Nhiều nhà xưởng có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Bắc Giang

Tiến Dũng - Văn Giang/VOV.VN | 23/01/2024, 14:56

UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang thanh kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường… đối với nhiều nhà xưởng chế biến gỗ có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tràn lan tình trạng các nhà xưởng chế biến gỗ như "nở rộ", mọc lên như nấm có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông và lâm nghiệp.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Điện tử VOV, các xưởng chế biến gỗ trái phép này nằm rải rác ở nhiều thôn, xã trên địa bàn huyện Sơn Động với diện tích nhỏ cũng vài trăm m2, lớn thì hàng nghìn m2. Bên trong các nhà xưởng đều được xây dựng nhà tạm bằng mái tôn. Để hoạt động, các chủ kho xưởng này còn cho dựng tấm bạt lớn nhằm che kín không để người dân nhìn vào bên trong. Trang thiết bị máy móc dùng để chế biến gỗ, trạm cân được lắp đặt và cả chục công nhân làm việc cả ngày.

Mới đây nhất, vào tháng 7/2023, UBND xã Dương Hưu tiếp tục lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng đối với ông T.V.K (trú tại thị trấn An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) và ông H.V.T (trú tại xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) với lý do tự ý xây dựng, đổ bê tông trên diện tích đất rừng sản xuất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Ngoài việc xử phạt tiền, chính quyền xã buộc những trường hợp vi phạm trên phải cải tạo lại đất để đưa vào sử dụng đúng mục đích, thời gian khắc phục là 10 ngày và chi phí khắc phục do người vi phạm tự chi trả.

Liên quan nội dung này, sau nhiều lần phóng viên liên lạc với lãnh đạo huyện Sơn Động thì được đại diện phòng Tài chính – Kế hoạch ( UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) cho biết, nhằm nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, vận chuyển lâm sản trên địa bàn, UBND huyện Sơn Động đã ban hành kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế của nhà đầu tư trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của các nhà đầu tư.

“Trong đó tổ chức làm việc và tiến hành kiểm tra đối với 21 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (theo đề xuất của Chi cục Thuế khu vực Lục Ngạn Sơn Động); xác định thời gian chuyển hợp đồng kinh doanh từ cung cấp sản phẩm gỗ rừng trồng băm, bóc sang cung cấp gỗ tròn và sơ chế thuê cho doanh nghiệp ngoài huyện (của 09 cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ảnh hưởng tới thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện): xong trước ngày 25/11/2023” - đại diện phòng Tài chính – Kế hoạch thông tin.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức kiểm tra đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực chế biến gỗ còn lại, xong trong tháng 3/2024.

Báo Điện tử VOV sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bài liên quan
Những điểm đến thú vị ở Bắc Ninh và Bắc Giang trong kỳ nghỉ lễ
Tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang được mệnh danh là quê hương của những danh lam thắng cảnh. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5 này, đông đảo khách du lịch cả nước cùng "ùa" về hai địa phương này để tham quan, thắng cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất