Ngành giáo dục, y tế có số công chức, viên chức nghỉ việc nhiều nhất

Trần Ngọc-Thiên Bình/VOV.VN | 01/10/2022, 19:01

Đại diện Bộ Nội vụ cho biết, trong hơn 2 năm qua (từ 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022), đã có 28 cơ quan trung ương và 63 tỉnh thành phố báo cáo về tình hình cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.

Thông tin tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022 diễn ra chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, theo báo cáo của Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong một năm rưỡi qua có 9.397 nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc. Đảng, Nhà nước và Chính phủ có nhiều giải pháp hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ nhân viên y tế bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

"Trong vòng 2 năm rưỡi qua có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc. Con số này chiếm khoảng gần 2% so với số biên chế được giao. Bình quân một năm có khoảng 15.820 người nghỉ việc, chuyển việc, so với tổng biên chế được giao chiếm 0,8%/năm. Trong đó, số lượng nghỉ việc ở trung ương chiếm 18%, ở địa phương chiếm 82%. Số lượng công chức là hơn 4.000 người. Viên chức là hơn 35.000 người. Số lượng nghỉ việc trong ngành giáo dục là hơn 16.000 người, trong ngành y tế nghỉ việc là hơn 12.000 người", ông Thăng nói.

Về nguyên nhân nghỉ việc, chuyển việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về khách quan, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có thị trường lao động. Để phát triển thị trường lành mạnh, nền kinh tế nhiều thành phần, cả khu vực công, khu vực tư có những cạnh tranh để cùng phát triển. Qua đó cũng để nhìn nhận lại chính sách khu vực công và khu vực tư để thấy sự phát triển của thị trường lao động.

Thứ hai đó là việc xã hội hoá và tự chủ các đơn vị sự nghiệp. Theo các quy định của Luật Viên chức, quy định của Chính phủ, quản trị của các đơn vị sự nghiệp tạo "ra - vào" giữa các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là với ngành y tế và giáo dục.

Về nguyên nhân chủ quan, chế độ chính sách tiền lương còn nhiều khó khăn trong khu vực công. Lương của cán bộ, công chức, viên chức so với nhu cầu cần thiết của cuộc sống còn nhiều khó khăn. Về vấn đề này, Bộ Nội vụ cùng các cơ quan có liên quan sẽ báo cáo Chính phủ, Trung ương, Quốc hội và các cấp thẩm quyền về việc xem xét tăng lương cho phù hợp.

"Nguyên nhân thứ 2, công tác quy hoạch đội ngũ chuyên gia còn chưa được tốt. Điều này ở khu vực tư có nhiều chính sách thu hút. Nguyên nhân thứ 3 là việc thực hiện các Nghị quyết về tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với sắp xếp bộ máy và chức năng nhiệm vụ, trong quá trình này cũng có những cơ quan, đơn vị, khối lượng công việc tăng. Đây là một sức ép cho cán bộ, công chức, viên chức. Nguyên nhân thứ 4 là môi trường làm việc tại một số đơn vị ở một số thời điểm của khu vực công còn chưa hấp dẫn để tạo cơ hội cán bộ công chức viên chức phát huy tốt. Nguyên nhân thứ 5 là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhận thức của cán bộ về sự cống hiến trong khu vực công", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phân tích cụ thể./.

Bài liên quan
Lương không đủ sống, nhiều bác sĩ trẻ đánh liều vay tiền mở phòng khám tư
Nhiều bác sĩ lựa chọn đầu tư hàng trăm triệu đồng học nâng cao tay nghề, xin cấp chứng chỉ để mở phòng khám sau nhiều năm làm việc tại viện công vì lương quá thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất