Nhiều đường bay nội địa 'cạn' vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

21/04/2024, 20:21

Theo Cục Hàng không, tính đến ngày 19/4 (1 tuần trước ngày bắt đầu kỳ nghỉ 30/4 -1/5), tính chất di chuyển “lệch đầu” của vận tải hàng không đã hình thành rõ nét.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) thông tin, trong ngày 27/4 - ngày nghỉ lễ đầu tiên của dịp 30/4 - 1/5, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 75%.

Trong đó một số đường bay từ Hà Nội đến các địa điểm đạt trên 90% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ, như: Hà Nội – Huế, Hà Nội – Quy Nhơn, Hà Nội – Quảng Bình, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội – Tuy Hòa, Hà Nội – Điện Biên.

Một số đường bay từ TP. HCM đi các điểm du lịch như Đà Lạt, Tuy Hòa, Phú Quốc, Điện Biên… cũng đạt tỷ lệ đặt chỗ từ 90% đến 100%.

Nhiều đường bay nội địa đi các điểm du lịch 'cạn' vé. (Ảnh minh họa: Ego)

Nhiều đường bay nội địa đi các điểm du lịch 'cạn' vé. (Ảnh minh họa: Ego)

Ngược lại, đường bay từ các địa phương đến Hà Nội và TP.HCM tỷ lệ đặt chỗ vào giai đoạn đầu kỳ nghỉ lễ đang ở mức trung bình, dao động 50%. Trong đó, có một số đường bay với tỷ lệ cao hơn là Hải Phòng – TP.HCM, Điện Biên - TP.HCM, Điện Biên – Hà Nội, Đà Lạt – Hà Nội.

Vào các ngày 26/4 và 28/4, tức 1 ngày trước và sau ngày nghỉ đầu tiên, dù chưa rõ nét như ngày 27/4 nhưng tỷ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương tự.

Với ngày giữa kỳ nghỉ là 29/4, tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 30 - 50%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển chuyến bay phù hợp trong ngày này.

Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (1/5), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi Hà Nội và TP.HCM, trung bình cũng đã trên 75%.

Trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đạt và xấp xỉ 100% như: Huế - Hà Nội, Phú Quốc – Hà Nội, Điện Biên – Hà Nội, Đồng Hới – Hà Nội, Nha Trang – Hà Nội, Pleiku - TP.HCM, Phú Quốc - TP.HCM, Tuy Hòa – Hà Nội/TP.HCM, Quy Nhơn – Hà Nội/TP.HCM,...

Các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến địa phương trong giai đoạn này đã “hạ nhiệt” hơn trước và tỷ lệ đặt chỗ đang ở mức vừa phải, trung bình dưới 50%.

Trước đó, Cục Hàng không đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong đó có khung giờ ban đêm, nhằm giúp các hãng hàng không tối ưu hóa lịch bay, tăng giờ khai thác đội máy bay, đồng thời giảm thời gian quay đầu máy bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.

Ngành hàng không hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay trầm trọng. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà sản xuất động cơ triệu hồi động cơ máy bay để kiểm tra, sửa chữa. Có 42 máy bay của Vietjet, Vietnam Airlines trong diện triệu hồi. Đến nay có 22 máy bay đã tháo động cơ và kiểm tra sửa chữa, những chiếc còn lại sẽ lần lượt dừng khai thác để kiểm tra động cơ trong năm.

Ngoài ra, khủng hoảng về chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng thiếu nguồn nhân lực kỹ thuật hàng không sau COVID-19 dẫn tới thiếu vật tư phụ tùng và công tác định kỳ, bảo dưỡng động cơ tàu bay bị kéo dài. Thông tin cập nhật mới nhất dự kiến thời gian bảo dưỡng động cơ có thể kéo dài hết năm 2026, thậm chí sang đến năm 2027.

Thành Lâm

Bài liên quan
Giá vé máy bay nội địa tăng cao: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thanh tra
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Vụ Vận tải và Cục Hàng không rà soát, kiểm tra việc giá vé máy bay tăng cao, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất