Phát hiện nhiều vụ cải tạo sàn chung cư thành “phòng bay lắc” cho thuê với giá cao

Nguyễn Hiền-Quỳnh Trang/VOV.VN | 23/06/2023, 08:59

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho biết, hiện đã xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê một đến vài sàn chung cư, sau đó cải tạo thành các “phòng bay” và cho thuê lại với giá từ 2 triệu đến 5 triệu/ phòng/ca (12 giờ).

Ngày 22/6, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin báo chí nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy.

Nói về khó khăn vướng mắc trong công tác triệt xóa các quán bar, karaoke, vũ trường…Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục C04 cho hay, nếu như trước đây, người nghiện, người sử dụng chủ yếu tập trung đến một địa điểm nhất định để mua ma túy về sử dụng hoặc sử dụng ngay tại chỗ thì nay, loại hình này vẫn tồn tại nhưng có xu hướng giảm dần, chủ yếu tồn tại ở các điểm, tụ điểm bán lẻ heroin và thường ở dạng “boongke”, bán qua lỗ nhỏ, qua nhiều lớp cửa, người mua, người bán không biết nhau hoặc những nơi tập trung đông người để lao động phổ thông, làm việc nặng nhọc, thời vụ ở các công trường xây dựng, khu hầm mỏ, khai thác vàng, khoáng sản…(ví dụ như ở Quảng Ninh, Hưng Yên thời gian qua).

Cùng với đó, với sự phát triển của kinh tế - xã hội và  khoa học - công nghệ, hiện nay, các đối tượng mua bán lẻ ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chủ yếu giao dịch thỏa thuận qua điện thoại, qua các nền tảng của mạng xã hội (Zalo, viber, telegram, What app…), sử dụng các dịch vụ vận chuyển (Bee, Grap, giao hàng tiết kiệm,Viettel Pos…) giao hàng đến tận nơi, thanh toán trực tiếp hoặc qua các tài khoản ngân hàng, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp cũng như tập trung đông người để mua bán, nhằm đối phó lại với cơ quan chức năng.

Đã xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê một đến vài sàn chung cư, sau đó cải tạo thành các “phòng bay” và cho thuê lại với giá từ 2 triệu đến 5 triệu/ phòng/ca (12 giờ).

“Các đối tượng thường lợi dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo, trao đổi, giao dịch trong các hội, nhóm trên không gian mạng. Sau khi giao dịch xong, thuê người “ship” thẻ, nhắn mật khẩu để mở cửa. Người cho thuê và người thuê không cần gặp mặt hay trực tiếp trao đổi với nhau. Từ đó hình thành các điểm, tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa điểm này, gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin, cần siết chặt công tác quản lý nhà nước, nhất là trong thẩm định, cấp mới, cấp lại giấy phép hoạt động, tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các loại hình kinh doanh dễ phát sinh và thường xuyên diễn ra hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy, “bóng cười”.

Trong đó cần nhấn mạnh đến vai trò của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trong việc  chỉ đạo đấu tranh, giải quyết đối với các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, “bóng cười” mà C04 trực tiếp phát hiện.

Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu, rà soát, tập hợp các khó khăn, vướng mắc trong điều tra, xử lý đối với các tội danh tổ chức, chứa chấp, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, để từ đó tổng hợp, đề xuất lãnh đạo Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiến nghị TANDTC có hướng dẫn cụ thể đối với chương Tội phạm về ma túy…

Bài liên quan
5 cầu thủ sử dụng ma túy sẽ phải đối diện với những hình phạt nghiêm khắc?
Với hành vi và kết quả xác minh, cơ quan điều tra đã khởi tố 5 cầu thủ về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Khoản 2, tại Điều 255 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Khoản 2 quy định hình phạt sẽ phạt tù 7-15 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII của Tổng Bí thư
Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.
Mới nhất