Ngộ độc sau khi ăn cá chép ủ chua: Sức khỏe các bệnh nhân hiện ra sao?

19/03/2023, 18:26

Trong số các bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cá chép ủ chua ở Quảng Nam, 3 người vẫn đang thở máy.

Chiều 19/3, TS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết, Sở đã có báo cáo ban đầu về 2 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại huyện Phước Sơn.

Vụ thứ nhất khoảng 9h ngày 7/3, 11 người ăn tại lễ cúng đâm trâu tại nhà bà HTN (ngụ xã Phước Đức). Sau khi ăn, bốn người bị ngộ độc chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Đến 13/3, một trong bốn bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tử vong.

Vụ thứ hai xảy ra lúc 12h ngày 16/3, năm người dùng cơm trưa tại nhà anh H.V.Đ. (xã Phước Kim, huyện Phước Sơn). Đến chiều 17/3, bốn người bị ngộ độc và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn với triệu chứng đâu đầu, đau họng, người mệt, buồn nôn…

Ngộ độc sau khi ăn cá chép ủ chua: Sức khỏe các bệnh nhân hiện ra sao? - 1

Ba người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá chép ủ chua đang thở máy. 

Liên quan 2 vụ ngộ độc thực phẩm này, ba bệnh nhân đang thở máy; một người biểu hiện nôn mửa, đau bụng, giơ tay, chân yếu; một người buồn nôn, bụng mềm, đau quặng bụng. Các bệnh nhân còn lại sức khoẻ ổn định.

Ngành Y tế đã lấy mẫu món cá chép ủ chua gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm. Qua đó xác định, mẫu món cá chép ủ chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.

Độc tố Clostridium botulinum là một vi khẩn Gram dương có hình què, kỵ khí, sinh bào tử, di chuyển được có khả năng sản xuất các chất độc thần kinh botulinum.

Độc tố botulinum có thể gây ra bệnh liệt mềm nghiêm trọng ở người và động vật, là độc tố mạnh nhất, có từ tự nhiên hoặc tổng hợp, với liều lượng gây chết người là 1,3-2,1 nano g/kg.

Nhiễm botulinum là rối loạn hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng xảy ra khi độc tố Botulinum lan theo đường máu.

THỐNG NHẤT

Bài liên quan
Đã xác định được tác nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 12 học sinh tại Nha Trang
Cơ quan chức năng xác định, tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhập viện nghi là vi sinh vật .

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất