Thủ tướng: Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế, khả thi

Vũ Khuyên/VOV | 22/09/2024, 20:12

Ngày 22/9, tại tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh. Cùng dự có Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp.

Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh; Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thể hiện khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh trong việc hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành Thành phố trực thuộc trung ương, là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, trong đó nêu rõ đến năm 2050, thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế, một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu, là thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống với trình độ phát triển cao, mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới, và là cơ hội tốt để các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trực tiếp đối thoại với lãnh đạo tỉnh, để tìm hiểu, nắm bắt tư duy, tầm nhìn, không gian phát triển mới, những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, các dự án cụ thể của Bắc Ninh; đồng thời lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương có ý kiến, gợi mở về định hướng phát triển, các giải pháp thúc đẩy hợp tác, tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ ngành đã chứng kiến lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ, thỏa thuận nguyên tắc cho các dự án đầu tư quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Bấm nút khởi công Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương và Dự án Khu nhà ở xã hội thuộc dự án đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Quế Võ.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Ninh các đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, nước ngoài, các vị khách quốc tế lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng cho biết sáng nay (22/9) ông đã đến thăm khu chung cư nhà ở xã hội của tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng cảm thấy rất vui và xúc động khi bà con nơi đây có cuộc sống ổn định, Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nhân rộng mô hình này với những cách làm mới để nhân dân được tiếp cận nhà ở xã hội được nhiều hơn, có các chính sách mua, thuê và thuê mua cho người lao động ở tỉnh.

Đối với việc khởi công Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và Dự án Khu nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Quế Võ, Thủ tướng hoan nghênh cách tổ chức gọn gàng để dành tiền khởi công để ủng hộ đồng bào bị bão lũ vừa qua. Qua hai dự án này cũng thể hiện tinh thần như Hội nghị Trung ương 10 vừa qua là "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Nói về công tác quy hoạch Thủ tướng nhấn mạnh, quy hoạch có vai trò rất quan trọng, tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài, là động lực quan trọng trong phát triển. Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế, khả thi, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng vùng, miền và địa phương.

Nói về quy hoạch tỉnh Bắc Ninh Thủ tướng đề nghị tỉnh cần chú trọng, tập trung thực hiện "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đột phá".

“Một trọng tâm" là: Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp của xã hội để phát triển trong đó có hợp tác công tư.

"Hai tăng cường" là: Tăng cường đầu tư, phát triển yếu tố con người; Tăng cường kết nối vùng, khu vực, trong nước và quốc tế thông qua kết nối hệ thống giao thông, hệ thống sản xuất và cung ứng theo chuỗi, kết nối thị trường.

"Ba đột phá" gồm: Đột phá phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược đồng bộ, bao trùm nhất là về giao thông, hạ tầng số, y tế, giáo dục, xã hội, hạ tầng văn hóa; Đột phá phát triển công nghiệp công nghệ cao phục vụ chuỗi sản xuất - cung ứng cho khu vực, thế giới; Đột phá ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong mọi mặt sản xuất, đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ tạo việc làm, sinh kế cho người dân ổn định và phát triển.

Để đạt được những mục tiêu đề ra tại Quy hoạch, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh tích cực triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm, 6 đột phá phát triển đã được xác định trong quy hoạch, nhất là trong tập trung nguồn lực đầu tư vào ngành công nghiệp và dịch vụ, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng, chuyển đổi và thu hút đầu tư vào nhóm ngành mới.

Thủ tướng yêu cầu, Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh phát triển đầu tư hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, y tế, giáo dục, xã hội, văn hóa, hạ tầng số… Phải luôn đổi mới tư duy, tầm nhìn phát triển, khai thác tối đa nguồn lực bên trong, phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa; đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; Tăng cường liên kết vùng, quốc gia và quốc tế, phát huy vai trò, vị trí của Bắc Ninh là một trong những trung tâm giao thương quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng; Chuẩn bị tốt các dự án để đón các nhà đầu tư lớn, tiềm năng, công nghệ hiện đại; tăng cường bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, đặc biệt là không để thiếu điện trong sản xuất kinh doanh.  

Về thu hút đầu tư, Thủ tướng đánh giá cao và hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chọn tỉnh Bắc Ninh để đầu tư; tin tưởng các dự án sẽ triển khai thành công.

Thủ tướng cho biết trong 9 tháng năm 2024 tỉnh Bắc Ninh đứng đầu cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đạt 4,3 tỷ đô la Mỹ (USD) và ngay sau Hội nghị sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án mới cho Sumsung Display 1,8 tỷ USD, nâng tổng số vốn đầu tư đến tháng 10 đạt 6,1 tỷ USD và quy mô thu hút vốn đầu tư đến nay đạt trên 35 tỷ USD.

Đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư Thủ tướng đề nghị phát huy sứ mệnh của doanh nghiệp trên tinh thần “ba cùng": “cùng lắng nghe, thấu hiểu”; “cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động"; “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển", cùng chung niềm tự hào và vinh dự.

Xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài; Tiên phong trong đổi mới sáng tạo; tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội; Đóng góp tham vấn cho các cơ quan quản lý nhà nước làm sao để tối ưu hóa lợi nhuận của các nhà đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cùng toàn thể các bộ, ngành và lãnh đạo các cấp của tỉnh Bắc Ninh: Đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện thì phải có kết quả thực chất, cân - đong - đo - đếm và lượng hóa được, tạo khí thế, động lực mới cho phát triển, mở ra cơ hội mới, giá trị mới cho địa phương và các đối tượng thụ hưởng.

Đối với đường vành đai 4, Thủ tướng đề nghị Tỉnh "đừng để doanh nghiệp cô đơn trên công trường", phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương: Đoàn kết, đồng lòng, hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau giải quyết các vấn đề mang tính liên tỉnh, thành phố. Nghiên cứu việc xây dựng các quỹ, cơ chế để hỗ trợ các dự án có tính liên tỉnh, thành phố thuộc vùng... Phối hợp chặt chẽ với Bắc Ninh đánh giá thực trạng, có các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thủ tướng mong muốn tỉnh Bắc Ninh thực hiện 16 chữ là "Khai phá tiềm năng, khẳng định chính mình, kiên định mục tiêu, kiến tạo, thịnh vượng" và 16 chữ "Bắc Ninh văn hiến hội tụ tinh hoa, đoàn kết kiên cường, phồn vinh hạnh phúc." Thủ tướng chúc Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đoàn kết và thắng lợi.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Tháng 12/2025 phải hoàn thành đường Vành đai 4 đoạn qua Bắc Ninh
Ngày 22/9, trong chương trình công tác tại Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn và tặng quà công nhân trên công trường.
Mới nhất