Thủ tướng Pháp đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Mạnh Hà/VOV-Paris | 25/06/2022, 15:25

Sau khi liên minh ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thất bại trong việc tìm kiếm đa số ghế tuyệt đối tại Quốc hội khoá tới, vị trí Thủ tướng của bà Elisabeth Borne đang bị lung lay dữ dội.

Ngay sau các cuộc gặp giữa Tổng thống Emmanuel Macron với lãnh đạo các đảng đối lập, trong ngày 23-24/6, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng lần lượt có các cuộc trao đổi với đại diện các đảng phái chính trị sẽ tham gia Quốc hội khoá tới để tìm giải pháp trước nguy cơ bế tắc chính trị. Tuy nhiên, kết quả mà bà Borne thu về không mấy khác biệt so với người đứng đầu nước Pháp.

Các lực lượng chính trị đối lập tiếp tục bày tỏ sự hoài nghi về năng lực và khả năng lãnh đạo của nữ Thủ tướng Pháp trong thời điểm kinh tế Pháp đang chịu tác động ngày càng lớn từ cuộc xung đột tại Ukraine. Đặc biệt, đảng “Nước Pháp buất khuất”, lực lượng nòng cốt của liên minh cánh tả “Nhân dân Xã hội và Sinh thái mới” (NUPES) tiếp tục kêu gọi Thủ tướng Borne từ chức và khẳng định sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào ngày 5/7 khi bà sẽ có bài phát biểu đầu tiên về chương trình hoạt động của chính phủ thời gian tới.  

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Borne bác bỏ khả năng từ chức và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để có được niềm tin từ phía các lực lượng chính trị đối lập: “Tôi tin tưởng, các lực lượng chính trị và các nghị sĩ đều mong muốn đất nước chúng ta tiến lên. Về phần mình, tôi đang thực hiện những dự án rất cụ thể để bảo vệ người dân Pháp, đồng thời duy trì trao đổi với các nhóm nghị sĩ để tìm ra hướng đi và thông qua các văn bản tại Quốc hội”.

Thủ tướng Pháp cho biết dự luật đầu tiên trình Quốc hội mới sẽ là về tăng cường sức mua để trấn an người dân. Dự luật này sẽ đưa ra các giải pháp lớn, cụ thể là gia hạn biện pháp áp mức trần giá khí đốt đến hết năm 2022, sớm tăng lương hưu, trợ cấp xã hội và nhất là khuyến khích chủ doanh nghiệp ứng trước khoản tiền thưởng lên đến 6.000 euro cho người lao động.

Các nhà phân tích địa bàn nhận định, sau khi liên minh ủng hộ Tổng thống không thể có đa số tuyệt đối tại cuộc bầu cử lập pháp ngày 19/6, vị trí Thủ tướng của bà Elisabeth Borne đang bị lung lay hơn bao giờ hết. Niềm tin của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối với nữ Thủ tướng cũng là một dấu hỏi bất chấp thông tin về việc người đứng đầu nước Pháp đã bác bỏ đơn xin từ chức của bà Elisabeth Borne một ngày sau khi có kết quả cuộc bầu cử Quốc hội./.

Bài liên quan
Pháp phải 'thắt lưng buộc bụng' viện trợ cho Ukraine
Theo Le Monde, cam kết ủng hộ Ukraine đang trở thành gánh nặng đối với chính quyền của Tổng thống Pháp Macron cả về chính trị lẫn ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất