ tướng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân để người nhà yên tâm, hạn chế việc người nhà phải vào chăm sóc bệnh nhân, một mặt giảm quá tải, mặt khác để người nhà bệnh nhân dành thời gian để làm việc; đồng thời quan tâm những gia đình bệnh nhân còn khó khăn.

Thủ tướng cũng lưu ý Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa cần quan tâm hơn nữa tới việc bảo đảm cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, nhất là nhà vệ sinh bệnh viện.

Cho ý kiến về các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng đề nghị song song với việc nâng cấp, cải tạo cơ sở hiện có, cần lựa chọn vị trí phù hợp để xây dựng cơ sở mới, quy hoạch bảo đảm hiện đại còn đầu tư có thể phân kỳ; quan tâm công tác đào tạo nhân lực.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm Làng Trẻ em SOS Nha Trang. 

Hơn 1 năm, đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, gây ra nhiều khó khăn, thách thức và những hệ luỵ nghiêm trọng kéo dài với nhiều hy sinh, mất mát của người dân và toàn xã hội. Trong đó, nhiều người đã vượt qua giai đoạn khó khăn, dần ổn định và phục hồi về cả sức khỏe, tinh thần và đời sống vật chất. Nhưng cũng có những người đã bị dịch bệnh cướp đi những điều quý giá, đặc biệt là những người mình thân, yêu thương nhất.

Đến nay, theo số liệu thống kê, cả nước có tới hơn 4.400 trẻ em đã rơi vào cảnh mồ côi; trong đó, có những cháu nhỏ đang học tập, sinh sống ở nơi đây.

Làng SOS Nha Trang đã giúp cho 235 em trưởng thành, vững niềm tin vào cuộc sống, hoà nhập xã hội và lập gia đình riêng. Nơi đây đã trở thành điểm sáng về công tác chăm lo, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em mồ côi. Tại đây các mẹ, các dì thực sự là những người yêu thương con trẻ bằng tình mẫu tử thiêng liêng. Từng ngôi nhà của Làng đã trở thành mái ấm tình thương của các cháu.

Thủ tướng giao các bộ, cơ quan và tỉnh Khánh Hòa có cơ chế, chính sách cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho Làng SOS Nha Trang tiếp tục phát triển, chăm sóc, nuôi nấng, dạy dỗ các cháu chu đáo hơn, ân cần hơn, tạo nền tảng để các cháu học giỏi, sống tốt, thành công trong cuộc sống./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan
Ngày 18/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3/2024.
Mới nhất