Nhiều cán bộ ở Hà Nội liên quan vụ cựu Chủ tịch Vimedimex thâu tóm 49.000 m2 đất

18/01/2023, 11:50

Ngoài cựu Chủ tịch Vimedimex và 8 bị can bị truy tố trong vụ thâu tóm 49.000m2 đất, cáo trạng còn nêu trách nhiệm của loạt lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở, UBND TP Hà Nội.

VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex) và 8 bị can khác cùng về tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản".

Theo cáo trạng, cùng với sự giúp sức của những người khác, bị can Loan dùng các công ty do mình điều hành để thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp lô đất 49.000 m2 phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội). Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 135 tỷ đồng.

Ngoài truy tố 9 bị can, Viện Kiểm sát cũng nêu rõ trách nhiệm thẩm định và phê duyệt giá đất khởi điểm của các cá nhân.

Nhiều cán bộ ở Hà Nội liên quan vụ cựu Chủ tịch Vimedimex thâu tóm 49.000 m2 đất - 1

Bị can Nguyễn Thị Loan.

Theo cáo trạng, ngày 14/10/2020, căn cứ chứng thư thẩm định giá và dự thảo tờ trình của Chi cục quản lý đất đai, ông Lê Tuấn Định (khi đó là Phó giám đốc Sở TN&MT) ký tờ trình gửi Hội đồng thẩm định giá đất, xác định đơn giá đất khởi điểm là 17,6 triệu đồng/m2.

Ngày 19/10/2020, sau khi Hội đồng thẩm định giá đất tổ chức cuộc họp và điều chỉnh xác định đơn giá đất là 18,2 triệu đồng/m2, ông Mai Xuân Vinh (Thường trực hội đồng) không trực tiếp chủ trì cuộc họp này, nhưng căn cứ báo cáo, ông Vinh vẫn ký biên bản, ký công văn "chốt" giá khởi điểm để đấu giá là 18,2 triệu đồng/m2.

Ngày 21/10/2020, ông Nguyễn Trọng Đông (Giám đốc Sở TN&MT) ký tờ trình gửi UBND thành phố về việc phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá. Đến ngày 23/10/2020, ông Lê Hồng Sơn (Phó chủ tịch UBND Hà Nội) ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm này.

Theo VKS, ông Mai Xuân Vinh theo quy định phải trực tiếp chủ trì, điều hành cuộc họp hội đồng, nhưng đã ủy quyền cấp dưới chủ trì họp. Sau đó, ông Vinh căn cứ báo cáo kết quả cuộc họp rồi ký các văn bản xác định giá khởi điểm là 18,2 triệu đồng/m2. Cơ quan tố tụng xác định ông Vinh có hành vi thiếu trách nhiệm.

Tuy nhiên xét về động cơ, mục đích thì ông Vinh không biết các phiếu khảo sát trong chứng thư thẩm định giá là lập khống, không có sự bàn bạc, thống nhất với người khác để tác động làm giảm giá trị của khu đất. Ông Vinh cũng không được hưởng lợi gì trong vụ việc. Do vậy, cơ quan cảnh sát điều tra thấy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự ông Mai Xuân Vinh, mà có văn bản kiến nghị UBND Hà Nội xem xét xử lý hành chính đối với ông Vinh.

Đối với ông Lê Tuấn Định và ông Nguyễn Trọng Đông, Viện Kiểm sát cho rằng họ ký một số tờ trình và văn bản liên quan việc tổ chức đấu giá đối với khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương. Qua kiểm tra, cơ quan tố tụng thấy không có căn cứ xác định các ông này được đơn vị tư vấn hay các cá nhân tham gia đấu giá nhờ tạo điều kiện hạ giá khởi điểm, nên không có căn cứ để xử lý họ trong vụ án này.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân khác liên quan đến vụ án như: Ông Vũ Xuân Tùng (Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT), bà Bùi Thanh Huyền (Chi cục phó Chi cục quản lý đất đai), bà Bùi Thanh Hà (Trưởng phòng), ông Phan Văn Đồng (Phó phòng thuộc Sở Tài chính)… Sau khi đánh giá hành vi, cơ quan điều tra thấy không đủ căn cứ để xem xét xử lý trong vụ án này.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh: VKS đề nghị án treo với tất cả bị cáo
Tất cả các bị cáo trong vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh, TP Hà Nội đều được đại diện VKS đề nghị mức án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất