Nhà giàn DK1- những con mắt biển canh giữ chủ quyền

Thu Lan/VOV1 | 08/07/2023, 11:38

Cách đây 34 năm, ngày 5/7/1989, những nhà giàn DK1 (cụm Dịch vụ kinh tế - Khoa học kỹ thuật) đầu tiên được dựng lên trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Từ đó đến nay, những người lính thuộc tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thay nhau ra nhà giàn, canh giữ chủ quyền.

Mỗi cán bộ chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1 luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, kiên cường trước sóng gió, trấn giữ vùng biển chủ quyền, thềm lục địa phía Nam của đất nước. Trong không gian bao la của biển cả, những nhà giàn DK1 sừng sững hiên ngang chốt giữ chủ quyền ở thềm lục địa phía Nam.

Chông chênh giữa biển, nhìn lên là bầu trời, nhìn xuống là biển sâu thăm thẳm, vậy mà có những người lính đã bám trụ nhà giàn hơn 20 năm qua như Trung tá Nguyễn Duy Hiền, Chỉ huy trưởng nhà giàn, Trung tá Bùi Đình Dong, Bộ phận Quân y nhà giàn DK1/18 hay những người lính mới ngày nào vừa ra trường nhận nhiệm vụ trên nhà giàn cũng đã có thâm niên 10 năm có lẻ như Thiếu tá Nguyễn Bá Tân, Thượng uý Trần Bảo Hùng, CTV nhà giàn.

DK1 gắn bó với các anh đến nỗi, mỗi năm chỉ về phép có một lần, nhưng về nhà được vài hôm đã thấy nhớ nhà giàn, nhớ anh em, đồng đội. Khó có thể nói hết những khó khăn gian khổ, thách thức đối với cán bộ, chiến sĩ nhưng vượt mọi khó khăn, các CBCS đêm ngày bám trụ kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vùng biển Tổ quốc.

"Lúc đầu thì cũng xác định là ra công tác một thời gian rồi về đất liền nhưng vì nhiệm vụ được cấp trên phân công. Thêm nữa là mình cũng gắn bó với anh em đồng đội lâu nên là tình nguyện ở lại tiếp tục cống hiến, chốt giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo, nhất là khu vực nhà giàn, khu vực thềm lục địa phía Nam".

"Qua các thử thách, các cơn bão vừa rồi thì bộ đội càng an tâm, bám trụ hơn, càng quyết tâm hơn, tinh thần nhiệt huyết nhiều. Truyền thống kiên cường, dũng cảm, đoàn kết, kỷ luật vượt mọi khó khăn, giữ vững chủ quyền; Tinh thần của anh em nhà giàn “còn người còn nhà giàn”.

"Chúng tôi là người cán bộ, chiến sĩ nhà giàn nơi đầu sóng ngọn gió. Xin hứa với Đảng, Nhà nước, nhân dân chúng tôi sẽ luôn đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Với phương châm của chiến sĩ nhà giàn, đó là còn người, còn nhà giàn".

"Khi đã xác định là ra nhà giàn công tác là anh em đã xác định rõ nhiệm vụ của mình, quyết tâm  bảo vệ vững chắc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Với phương châm đó là: còn người, còn nhà giàn”, tay súng lúc nào cũng phải chắc".

Đó là lời tâm sự của các cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1.

 Đã có biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ dành trọn tuổi thanh xuân của mình để những nhà giàn DK1 trở thành những “pháo đài thép” hiên ngang trên biển. Phải là những người có tinh thần thép và ý chí sắt đá mới có thể bám trụ dài ngày như thế giữa biển khơi.

Thiếu tá Đặng Xuân Hoà, nhà giàn Nhà giàn DK 1/14 đã trải qua đủ các cung bậc cảm xúc. Anh Hoà kể, trước đây, nhà giàn nhỏ, sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ rất khó khăn. Với bốn bề chỉ có sóng nước và gió biển, CBCS DKI thiếu từ rau xanh, nước ngọt, điện sinh hoạt đến thông tin với hậu phương, gia đình.

Phương tiện duy nhất cung cấp thông tin là những chiếc đài bán dẫn. Nhưng với quyết tâm bám nhà giàn, bám biển, CBCS nhà giàn DK1 vượt qua muôn vàn khó khăn, vất vả, thiếu thốn và cả những mất mát, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

"Sóng gió, nhưng mình là một người quân nhân ra ngoài biển khơi này thì mình phải xác định tất cả vì tiền tiêu của Tổ quốc. Vì thế nên các đồng chí ở trên nhà giàn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Còn người thì còn nhà. Bản lĩnh của người lính nhà giàn thể hiện trong từng nhiệm vụ, tất cả đều quyết tâm rất cao để vượt mọi trở ngại, mọi tình huống trên biển. Tinh thần thép thể hiện lúc sóng gió bão giông, cuồng phong bão giật, chúng tôi kề vai, sát cánh động viên nhau khắc phục và chiến thắng sóng gió trong điều kiện khó khăn nhất", Thiếu tá Đặng Xuân Hoà cho biết.

Những nhà giàn DK1 được xây dựng trên các bãi cạn Tư Chính, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè, Cà Mau…là những “tiền đồn” bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Thời tiết ở khu vực này rất khắc nghiệt, diễn biến phức tạp nên bảo đảm cho sinh hoạt, công tác của cán bộ chiến sĩ nhà giàn vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị Tiểu đoàn DK1, BTL Vùng 2 Hải quân cho biết: Xác định rõ nhiệm vụ và vai trò đặc biệt quan trọng của thềm lục địa phía Nam trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng và đối ngoại của nước ta, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK luôn thể hiện quyết tâm cao, nêu cao bản lĩnh chính trị, vững vàng vượt gian khó để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng công tác huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; tập trung huấn luyện đồng bộ các kỹ năng để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn thực sự làm chủ, nắm chắc các loại phương tiện, trang bị kỹ thuật phục vụ cho thông tin liên lạc, xử trí tốt tình huống trên không, trên biển và các tình huống  khác bất trắc có thể xảy ra.

"Để đáp ứng được tình hình mới hiện nay thì chúng tôi thường xuyên tổ chức giáo dục, tổ chức huấn luyện giáo dục các kỹ năng, kịp thời cung cấp thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và tổ chức truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm đấy từ thế hệ này sang thế hệ sau. Cán bộ, chiến sĩ DK1 của chúng tôi  rất là tự hào về truyền thống của một đơn vị được thực hiện nhiệm vụ rất là vinh quang. Trong quá trình thực hiện cán bộ, chiến sĩ tiếp tục xây dựng nên  truyền thống anh hùng của đơn vị", Thượng tá Nghiêm Xuân Thái chia sẻ.

Khu vực biển DK1 nằm cạnh đường hàng hải quốc tế, nước ngoài thường xuyên sử dụng các loại tàu vào thăm dò địa chất, trinh sát và đánh bắt hải sản trái phép.

Để bảo vệ chủ quyền, giữ bình yên cho việc khai thác tài nguyên trên thềm lục địa phía Nam, hằng ngày, hàng giờ, người lính nhà giàn phải luôn nắm chắc tình hình trên không, trên biển, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Đại tá Vũ Anh Tuấn, Chính uỷ Vùng 2 Hải quân khẳng định: Chốt giữ, bảo vệ chủ quyền trên các nhà giàn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt trong tình hình hiện nay của Vùng 2 Hải quân. Vì vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ nhà giàn duy trì nghiêm các chế độ trực; không để bị động bất ngờ, chủ động phát hiện sớm từ xa các loại mục tiêu.

"Đối với các chiến sĩ Nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển ngoài khơi xa, chúng tôi xác định luôn luôn quan tâm đến công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm mỗi nhà giàn là một pháo đài vững chắc, đặc biệt là về chính trị tinh thần, tư tưởng", Đại tá Vũ Anh Tuấn khẳng định.

34 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, xương máu, mồ hôi, bản lĩnh, trí tuệ của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã viết nên truyền thống vẻ vang: "Kiên cường, dũng cảm; Vượt mọi khó khăn; Đoàn kết, kỷ luật; Giữ vững chủ quyền".

Đó vừa là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trọng trách to lớn mà thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 hôm nay đang gìn giữ, phát huy để góp phần bảo vệ vững chắc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Bài liên quan
Tôn vinh những đóng góp của ngành Quân y Vùng 2 Hải quân
Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), BTL Vùng 2 Hải quân đã tổ chức gặp gỡ, chúc mừng đội ngũ quân y các cơ quan, đơn vị khu vực Căn cứ Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất