Nhiều lý do khiến hơn 64.300 lao động ở Bình Dương rút BHXH 1 lần

Thiên Lý/VOV TP.HCM | 25/11/2023, 19:27

Hôm nay (25/11), đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, trong 10 tháng của năm 2023 có hơn 64.300 lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần, tăng gần 15% so với năm 2022.

Trong số hơn 64.300 lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì nhiều nhất là người lao động ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Họ chủ yếu là những công nhân ở các tỉnh đến Bình Dương làm việc. 

 Về tổng thời gian bình quân người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội là 5 năm 3 tháng đối với nam, 6 năm 3 tháng đối với nữ.

Nguyên nhân nhiều người lao động ở Bình Dương rút bảo hiểm xã hội 1 lần là do doanh nghiệp ít đơn hàng, không được tăng ca dẫn đến cuộc sống khó khăn nên họ đã xin nghỉ làm, rút tiền để trang trải cuộc sống.

 Nhiều trường hợp đã làm đủ 15 năm nên quyết định nghỉ việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần về quê sinh sống. Cũng có trường hợp lo sợ Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực sẽ không nhận đủ 100% nên rút trước.

Chị Nguyễn Thị Nhi (28 tuổi), công nhân ở khu công nghiệp VSIP I (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và ông Lê Minh Hùng (50 tuổi, quê An Giang) chia sẻ:

-"Em thấy thấy phập phồng lo lắng với Luật bảo hiểm xã hội nên muốn rút một lần cho an tâm. Sau này mình đi làm lại sẽ tích cóp lại bảo hiểm khác. Với lại tuổi đời còn trẻ nên để hưởng lương hưu thì còn rất lâu").

- "Công ty cũng có hàng mà ít lắm, tùy theo tháng có tháng làm được mười mấy, hai chục ngày nên xin nghỉ. Gia đình ở dưới quê cũng có chuyện nên về phụ gia đình). 

Số hồ sơ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương giải quyết cho người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần cao so với tổng số hồ sơ đã giải quyết trên toàn quốc. Với số lượng lớn lao động đi rút bảo hiểm xã hội 1 lần cũng gây khó khăn cho bảo hiểm xã hội tỉnh trong giải quyết các thủ tục. Do đó, đơn vị đã tăng cường nhân lực, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính để không bị tắc nghẽn.

Bài liên quan
NLĐ được hưởng những chế độ nào trong thời gian điều trị do tai nạn lao động?
Sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy xi măng ở Yên Bái ngày 22/4, nhiều người lao động quan tâm đến các vấn đề tai nạn lao động, các chế độ, chi phí người lao động được hưởng trong thời gian nghỉ điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất