Sinh viên học tại chức có thể được cấp học bổng như học chính quy

PV/VOV.VN | 16/10/2024, 14:30

Theo đề xuất của Bộ GD-ĐT, sinh viên học chương trình vừa làm vừa học, đào tạo từ xa có thể được cấp học bổng khuyến khích học tập như sinh viên chính quy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Tờ trình Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng quy chế công tác sinh viên, trong đó nhóm được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cần bao gồm người học ở các hình thức đào tạo khác như vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, chứ không riêng người học hệ chính quy.

Bộ GD-ĐT cho biết đã tiếp thu ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội và đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 10/2016/TTBGDĐT ngày 05/4/2016 ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy, theo đó Bộ GDĐT sẽ xây dựng Quy chế công tác sinh viên, trong đó quy định đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cần bao gồm người học thuộc các hình thức đào tạo theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Bộ GD-ĐT, không có sự phân biệt học sinh, sinh viên học chương trình chính quy với người học chương trình vừa làm vừa học, đào tạo từ xa.

Tại Điểm b, Khoản, 4 Điều 8, Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định: "Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí đối với trường công lập".

Trong tờ trình, Bộ đề xuất phương án: Học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 5% nguồn thu học phí đối với trường công lập (giảm 3% so với hiện tại) và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục (vẫn giữ nguyên).

Về lý do sửa, Bộ GD-ĐT cho biết, đa số ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học công lập cho rằng mức trích lập 8% nguồn thu học phí là cao, làm khó cho cơ sở GDĐH công lập, nhất là các trường tự chủ mức độ 1. Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 109/2022/NĐ-CP về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học, hằng năm, cơ sở giáo dục đại học trích tối thiểu 5% từ nguồn thu học phí, cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu trích tối thiểu 8% từ nguồn thu học phí cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Như vậy, tổng 13%-16% 7 nguồn thu học phí chi cho học bổng khuyến khích học tập và hoạt động KHCN của trường là tỉ lệ lớn, trong khi cơ sở GDĐH chủ yếu chỉ có nguồn thu từ học phí.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo đến ngày 12/11.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL
Ngày 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, các Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ các địa phương Vùng ĐBSCL, lãnh đạo các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.
Mới nhất