Những loại trái cây người bị tiểu đường tuyệt đối không nên ăn

07/02/2023, 07:50

Nhiều người cho rằng người tiểu đường cần kiêng trái cây ngọt. Tuy nhiên, không phải trái cây nào cũng "xấu". Vậy thì người tiểu đường không nên ăn trái cây gì?

Nhiều người quan niệm rằng người bị bệnh tiểu đường cần phải kiêng trái cây, đặc biệt là trái cây quá ngọt. Tuy nhiên theo các chuyên gia, trái cây là một phần của chế độ ăn uống cân bằng cho người tiểu đường. Ăn trái cây có thể giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và ung thư.

Ngoài ra trái cây tươi luôn là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin rất tốt đối với sức khỏe, có thể được sử dụng trong các bữa ăn vặt dành cho mọi người, đặc biệt là người bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên trái cây cũng có thể chứa nhiều đường và làm tăng đột biến lượng đường sau ăn, ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn cần chọn lựa hoa quả cẩn thận trước khi ăn. Dưới đây là những loại trái cây người bị bệnh tiểu đường cần tránh ăn.

Sầu riêng, mít 

Lượng đường trong sầu riêng và mít tương đương với lượng đường của một lon cocacola hoặc một bát cơm trắng.

Trái dứa chín

Dứa chín có lượng đường cao không nên ăn quá nhiều, tuy nhiên loại quả này lại chứa nhiều lợi ích như giàu vitamin và nguyên tố vi lượng. Đồng thời, loại quả này khả năng chống viêm tốt. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn nhưng với số lượng nhỏ.

Xoài chín

Xoài là một loại quả tốt cho sức khỏe vì trong vỏ xoài xanh có hợp chất giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn. Nhưng xoài chín lại chứa lượng đường cao hơn và gây ra tăng huyết áp.

Chuối chín kỹ

Đây là loại quả người bệnh nên hạn chế ăn nhất vì lượng đường trong chuối, đặc biệt là chuối chín kỹ rất cao.

Những loại trái cây người bị tiểu đường tuyệt đối không nên ăn - 1

Sầu riêng và chuối chín kỹ là hai loại trái cây người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn.

Vải thiều, nhãn

Vải thiều và nhãn chín chứa hàm lượng đường khá cao và ít chất xơ. Vì vậy, người bệnh chỉ nên ăn vài quả, nhưng cần ăn quả tươi và ăn vào bữa ăn phụ hoặc cách xa bữa ăn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người bị tiểu đường không nên sử dụng trái cây sấy khô, trái cây đóng hộp bởi những loại này chứa rất nhiều đường. Các loại trái cây đã qua chế biến như nho khô và sữa chua dâu tây không thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường.

Theo các bác sĩ, trong thực đơn mỗi ngày của người bệnh tiểu đường đều được khuyến cáo bổ sung ít nhất 1- 2 loại trái cây và ít nhất là 5 khẩu phần rau quả để đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết. Vì thế, việc cân bằng liều lượng trái cây phù hợp sẽ giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát được lượng đường nạp vào, đảm bảo cơ thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng không làm tăng chỉ số đường huyết cho phép.

Vân Anh (Tổng hợp)

Bài liên quan
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
VOVLIVE - Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất