Ông Lê Thanh Thản đề nghị trả lại tiền người mua nhà, tự phá dỡ CT6C Kiến Hưng

24/04/2023, 21:20

Quá trình điều tra, ông Lê Thanh Thản chọn phương án thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà.

Viện KSND TP Hà Nội đã truy tố ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) tội “Lừa dối khách hàng” liên quan sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Ngoài ông Thản, VKS cũng truy tố 6 cán bộ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, cáo trạng thể hiện, dự án này chỉ được UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP Hà Nội) quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 (tại Quyết định 1610/QĐ-UBND ngày 13/6/2008); UBND TP Hà Nội không quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án.

Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại Quyết định 1610/QĐ-UBND (tại Quyết định 3855/QĐ-UBND ngày 23/8/2011).

Tuy nhiên, từ tháng 10/2010, bị can Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty Bemes đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng, vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) phê duyệt. Đến tháng 11/2012 công trình hoàn thành, từ tháng 1/2013 bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống.

Ông Lê Thanh Thản đề nghị trả lại tiền người mua nhà, tự phá dỡ CT6C Kiến Hưng - 1

Dự án CT6 Kiến Hưng.

Theo cáo trạng, bị can Lê Thanh Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, đối với Khối nhà cao tầng, tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng, xây dựng thêm 1 tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được phê duyệt. Đối với nhà thấp tầng, tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng…

Từ tháng 3/2011, ông Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng được xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt, khiến cho khách hàng tin tưởng đã mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng.

Tại cơ quan điều tra, 488 khách hàng mua 488 căn hộ không được cấp Sổ đỏ khai nhận khi ký Hợp đồng mua bán căn hộ, họ không biết các căn hộ tại dự án này xây sai quy hoạch, khách hàng đều tin tưởng ông Thản xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Trong quá trình điều tra, đa số các bị hại đều đề nghị được hỗ trợ cấp sổ đỏ; có 6 bị hại đề nghị trả lại nhà và đề nghị Chủ đầu tư trả lại tiền mua nhà, tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong cáo trạng cũng nêu rõ về trách nhiệm dân sự. Cụ thể, cáo trạng buộc bị can Lê Thanh Thản phải trả lại tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng cho 6 bị hại và nhận lại các căn hộ tại dự án CT6C đã bán cho các bị hại.

Đối với các bị hại khác có đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ thì tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu.

Tại cơ quan điều tra, bị can Lê Thanh Thản khai nhận do nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hành chính trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án.

Ngày 31/7/2019, ông Thản có đơn đề nghị khắc phục hậu quả của vụ án theo 3 phương án.

Cụ thể, phương án 1, ông Thản đề nghị xem xét xử lý theo Điều 79 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ và Khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Phương án 2, ông Lê Thanh Thản tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C để di dời sang dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco5.

Phương án 3, ông Lê Thanh Thản tự thỏa thuận với người mua nhà tại dự án CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ tòa CT6C Kiến Hưng.

Quá trình điều tra, ông Thản lựa chọn phương án tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ nhà CT6C Kiến Hưng. Tuy nhiên, đến nay Công ty Bemes không thỏa thuận được với khách hàng.

Sau khi không thỏa thuận được với khách hàng, bị can Lê Thanh Thản đề nghị Ngân hàng BIDV - chi nhánh Nam Hà Nội bảo lãnh số tiền bị can phải trả lại cho khách hàng theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/11/2019, Ngân hàng BIDV - chi nhánh Nam Hà Nội đã phát hành Công văn xác nhận bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị can Lê Thanh Thản tại dự án CT6 Kiến Hưng.

Sau khi Cơ quan điều tra ra Bản kết luận điều tra, kết luận số tiền thu lợi bất chính của bị can Thản là hơn 534 tỷ đồng, ngày 20/10/2020, ông Thản có đơn đề nghị xem xét lại khoản tiền thu lợi bất chính; vì bị can phải chi phí cho việc đầu tư xây dựng công trình CT6 Kiến Hưng gồm các khoản chi hơn 632 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả điều tra bổ sung chỉ có căn cứ xác định số tiên thuế giá trị gia tăng của 488 căn hộ không được cấp sổ đỏ bị can đã nộp hơn 53 tỷ đồng được đối trừ với số tiền thu lợi bất chính.

Hành vi của bị can Thản bị VKS xác định đã thu lợi bất chính hơn 481 tỷ đồng, cũng chính là số tiền gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho 488 khách hàng.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất