Thiếu vitamin D có thể làm tăng triệu chứng nặng khi mắc COVID-19

(Nguồn: vietnamplus) | 04/02/2022, 12:23

Những người thiếu vitamin D khi mắc COVID-19 có nguy cơ gặp biến chứng nặng hoặc nguy kịch cao hơn 14 lần so với những người khác.

Những người thiếu vitamin D khi mắc COVID-19 có nguy cơ gặp triệu chứng nặng cao hơn 14 lần so với những người khác. Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc khoa Dược, Đại học Bar-Ilan của Israel, được công bố hôm 3/2 trên tạp chí PLOS ONE, là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa Vitamin D và diễn tiến bệnh COVID-19.

Các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu của hơn 1.100 người dương tính với virus SARS-CoV-2 tham gia nghiên cứu trong giai đoạn từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021 tại Trung tâm y tế Galilee.

Thiếu vitamin D có thể làm tăng triệu chứng nặng khi mắc COVID-19 - 1

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Mulhouse (Pháp). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghiên cứu cũng điều chỉnh các đối tượng theo độ tuổi, giới tính và bệnh nền.

Tất cả người tham gia đều được đánh giá về lượng vitamin D trong cơ thể trong thời gian từ hai tuần đến hai năm trước khi nhiễm bệnh. Kết quả chính thức cho thấy, những người thiếu vitamin D khi mắc COVID-19 có nguy cơ gặp biến chứng nặng hoặc nguy kịch cao hơn 14 lần so với những người khác.

Tỷ lệ tử vong ở nhóm bệnh nhân COVID-19 thiếu vitaminh D là 25,6%, so với 2,3% của nhóm đủ vitamin D.

Giáo sư Amiel Dror thuộc Trung tâm Y tế Galilee, người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố rằng: "Kết quả nghiên cứu cho thấy nên duy trì vitamin D ở mức bình thường, và điều đó sẽ có lợi trong trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.”

Ông khuyến nghị cần bổ sung vitamin D thường xuyên theo hướng dẫn của các cơ quan y tế địa phương và quốc tế.

(Nguồn: vietnamplus)

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất