Nghĩa cử đẹp của 2 học sinh ở Tiền Giang dũng cảm cứu bạn bị đuối nước

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 31/05/2023, 09:22

Hiện nay, Hội đồng thi đua- khen thưởng tỉnh đang xem xét, trình Chủ tịch UBND  tỉnh Tiền Giang tặng bằng khen cho 2 em học sinh dũng cảm cứu người tại trường Tiểu học và THCS xã Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy. Đây là 2 tấm gương tiêu biểu không sợ nguy hiểm đã làm việc tốt rất đáng biểu dương và nhân rộng.

Vào lúc 17 giờ ngày 6/4 vừa qua, sau khi tan trường trên đường đi về nhà, em Mai Hoàng Phi (học sinh lớp 7) và em Nguyễn Thanh Tâm (học sinh lớp 9), Trường Tiểu học và THCS Thanh Hòa, Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang bỗng dưng phát hiện em Phạm Quốc Duy (học sinh lớp 5) của ngôi trường này khi rửa chân tại cống Ông Thiệm (ấp Thanh Bình, xã Thanh Hòa) bất cẩn bị trượt chân rơi xuống dòng nước. Trong lúc em Duy cố gắng tìm mọi cách để leo lên bờ nhưng không được và dần dần đuối sức, nên gào kêu cứu. Thấy vậy, em Mai Hoàng Phi không ngần ngại lao xuống dòng nước cứu Duy và được em Nguyễn Thanh Tâm tiếp sức cứu nạn nhân vào bờ an toàn.

Khu vực cống đập này sâu hơn 3 mét  nhưng 2 em học sinh này đã có hành động dũng cảm làm mọi người xúc động và khâm phục.

Em Mai Hoàng Phi chia sẻ: "Em chỉ suy nghĩ là phải cứu bạn nên nhảy xuống nước vớt bạn lên, cứu được bạn em rất vui. Khả năng bơi của em nhờ ông dạy, nếu gặp các trường hợp như vậy nữa em cũng tự tin cứu giúp các bạn. Em thấy bơi lội giúp được mình thoát các tình huống nguy hiểm, tự bảo vệ bản thân mình và có thể giúp các bạn thoát các tình huống xấu”.

Được biết, em Mai Hoàng Phi là đội viên và em Nguyễn Thanh Tâm là đoàn viên, cả hai em là học sinh học lực đạt khá và giỏi của Trường Tiểu học và THCS Thanh Hòa. Các em đều biết bơi lội nên cứu bạn bị đuối nước thành công.

Cô Đặng Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thanh Hòa cho biết, nhà trường có hồ bơi và thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh. Đến nay, có khoảng 60% học sinh trong trường biết bơi lội: “Em Phi và Tâm nhờ học bơi, nếu không biết bơi thì bé Duy sẽ bị ảnh hưởng đến tính mạng. Em Phi, em Tâm mà không biết bơi còn sẽ bị đe dọa đến tính mạng luôn. Vì lúc đó nước rất lớn, cống đập rất dốc. Trường tôi năm nào cũng có kế hoạch  đầu năm phổ cập bơi lội cho các em. Từ 1/6 nhà trường sẽ lập danh sách và chia lớp, phân loại bên cấp tiểu học 1 lớp, THCS 1 lớp, nếu nhiều quá thì phân 2 lớp. Tôi cũng phân công giáo viên có bằng cấp dạy bơi lội cho các em đến khi nào các em biết bơi thì mới thôi ”.

Trước hành động dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước của 2 em Mai Hoàng Phi và Nguyễn Thanh Tâm, Ban Thường vụ Thị đoàn, Hội đồng Đội Thị xã Cai Lậy, UBND xã Thanh Hòa đã đến trường thăm hỏi và tặng Giấy khen khích lệ tinh thần “Gương người tốt việc tốt” của các em. Đồng thời, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã khen thưởng và biểu dương 2 em dưới cờ để các bạn khác trong trường học tập và noi theo. UBND Thị xã Cai Lậy vừa có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tặng bằng khen cho 2 em học sinh dũng cảm cứu người.

Huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) là địa bàn có nhiều  sông rạch. Thời gian qua, có không ít trường hợp trẻ em bất cẩn bị đuối nước tử vong rất thương tâm. Do đó việc phòng chống đuối nước cho trẻ em nhất là dịp hè này cần được các bậc phụ huynh quan tâm, coi trọng. Ngoài việc tăng cường công tác quản lý trẻ em, cần trang bị kiến thức bơi lội để các em tự bảo vệ mình và có thể cứu bạn khi không may bị rơi xuống dòng nước như 2 em học sinh Mai Hoàng Phi và Nguyễn Thanh Tâm tại xã Thanh Hòa, Thị xã Cai Lậy.

Ông Lê Văn Thôn, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Xuân (huyện Cai Lậy) cho biết, do làm tốt công tác phòng chống đuối nước nên thời gian qua, địa phương chưa có trường hợp trẻ em nào bị chết đuối: "Công tác phòng chống đuối nước thì chỗ xã có vận động người dân tập cho các em bơi lội tại các ao mương. Chúng tôi sẽ xin kinh phí làm một cái hồ bơi. UBND xã sau khi làm việc với các nhà trường và phụ huynh học sinh làm sao quản lý các em nhất là khi tắm sông phải có người trông giữ".

Theo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã xảy ra 3 trường hợp tử vong do đuối nước.  Đây là tiếng chuông cảnh báo đến mọi gia đình, nhà trường trong khâu quản lý, bảo vệ trẻ em; dịp hè này cần phổ cập kiến thức, kỹ năng bơi lội cho các em để bảo vệ tính mạng của mình, chống đuối nước./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất