Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri Hậu Giang

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL | 05/12/2023, 22:32

Ngày 5/12, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã các có buổi tiếp xúc cử tri tỉnh Hậu Giang. Tại các buổi tiếp xúc cử tri nơi đây đã có nhiều kiến nghị liên quan đến đời sống sản xuất, sinh hoạt trong thời gian qua.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tỉnh Hậu Giang cho rằng, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc là chủ trương đúng đắn, được người dân mong đợi, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Hậu Giang nói riêng, do đó người dân trong tỉnh đồng thuận, ủng hộ cao.

Tuy nhiên, cử tri phản ánh khi xây dựng Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ- Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn huyện Vị Thủy, một số hộ dân vừa qua đã bị ảnh hưởng do không sản xuất được vụ Hè Thu. Chính quyền xã có đến xem xét lập biên bản những thiệt hại nhưng đến nay chưa được hỗ trợ. Cử tri cũng kiến nghị cho mở rộng tuyến Quốc lộ 61 từ ngã ba Vĩnh Tường đến thành phố Vị Thanh để kết nối với Quốc lộ 61C, cao tốc và liên hoàn đi các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Cử tri Nguyễn Văn Kính ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy đề xuất, hiện nay người dân còn gần 3ha đất nông nghiệp cần được xem xét thu hồi do không sản xuất được vì nằm trong vòng xoay nút giao IC5 thuộc Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ- Cà Mau.

“Cũng đề nghị làm sao thu hồi hết khoảng 3ha này nằm trong vòng xoay, bị vì một bên là đường dẫn lên cao tốc và một bên là đường cao tốc cho nên người dân không thể sản xuất được. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thu hồi giao lại cho UBND tỉnh hoặc UBND huyện sử dụng cho mục đích khác chứ còn sản xuất nông nghiệp thì tới đây bà con không thể nào sử dụng được", cử tri Nguyễn Văn Kính cho biết.

Cử tri Trương Tấn Quang ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy cho rằng, phần lớn người dân Hậu Giang sinh sống bằng nghề nông, chủ yếu là sản xuất lúa. Mặc dù thời gian qua Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương rất quan tâm đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn và dành nhiều kinh phí để hỗ trợ khi nông dân gặp khó khăn về thiên tai. Tuy nhiên những năm gần đây, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, từ đó nông dân gặp nhiều khó khăn, thiệt hại trong sản xuất. Cử tri Trương Tấn Quang kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư cho lĩnh vực này  

“Lúa gạo ngày nay chúng ta sản xuất còn phải cạnh tranh thị trường thế giới, đặc biệt là phải coi trọng vấn đề chất lượng. Hiện nay chúng ta canh tác còn manh mún, trong điều kiện sản xuất hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu về thủy lợi, đặc biệt hiện nay thời tiết rất bất lợi. Từ đó tôi kiến nghị với Chính phủ, đoàn đại biểu Quốc hội nên xem xét tạo điều kiện cho tỉnh Hậu Giang đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, trạm bơm, đó là điều kiện rất quan trọng", cử tri Trương Tấn Quang nói.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin đến cử tri những kết quả đạt được về kinh tế -xã hội của Việt Nam trong năm nay, trong bối cảnh khó khăn chung nhưng cả nước đã đạt những thành tựu đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực.

Ghi nhận những kiến nghị sâu sát, thiết thực của cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu các cấp thẩm quyền của tỉnh Hậu Giang giải quyết xác đáng những vấn đề của cử tri, đồng thời báo cáo với Thường vụ Quốc hội, với Chính phủ và các bộ ngành những những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương.

“Tôi đề nghị sau cuộc họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh nên tách ra rõ những vấn đề nào thuộc cấp xã giải quyết thì chuyển về cấp xã giải quyết, trả lời rõ cho cử tri. Những vấn đề của cấp huyện thì tôi đề nghị cấp huyện các đồng chí phải quyết liệt chỉ đạo giải quyết liên quan đến sản xuất, liên quan đến đời sống, từ cầu đường giao thông đến vấn đề sản xuất trong nông nghiệp, vấn đề bồi thường tái định cư, thu hồi đất, rồi chính sách khen thưởng.

Tôi đề nghị huyện mỗi lần tiếp xúc cử tri như vậy thì chúng ta tiếp thu, sau hội nghị là chúng ta làm ngay thì dân mới tin được, không giải quyết được thì cũng phải trả lời thấu tình đạt lý, trả lời cho rõ để người dân an tâm”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng ghi nhận những thành quả đạt được của Hậu Giang sau 20 năm thành lập tỉnh. Trong đó, nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm gần đây thuộc top 5 cả nước, vị thế uy tín của tỉnh được vươn cao, đời sống nhân dân được quan tâm, cải thiện, hộ nghèo giảm nhanh…

Bài liên quan
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/5
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có thông báo về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 28/6.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất