Nga - Trung Quốc ký thỏa thuận hạt nhân dài hạn

23/03/2023, 15:55

Trung Quốc và Nga ký kết thoả thuận hạt nhân dài hạn, đề cập đến một loạt lĩnh vực chiến lược bao gồm cả phát triển các lò phản ứng nguyên tử mới.

Hôm 22/3, tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga cho hay, Nga và Trung Quốc đang tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, đồng thời vạch ra lộ trình hợp tác trong việc phát triển lò phản ứng neutron nhanh trong nhiều thập niên tới.

Theo tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom, thỏa thuận hạt nhân giữa Nga và Trung Quốc không chỉ tạo nền tảng cho hợp tác song phương, mà còn có ảnh hưởng đến ngành năng lượng hạt nhân toàn cầu.

Nga - Trung Quốc ký thỏa thuận hạt nhân dài hạn - 1

Nga đang là nhà cung cấp hạt nhân lớn nhất cho Trung Quốc. (Ảnh: Global Look Press)

Thoả thuận hạt nhân dài hạn Nga - Trung Quốc được ký kết giữa tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom và tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc. Thoả thuận này đề cập đến các lĩnh vực chính, tập trung vào việc mở rộng mối quan hệ hợp tác hiện tại cũng như triển khai các dự án mới "liên quan đến lò phản ứng neutron nhanh, sản xuất nhiên liệu uranium - plutonium và quản lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng".

Hiện tại, Trung Quốc vận hành 5 lò phản ứng hạt nhân của Nga, và có 4 lò phản ứng nữa đang được xây dựng. Nga trở thành nhà cung cấp hạt nhân lớn nhất cho Trung Quốc.

Theo RT, tập đoàn Rosatom đã khởi động xây dựng lò phản ứng Xudabu-4 và lò phản ứng Tianwan-8 ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc vào năm ngoái. Theo thỏa thuận mới, các lò phản ứng này sẽ được cung cấp năng lượng bằng công nghệ lò phản ứng nước áp suất thế hệ thứ ba do tập đoàn Rosatom cung cấp, bắt đầu hoạt động trong từ năm 2026-2028. Chi phí xây dựng cho mỗi lò phản ứng ước tính là 1,7 tỷ USD.

Thông báo về thoả thuận hạt nhân dài hạn được ký kết trong chuyến thăm 3 ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moskva, từ 20-22/3.

Nga và Trung Quốc đã ký kết 14 tài liệu, gồm cả hai tuyên bố chung sau chuyến thăm. Trong đó có nghị định thư về tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học cơ bản, chương trình hợp tác xây dựng lò phản ứng hạt nhân, thỏa thuận hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình chung, cũng như nhiều biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực khác nhau.

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Nga kể từ khi nổ ra xung đột Moskva - Kiev, và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đảm nhận nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là người đứng đầu nhà nước Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: RT)

Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất