Những bệnh lý đường tiêu hóa trẻ em có thể mắc như người lớn

28/05/2020, 09:21

VOVLIVE -Nhiều trẻ 5-6 tuổi hay đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tẩy giun không khỏi, đi khám mới biết bị viêm dạ dày.

Hiện nay giới trẻ bị các bệnh về đường tiêuhoá như viêm dạ dày, nhiễm trùng đường ruột có xu hướng tăng. Đáng lưu ý là nhiềutrẻ bị khi tuổi còn quá nhỏ, biểu hiện không rõ ràng nên bố mẹ thường chủ quankhông cho trẻ khám sớm như trường hợp bé Nguyễn Minh Đức ở huyện Ứng Hoà, Hà Nội.

Bé sơ sinh cũng có thể bị nhiễm trùng đường ruột (ảnh minh họa)

Từ khi sinh ra lúc nào bé cũng đi xì xoẹt mấylần 1 ngày. Do vì mới sinh nên mẹ bé không nghĩ vấn đề nặng, cho đến khi bé bịsốt cao, nôn nhiều mẹ mới cho bé đi khám. Vào bệnh viện, bé Đức được làm xétnghiệm cho kết quả nhiễm khuẩn đường ruột rồi nhiễm khuẩn máu.

Cũng do bị sốtlâu ngày nên bé còn bị viêm tai giữa và viêm phổi nên việc điều trị trở nên khókhăn hơn. Nằm viện điều trị và được bác sĩ giải thích tận tình, mẹ bé mới tá hoảvề sự chủ quan của mình nhưng cũng yên tâm hơn vì bệnh của con vẫn có cơ hội chữakhỏi.

Nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng chậm lớn. Cha mẹcứ nghĩ là do trẻ biếng ăn, nhưng trên thực tế có thể là do tình trạng bị rốiloạn tiêu hoá của trẻ mà không biết. Tất cả các bệnh về đường tiêu hoá đều ảnhhưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.

Vậy làm thế nào để phòng tránh vàsớm nhận biết bệnh này? Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhân, Trưởng khoa NhiTiêu hoá Dinh dưỡng truyền nhiễm, Bệnh viện Xanh Pôn đã chỉ ra những bệnh về đườngtiêu hóa mà trẻ nhỏ thường mắc và nguyên nhân của nó.

Theo bác sĩ chia sẻ: “Về phân bố bệnh lý đườngtiêu hoá trẻ em hay gặp nhất vẫn là tiêu chảy cấp, bệnh lý gọi là nhiễm trùngđường ruột. Bệnh này cũng nằm trong nhóm bệnh của trẻ em dưới 5 tuổi, là mộttrong ba bệnh hay gặp nhất và cũng hay gặp tử vong nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Ngoài ra có những bệnh lý khác mà giờ nổi trội lên là bệnh táo bón chức năng, rốiloạn tiêu hoá, viêm dạ dày do HP cũng là một bệnh lý gần đây nhiều trẻ em mắcphải, bệnh lý ruột viêm, đường tiêu hoá cũng nhiều”.

Nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng do rối loạn tiêu hóa (ảnh minh họa)

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhân: nhữngbệnh lý đường tiêu hoá bao gồm: đau bụng có nôn, có tiêu chảy, chướng bụng đầyhơi. Những bệnh này có những triệu chứng giống nhau nhưng nếu để cho bác sĩkhám phát hiện ra có tính chất khác nhau.

Táo bón gồm có táo bón chức năng và táo bónthực thể. Táo bón chức năng hay gặp ở trẻ em bởi chế độ ăn của trẻ em bây giờkhác ngày xưa, tinh chất khá nhiều nên độ chất xơ không có, dễ gây nên táo bón .

Táo bón chức năng hay có tính chất lặp đi lặplại, nếu chế độ ăn không tốt thì lại bị. Và nếu kéo dài không can thiệp, khôngcó điều trị cũng gây nhiều biến chứng như: ứ phân nhiều trong lòng ruột, làmgiãn đường ruột, có thể gây túi thừa, gây tắc ruột, nếu không điều trị thì cóthể gây ngộ độc phân, ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể.

Bên cạnh đó có những trẻ hễ cứ ăn sáng xong lạiđi vệ sinh mặc dù trước đó khi ngủ dậy bé đã đi vệ sinh rồi. Liệu đó có phải làbiểu hiện bình thường của hệ tiêu hóa hay không?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhân: nếu đingoài mang tính chất ngày ăn 3 bữa đi ngoài cả ba bữa là có bệnh lý về đường ruộtcần phải đi khám. Còn một số bệnh lý táo bón nếu không phải chuyên khoa tiêuhoá mà không hỏi kỹ về tính chất phân thì sẽ nhầm là bị nhiễm khuẩn đường tiêuhoá, nhưng thực ra là bị táo bón.

Trước thực trạng khi thấy con có những biểuhiện về rối loạn tiêu hoá, nhiều bà mẹ thường tự đi mua men tiêu hoá về cho trẻuống mà không có sự kê đơn của bác sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhân cũng đưa ralời khuyên:“Mặc dù men vi sinh có lợi cho cơ thể, có thểgiúp được điều hoà lại hệ thống vi khuẩn đường ruột, tuy nhiên chúng ta khôngnên lạm dụng men tiêu hóa bởi vì nếu lạm dụng cơ thể thành trơ, và nếu có bệnhlý gì, tốt nhất là nên theo ý kiến của bác sĩ”.


Nhóm dinh dưỡng cha mẹ nên bổ sung đầy đủ cho bé

Để phòng bệnh cho bé, các mẹ nên chọn thức ăndễ tiêu, có đầy đủ rau xanh, protein, thịt cá và đảm bảo vệ sinh an toàn thựcphẩm, cũng không nên để bé quá căng thẳng trong học tập./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Điện Biên Phủ
Chiều 6/5, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 tại tỉnh Điện Biên.
  • Các biện pháp hạ nhiệt tỷ giá trong quý 2 và các quý cuối năm 2024
    Để giải quyết bài toán về tỷ giá, theo các chuyên gia kinh tế, NHNN phải có các giải pháp mạnh hơn nhằm hạn chế chênh lệch lãi suất USD và VND như bán ngoại tệ để ổn định tỷ giả. Trong trường hợp nhu cầu mua USD từ các doanh nghiệp vẫn lớn nhưng tỷ giá đã hạ nhiệt thì rủi ro mất giá của đồng VND sẽ không còn lớn.
  • Điện Biên: Du khách đội mưa nườm nượp thăm đồi A1
    Dù mưa suốt sáng 6/5 tại Điện Biên song du khách tới thăm khu di tích đồi A1 nườm nượp. Thời tiết này giúp khách thăm quan phần nào cảm nhận được những ngày "khoét núi - ngủ hầm - mưa dầm - cơm vắt" của các thế hệ cha anh.
  • Hạn chế thanh toán tiền mặt khi mua bán vàng: Đề phòng rủi ro, chống rửa tiền
    Trước đề xuất về hạn chế thanh toán tiền mặt đối với mua bán vàng miếng, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng sẽ sàng lọc, đặc biệt giúp cho hoạt động phòng chống rửa tiền tốt hơn.
Mới nhất