Sinh viên ở Mỹ sống cảnh không thể tắm, học online vì thiếu nước

07/09/2022, 06:54

Sinh viên ở Jackson, bang Mississippi (Mỹ), đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng thiếu nước sạch và phải học trực tuyến chỉ một tuần sau khi bắt đầu năm học mới.

Theo CNN, Jackson, thủ phủ bang Mississippi (Mỹ), trải qua ngày thứ 6 liên tiếp không có nước sạch, do lũ lụt dài ngày làm gián đoạn hoạt động của nhà máy xử lý nước từ hôm 29/8. Khoảng 150.000 người dân Mississippi đang phải sử dụng nước đóng chai để uống, nấu ăn…

Sinh viên ở Mỹ sống cảnh không thể tắm, học online vì thiếu nước - 1

Sinh viên ở Jackson đang nhận nước sạch từ đội ứng phó nhanh bang Mississippi để sử dụng. (Ảnh: Reuters)

Sinh viên không có nước để tắm

Hàng trăm sinh viên Đại học Jackson State, bang Mississippi (Mỹ), trường lâu đời cho người da đen, đã phải về nhà hoặc cố gắng xoay sở nếu chọn ở lại ký túc xá khi chính quyền bang ban bố tình trạng khẩn cấp về nước.

“Chúng ta dường như đang sống trong cơn ác mộng, em thậm chí không thể dùng vòi hoa sen hay xả nước khi đi vệ sinh”, Erin Washington, sinh viên năm thứ hai, chia sẻ.

Erin Washington sau đó đã trở về nhà vì áp lực nước trong ký túc xá quá thấp làm nước chảy rất nhỏ và có bùn.

Trenity Usher, sinh viên năm 3 Đại học Jackson State, không thể trở về nhà như các bạn của mình vì cô là thành viên ban nhạc của trường và phải tập luyện 6-7 tiếng mỗi ngày.

Cô cho biết: “Em đã nghĩ năm nay sẽ là một năm học bình thường sau 2 năm phải học online do dịch COVID-19. Bây giờ, em cảm thấy thật khủng khiếp khi không có nước để tắm. Em thậm chí đã phải đổ nước trong chai lấy từ thùng rác ra”.

Desmond Washington, sinh viên năm 2, Đại học Jackson State, đã phải nhập viện trong tình trạng phát ban nghiêm trọng ở lưng sau khi tắm trong trong ký túc xá tuần trước. Bác sĩ cho biết anh đã tiếp xúc với nước bị nhiễm khuẩn và tiêm kháng sinh cho anh.

Cuộc khủng hoảng nước đang diễn ra ở đó không chỉ khiến người dân không có nguồn cung cấp nước sạch mà còn khiến những sinh viên như Erin hay Desmond phải chuyển sang học trực tuyến.

Desmond nói: “Em đã phải rời khỏi trường để cách ly với nguồn nước. Điều này ảnh hưởng đến thời gian, việc học của em. Em đã thấy rất vui vì cho rằng năm nay, sinh viên được học trực tiếp 100%. Tuy nhiên, theo thông báo, tuần này và tuần tới, có thể em và các bạn vẫn phải tiếp tục học trực tuyến”.

Thomas K. Hudson, Hiệu trưởng Đại học Jackson State, nói với CNN hôm 2/9, lãnh đạo trường cố gắng dự trữ nước cho 2.000 sinh viên đang sống trong ký túc xá khi cả thành phố đang thiếu nước trầm trọng. Ông cho biết thêm thủ phủ Jackson có một kho nước uống dự trữ trong trường hợp khẩn cấp. Trường cũng đang cung cấp nước sạch để duy trì thiết bị điều hòa trong các ký túc xá.

“Sự thất vọng của sinh viên là điều làm tôi lo ngại. Thiếu nước sạch đang làm gián đoạn việc học của họ. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng tập trung để đáp ứng tốt nhất cho các em", ông Hudson nói.

Ông Hudson cho biết trường đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân đóng góp nước uống, nước đóng chai và quyên góp tiền thông qua quỹ Gap của trường nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho sinh viên chi trả các chi phí khẩn cấp. Đồng thời, trường cũng sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền Jackson để cập nhật về tiến độ hoạt động trở lại nhà máy xử lý nước.

Lo học sinh, sinh viên tụt hậu vì thiếu nước

Hôm 3/9, các quan chức thành phố cho biết hầu hết áp lực nước của thành phố đang được khôi phục, các công nhân đang sửa chữa các hệ thống tự động để cái thiện tình trạng sản xuất và chất lượng nước.

Thiếu nước sạch đã khiến các trường phải chuyển đổi hình thức học trực tuyến khiến các sinh viên và phụ huynh rất bức xúc.

Trong khi chờ câu trả lời từ các quan chức thành phố và tiểu bang về vấn đề nước sạch, người dân ở Jackson tiếp tục phải sử dụng nước đóng chai hoặc nước đun sôi. Học sinh, sinh viên cũng hi vọng họ sẽ được trở lại trường học trực tiếp vào tuần tới.

Sinh viên ở Mỹ sống cảnh không thể tắm, học online vì thiếu nước - 2

Jackson phải đối mặt với các vấn đề về hệ thống nước mà không thể tự khắc phục. (Ảnh: AP)

Ông George Stewart, chủ tịch của Hiệp hội các nhà giáo dục Jackson, giáo viên trường công lập Jackson, cho biết ông và các giáo viên khác lo ngại các học sinh, sinh viên có thể bị trì hoãn việc học do tình trạng thiếu nước

Ông Stewart thay mặt trường viết thư đến cơ quan quản lý của bang về vấn đề nước. Theo đó, ông bày tỏ sự thất vọng, nản lòng khi người học vừa đạt được tiến bộ đã đối mặt nguy cơ tụt hậu khi tiếp tục phải học online do thiếu nước.

Vấn đề hệ thống nước sạch ở thành phố Jackson đã tồn tại dai dẳng từ rất lâu. Điều này đã gây thất vọng cho giáo viên và lãnh đạo các trường. Thiếu nước sạch đã khiến học sinh phải nghỉ học, rời trường nhiều lần trước đây. Hiện nay, nó vẫn là mối đe dọa đối với khả năng duy trì một năm học ổn định của các em.

Ông Hudson nói thêm sự cố lần này là điều tất yếu vì cơ sở hạ tầng và hệ thống nước ở thành phố đã quá cũ.

Tương tự như nhiều thành phố khác, Jackson phải đối mặt với các vấn đề về hệ thống nước mà không thể tự khắc phục. Một đợt rét đậm vào tháng 2/2021 khiến số lượng đáng kể người dân không có nước sinh hoạt sau khi các đường ống bị đóng băng.

Vấn đề tương tự đó đã xảy ra một lần nữa vào đầu năm nay, với quy mô nhỏ hơn. Tuần trước, ông Lumumba, Thị trưởng thành phố Jackson, thông báo việc sửa chữa hệ thống nước của Jackson có thể tốn hàng tỷ USD. Ngân sách hạn hẹp khiến thành phố phải chịu đựng thảm cảnh tương tự suốt nhiều năm.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Giỗ tổ Hùng Vương học sinh được nghỉ bao nhiêu ngày?
Chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ đến ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương, theo quy định, học sinh sẽ được nghỉ mấy ngày?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất