Quảng Trị chủ động phòng, chống bệnh Than xâm nhập từ biên giới

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung | 11/04/2024, 15:23

Dịch bệnh tại Lào, nghi do bệnh Than có chiều hướng phức tạp, nguy cơ xâm nhập vào khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị rất cao. UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn yêu cầu các ngành, địa phương triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh xâm nhập từ ngoại biên.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện Hướng Hóa, Đakrông chủ động triển khai một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên gia súc và phòng chống dịch bệnh động vật lây sang người ở địa phương giáp biên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh trên động vật; phối hợp phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc; Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người. Sở Công thương triển khai quyết liệt việc phòng chống nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật vào biên giới Việt Nam.

Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; Giám sát chặt chẽ các trường hợp công dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có lịch sử đi, ở, về từ Lào có dấu hiệu mắc bệnh liên quan ăn thực phẩm là động vật không rõ nguồn gốc và động vật chết; Tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu để kịp thời phát hiện sớm, cách ly, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Lào nghi do bệnh Than có chiều hướng diễn biến phức tạp. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn than (Bacillus – Antharacis) gây ra, bệnh thường gây ra các vụ dịch lớn ở động vật rồi lây sang người. Tại một số địa phương của Lào đã xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên, phía bạn Lào vẫn chưa có văn bản cấm vận chuyển gia súc và các sản phẩm gia súc từ vùng nhiễm bệnh sang các khu vực khác hoặc xuất khẩu đi nước ngoài.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Bây giờ phải kiểm soát chặt đường mòn, lối mở và cửa khẩu ngăn chặn dịch qua biên giới, qua cửa khẩu. Lực lượng tuần tra kiểm soát, tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới không vận chuyển gia súc, gia cầm qua các đường mòn lối mở. Các trường hợp người đi từ Lao về có biểu hiện dịch bệnh là tổ chức cách ly để đề phòng dịch lây lan”.

Bài liên quan
109 bức thư và chuyện tình xúc động của liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Quảng Trị
109 bức thư mà bà Vũ Thị Lui đang lưu giữ là những mảnh ký ức còn sót lại trong những năm tháng mưa bom bão đạn. Những bức thư ấy đi theo bước hành quân, trở thành nhân chứng lịch sử của một thế hệ hào hùng, sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn
Sau 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay tuổi đều đã trên dưới 90. 70 năm qua đi nhưng những ký ức về trận chiến năm nào để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.
Mới nhất