Sóc Trăng chăm lo đồng bào nghèo có nhà ở ổn định

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL | 25/12/2022, 17:09

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không ai bị bỏ lại phía sau”, chỉ trong 2 năm (2021-2022), tỉnh Sóc Trăng đã vận động, xây dựng được gần 3.500 căn nhà, giúp các hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh có được căn nhà kiên cố, tươm tất để ở, vơi bớt phần nào lo toan, vất vả trong cuộc sống.

“Lần đầu có căn nhà kiên cố, tươm tất để ở, mẹ con tôi vui lắm”, đây là chia sẻ của chị Tăng Thị Sô Banh, ở ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề khi tiếp chúng tôi trong căn nhà đại đoàn kết vừa được địa phương hỗ trợ vài tháng trước. Căn nhà diện tích hơn 40m2, nhưng mang lại cho gia đình chị Sô Banh cảm giác ấm cúng, không còn lo lắng mỗi lần mưa gió nữa.

Chị Sô Banh là một trong những hộ nghèo, bức xúc về nhà ở, trước đây vì cuộc sống nghèo nên hai mẹ con chỉ sống trong căn nhà tạm bợ, chỉ hơn 20m2. Hai năm trước trong lúc làm công cho một lò gạch, mắt chị bị đau nặng, phải tạm nghỉ để điều trị, mất thu nhập nên cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn. Được hỗ trợ ngôi nhà đại đoàn kết đã giúp chị không chỉ có nơi an cư, mà còn tự tin hơn trong lao động, để hướng tới thoát nghèo, ổn định đời sống.

“Vui và cảm ơn địa phương, nhà nước rất là nhiều vì đã hỗ trợ nhà cho gia đình tôi. Tôi rất hạnh phúc khi được nhà nước chăm lo gia đình mình được sống trong ngôi nhà như vậy”, chị Sô Banh nói.

Ngoài chăm lo về mặt tinh thần, cuộc sống vật chất của bà con thuộc diện hộ nghèo luôn được tỉnh Sóc Trăng quan tâm sâu sắc trong những năm qua, trong đó xây nhà ở là cốt lõi. Không phải chỉ xây một căn nhà để bà con che nắng, che mưa, đây còn là xây một điểm tựa cho người nghèo vươn lên làm ăn, ổn định cuộc sống.

Ông Điền Hùng, hộ dân tộc Khmer ở ấp Phú Ninh, xã An Ninh, huyện Châu Thành, là một công nhân làm nghề xây dựng. Sau mấy mươi năm lao động vất vả, ông vẫn chưa thể xây cho gia đình một căn nhà tươm tất. Trò chuyện mới biết, ông còn phải lo cho người vợ bệnh, vì vậy, để đủ no mỗi ngày đã là niềm vui của gia đình trong thời gian qua. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, năm 2022, ông Hùng được hỗ trợ một căn nhà đại đoàn kết.

“Trước đây tôi cứ nghĩ là mình không biết bao giờ mới xây dựng được nhà ở ổn định như thế này, chỉ biết là cố gắng làm ăn vậy thôi. Giờ được địa phương xem xét, thấy mình khó khăn thì hỗ trợ được căn nhà đại đoàn kết thì vui lắm. Tôi được địa phương hỗ trợ 50 triệu để xây dựng nhà, còn công thợ thì tôi tự xây. Giờ có nhà rồi tôi chỉ còn lo việc làm ăn để sớm vươn lên ổn định đời sống”, ông Điền Hùng nói.

Niềm vui có nơi ở tươm tất không chỉ của riêng những đối tượng được hưởng lợi từ chính sách, mà còn là niềm vui chung của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương Sóc Trăng và toàn thể cộng đồng. Từ trong các xóm, ấp những mái nhà lụp xụp của các hộ nghèo những năm về trước đã biến thành các ngôi nhà kiên cố, bảo đảm tiêu chí “3 cứng”, gồm nền cứng, khung cứng, mái cứng.

Theo Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở tỉnh Sóc Trăng, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tỉnh đã xây dựng Kế hoạch, tổ chức phát động vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Sóc Trăng, với mục tiêu phấn đấu trong năm 2021 - 2022, tỉnh sẽ vận động, hỗ trợ xây dựng 3.240 căn nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, qua gần 2 năm thực hiện, tỉnh đã vận động, xây dựng được 3.496 căn nhà, với tổng kinh phí vận động trên 174 tỷ đồng. Đến nay, đã thực hiện hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, giúp bà con có nhà ở ổn định, an tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết: “Nếu cộng thêm giai đoạn 2019-2020, tỉnh đã hỗ trợ gia đình có công là 1.900 căn nhà,  đến nay, toàn tỉnh đã vận động và xây dựng được 5.200 căn nhà và cơ bản hoàn thành nhà ở cho gia đình người có công, có khó khăn về nhà ở và gia đình hộ nghèo có bức xúc về nhà ở”.

Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở có ý nghĩa cao cả có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận đoàn thể, các mạnh thường quân... đối với hộ nghèo, giúp cho các hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh có được căn nhà kiên cố, khang trang để sinh sống ổn định, vơi bớt phần nào lo toan, vất vả trong cuộc sống. Với căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Sóc Trăng không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên về mặt tinh thần, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, tự lực vươn lên cải thiện đời sống./.

Bài liên quan
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trao tặng 21 căn nhà Đại đoàn kết cho các tỉnh Tây Bắc
Ông Peter Hồng mong muốn thời gian tới, các thành viên của Hiệp hội sẽ tiếp tục có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất