Thủ tướng: Cầu Tình Yêu, đường bao biển có ý nghĩa quan trọng với Quảng Ninh

Vũ Khuyên/VOV | 26/01/2022, 08:16

Sáng nay (26/1) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Cầu Cửa Lục 1 và đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả giai đoạn 1.

Cầu Tình Yêu được khởi công từ ngày 28/4/2020 được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 4.265m. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Trước đó, dự án được gọi là cầu Cửa Lục 1, tuy nhiên TP Hạ Long đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về việc đặt tên cho cây cầu với 3 phương án gồm: Tình Yêu, Cửa Lục 1, Lê Lợi. Sau khi kết thúc việc lấy ý kiến, tên cầu Tình Yêu được ủng hộ nhiều nhất với 39%.

Tuyến đường bao biển dọc tỉnh không chỉ kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả, mà còn kết nối 2 di sản Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân. Đồng thời, góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi, nền tảng, sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm cả trong và ngoài ngân sách.

Tỉnh Quảng Ninh với quyết tâm chính trị cao và tư duy đổi mới, đột phá trong cách nghĩ, cách làm, đã huy động được nguồn lực to lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với hàng loạt các dự án lớn, có ý nghĩa chiến lược, vai trò động lực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.

Các công trình, dự án động lực trọng điểm tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực triển khai khẳng định kết quả thành công của tỉnh trong thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối liên vùng, nội vùng.

Trong giai đoạn 2014 - 2020, địa phương đã huy động được trên 123.000 tỷ đồng vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng với các công trình hạ tầng động lực, hiện đại được hoàn thành, đưa vào sử dụng như: cầu Bạch Đằng; đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn; …) và sắp tới đây là tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cùng với các dự án động lực có tính kết nối vùng giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh khác trong nước và quốc tế, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối liên vùng trong tỉnh, trong đó có dự án cầu Tình Yêu, Đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả (giai đoạn 1) và tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, hình thành một trục cao tốc “xương sống” từ Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn đến Móng Cái.

Qua đó, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực, vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, mở rộng không gian phát triển đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất, tiềm năng, lợi thế về phát triển dịch vụ, du lịch khu vực huyện Hoành Bồ (cũ) sau khi sáp nhập vào thành phố Hạ Long.

Thủ tướng chỉ rõ, việc đưa Cầu Tình Yêu, tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả vào sử dụng và thông tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại giữa các khu vực của thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, là động lực để phát triển nhanh kinh tế - xã hội, đẩy nhanh phát triển các dự án trong khu vực, nhất là các dự án của nhà đầu tư chiến lược, tạo kết nối giao thông đồng bộ và diện mạo mới cho 2 thành phố Hạ Long, Cẩm Phả nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Sự hiện diện của các cây cầu Tình Yêu trên Vịnh Cửa Lục, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế của thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kỹ thuật xã hội hiện đại.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đánh giá cao những cố gắng, những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong việc thực hiện một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm đã và đang triển khai (Cầu Cửa Lục 3; Hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh; tuyến đường ven sông nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều; đường dẫn cầu Bến Rừng phía tỉnh Quảng Ninh ... để đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình, đưa vào sử dụng, sớm phát huy hiệu quả đầu tư; tạo động lực thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ, du lịch.

Thủ tướng yêu cầu, trong quá trình triển khai thực hiện có các vướng mắc, chưa phù hợp với điều kiện đặc thù và thực tiễn, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, báo cáo các bộ, ngành trung ương có liên quan để xem xét, đề xuất báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết, nhằm mục tiêu đưa Quảng Ninh phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước./.

Bài liên quan
Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi khó của thanh niên về chuyển đổi số
Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cấp bách của năm 2024 là "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia", tại phiên đối thoại, các đoàn viên thanh niên đã đặt nhiều câu hỏi đến các bộ ngành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xoay quanh chủ đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất