Nhóm bạn trẻ ở TP.HCM "thay áo" cho kênh rạch để đón Tết

Tỷ Huỳnh-Thảo Ngọc/VOV-TP.HCM | 19/01/2023, 22:48

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thay vì lựa chọn về quê sớm để đoàn tụ cùng gia đình, nhóm Sài Gòn Xanh của 5 bạn trẻ tại TP.HCM lại tất bật lội bùn dọn rác, để mang lại hình ảnh mới cho những kênh, rạch trên địa bàn thành phố trước thềm năm mới.

Dọn rác vì tình yêu thành phố 

Công việc dọn rác của nhóm Sài Gòn Xanh thường bắt đầu rất sớm. Cả nhóm tụ họp và ngâm mình hàng giờ dưới dòng nước đen kịt tại các kênh rạch ô nhiễm trên địa bàn TP.HCM để vớt rác. Các thành viên là những bạn trẻ trong độ tuổi mười tám, đôi mươi, rời quê để vào TP.HCM học tập và làm việc với điểm chung là tình yêu dành cho thành phố và trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị.

Sáng sớm ngày 17/1 (26 tháng Chạp), trong khi người người hối hả về quê, hay dọn dẹp, mua sắm, trang trí nhà cửa, thì ở chân cầu Suối Nhum trên đường số 16, phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, 5 bạn trẻ trong bộ đồ bảo hộ, đeo bao tay, vẫn hì hục cào rác, hốt rác bỏ vào túi nilon giữa dòng nước đục ngầu, tanh rình.

Trưởng nhóm Nguyễn Lương Ngọc (27 tuổi), ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, dòng suối này vẫn còn sạch hơn rất nhiều so với những điểm mà nhóm đã dọn qua: "Hiện tại, nhóm em đã dọn rất nhiều kênh rạch. Hầu như trong bãi rác nào cũng thấy kim tiêm, đặc biệt là những bãi rác dưới cầu. Ngoài ra, xác động vật thối rất nhiều, cùng với đó là các loại rác sinh hoạt của người, thậm chí có cả phân, miểng chai (mảnh vỡ thủy tinh), xà bần người ta vứt xuống dưới kênh rạch nữa. Trong đó, xà bần là cái nặng nhất trong bao rác của bọn em, dọn rất vất vả”.

Anh Nguyễn Lương Ngọc chia sẻ, ý tưởng thành lập nhóm bắt nguồn từ việc anh tận mắt nhìn thấy những kênh rạch nước đen đặc, rác ngập ngụa kín mặt kênh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Từ đó, anh Ngọc đã rủ bạn bè cùng nhau đi dọn rác, làm sạch các dòng kênh và đặt tên nhóm là Sài Gòn Xanh.

Thấy rác ở đâu dọn ở đó

Việc dọn rác của nhóm Sài Gòn Xanh không có kế hoạch hay địa điểm cụ thể, hễ thấy rác ở đâu là nhóm lại tập trung đến đó để dọn. Dù mới hoạt động từ 3 tháng trước, nhưng 5 bạn trẻ của nhóm đã làm thay đổi diện mạo của nhiều “điểm đen” về rác tại các nhánh nhỏ của rạch Xuyên Tâm ở quận Bình Thạnh, rạch Lăng, rạch Mướp và các kênh, rạch ở Quận 12, quận Gò Vấp, TP. Thủ Đức…

Để nhanh chóng hoàn thành công việc, nhóm Sài Gòn Xanh tổ chức phối hợp khá nhịp nhàng: 1 người cào rác, 2 người hốt rác, 1 người kéo rác lên bờ và người còn lại gom rác nổi trên bề mặt kênh. Những dòng nước đen kịt, lẫn lộn nhiều loại rác hôi thối hay những chiếc kim tiêm nằm ngổn ngang..., công việc vất vả, đối mặt với nhiều nguy cơ nhưng không làm "biệt đội" Sài Gòn Xanh chùn bước.

Bạn Huỳnh Quốc Bảo (22 tuổi) thành viên Sài Gòn Xanh chia sẻ nhóm chỉ bỏ cuộc khi mực nước quá sâu, không thể di chuyển xuống kênh, rạch: "Em thấy kênh này còn sạch hơn nhiều so với những kênh mà tụi em đã từng dọn qua, như con kênh ở Quận 12 có cả lớp dầu nhớt nổi trên mặt. Tụi em dọn xong là người nào người nấy cũng bị dính dầu nhớt đen thui hết nguyên người luôn. Chỉ có những đoạn kênh mà nó sâu quá, mực nước qua đầu hoặc tình trạng ô nhiễm quá nặng thì nhóm tụi em phải tìm chỗ khác để làm. Còn chỗ đó để liên hệ với một bên nào đó để hỗ trợ rồi tụi em sẽ làm sau".

Dõi theo 5 bạn trẻ hì hục dọn rác suốt một buổi sáng dưới chân cầu Suối Nhum, bà Dương Thị Hoa, người dân buôn bán tại đây bày tỏ sự biết ơn những việc làm ý nghĩa của nhóm Sài Gòn Xanh, đã giúp con suối trở nên sạch sẽ hơn trước thềm năm mới.

"Nói chung ở đây tôi thấy cũng có nhiều người thiếu ý thức vứt rác xuống dòng kênh, rác đọng lại bốc mùi hôi. Nhưng bữa nay, mấy bạn dọn sạch sẽ, thông thoáng như vậy chắc sẽ không còn hôi nữa. Điều này cũng tốt cho việc kinh doanh của tôi. Thấy các bạn xuống kênh, lặn lội dọn dẹp trong khi người dân thiếu ý thức cứ quăng rác xuống. Tôi cũng mong mọi người thấy hành động của các bạn mà sẽ không vứt rác bừa bãi nữa", bà Hoa nói.

Một người dân sống gần bãi rác dưới cầu sắt An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM, nơi mà nhóm Sài Gòn xanh vừa tiến hành dọn dẹp sạch sẽ cách đây vài hôm nói: "Tôi thấy bây giờ giới trẻ tuổi teen hiếm có những người làm việc như các bạn này. Tôi thấy việc làm của các bạn rất ý nghĩa, giúp người dân ở đây có môi trường sống sạch sẽ và tốt hơn cho những người già và trẻ nhỏ. Người dân ai cũng muốn có môi trường sạch đẹp, nhất là trong những dịp Tết thế này".

Mới hoạt động được vài tháng, nhóm Sài Gòn xanh vẫn đang tìm kiếm các giải pháp tối ưu để xử lý lượng rác thải sau khi dọn dẹp tại các kênh rạch. Thông thường sau mỗi lần thu dọn, nhóm sẽ mang các túi rác đến các xe thu gom rác tại địa phương hoặc gửi rác tại các điểm tập kết rác của người dân.

Trưởng nhóm Nguyễn Lương Ngọc dự định thời gian tới sẽ mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động của nhóm là tập trung dọn dẹp tại rạch Xuyên Tâm. Nhóm sẽ đăng ký giấy lưu hành tại các phường để được hỗ trợ thêm về cơ sở vật chất cũng như cách thức xử lý rác phù hợp./.

Bài liên quan
Cẩn trọng khai thác Hồ Tây, tránh ô nhiễm trở lại
Hồ Tây thời gian tới có thể sẽ sôi động hơn khi TP Hà Nội vừa cho phép 10 loại hình dịch vụ được hoạt động, trong đó có sân tập golf, bay dù lượn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần thận trọng trong việc lựa chọn các loại hình dịch vụ sẽ triển khai nhằm ưu tiên bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
  • Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc
    Tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thành quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.
  • Trình Quốc hội xem xét Luật PCCC, cứu nạn cứu hộ tại Kỳ họp thứ 7
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật PCCC&CNCH vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, dự án luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, xem xét thông qua ở Kỳ họp thứ 8.
  • Bắc Ninh đẩy mạnh mô hình camera an ninh trong nhân dân
    Thượng tá Nguyễn Công Khôi – Trưởng Công an TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Nhờ có camera an ninh nhiều chuyên án, vụ việc hình sự được điều tra khám phá. Qua đó, lực lượng Công an sớm nhận dạng đối tượng, thời gian xảy ra, hướng di chuyển. Đây là những thông tin hữu ích góp phần giúp nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc, ngăn chặn, làm giảm thiệt hại xảy ra”.
Mới nhất