Thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma rưng rưng trong lễ tưởng niệm 35 năm

14/03/2023, 13:54

Sáng nay (14/3), tại thành phố Đà Nẵng, Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Công binh Hải quân thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ tưởng niệm 35 năm ngày hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ tại đảo Gạc Ma (Quần đảo Trường Sa). Dự lễ kỷ niệm có đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, thân nhân các liệt sĩ.

Tại khu vực lễ, các cựu chiến binh Công binh Hải quân và thân nhân các liệt sĩ có mặt từ sớm, mỗi người một việc. Người thì chỉnh lại từng tấm ảnh, bảng tên, người thì sửa lại lọ hoa cho thật trang trọng.

Lặng lẽ một góc, ông Lê Văn Xuân (83 tuổi), cha liệt sĩ Lê Văn Xanh ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đôi mắt đượm buồn. Ông Xuân cho biết, gia đình có 4 con trai, Lê Văn Xanh là anh cả, ngày Xanh hy sinh tuổi mới đôi mươi.

“Trong 64 chiến sĩ hy sinh có con tôi. 35 năm nhưng con vẫn còn mãi trong tim tôi, hình như mới hôm qua. Đến ngày 14/3, Nhà nước tổ chức như thế này làm cho những người cha mẹ như chúng tôi rất thỏa mãn, bớt nỗi nhớ con”, ông Xuân nghẹn ngào.

Ngày 14/3/1988, 64 người lính đảo Gạc Ma trong cuộc chiến không cân sức đã vĩnh viễn nằm xuống dưới biển sâu. Sự kiện Gạc Ma đã minh chứng tinh thần yêu nước của những người con ưu tú trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trong đó có 10 chàng trai trẻ của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ).

“Không một ai bị lãng quên và không ai được phép quên lãng”, đó là lời của các đồng chí, đồng đội và cựu binh Gạc Ma luôn nhắc nhở nhau trong nhiều năm qua.

Tại buổi lễ hôm nay, Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Công binh Hải quân thành phố Đà Nẵng dành những phần quà nhỏ tặng thân nhân các liệt sĩ.

Mỗi gia đình ôm tấm bia giấy mang tên người thân mình -  liệt sĩ Gạc Ma rồi đốt và khấn nguyện hương hồn các anh mãi bất tử. Sau đó, vòng hoa đăng kết hình cờ Tổ quốc được thả xuống dòng sông Hàn, trôi ra biển tỏ lòng tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ Gạc Ma năm xưa.

Đại tá Nguyễn Văn Khánh, Phó trưởng Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Công binh Hải quân thành phố Đà Nẵng bày tỏ: “Thông qua hoạt động này để chúng tôi gửi lại cho thế hệ trẻ, cho nhân dân trên các vùng biển nói chung và nhân dân cả nước hiểu rõ hơn về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Việt Nam”./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất