Năm học này điểm trường Tà Han đã có bếp ăn

Công Luận/VOV - Đông Bắc | 05/09/2024, 19:30

Ngày khai giảng năm học mới, cô trò điểm trường mầm non Tà Han, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã có bếp ăn ngay tại điểm trường, các cô giáo sẽ không còn phải hàng ngày vượt núi, đưa cơm đến lớp.

Như VOV đã thông tin, suốt hàng chục năm qua, đều đặn mỗi ngày các cô giáo ở điểm trường Tà Han (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) lại vượt quãng đường hơn 3 cây số đèo dốc dựng đứng về bếp ăn tại trường chính ở trung tâm xã để lấy thức ăn, canh nóng lên điểm trường cho hơn 70 cháu nhỏ có bữa cơm trưa. Do không có bếp ăn tại điểm trường nên bữa chiều của các con cũng không thể có các món nấu như ở nơi khác. Do đường xa, các cô dù đã rất cố gắng vẫn không thể đảm bảo cho các con có bữa ăn nóng theo đúng nghĩa, nhất là những ngày mùa đông giá rét. Thậm chí đã có lần trời mưa, đường trơn trượt, xe máy bị đổ nên các cô buộc phải trở về để chuẩn bị lại bữa ăn cho các con.

Ngay sau phản ánh của VOV, nhiều tấm lòng hảo tâm tại tỉnh Bắc Kạn đã liên hệ và phối hợp Cơ quan thường trú khu vực Đông Bắc, Đài TNVN triển khai xây dựng tại điểm trường Tà Han một bếp ăn nhỏ, kịp hoàn thành đúng ngày khai giảng năm học mới. Bếp ăn dù chỉ có diện tích khoảng 20m2 nhưng có tường xây kiên cố, có đủ tủ đựng thức ăn, nước sạch, quạt mát, bếp nấu… giúp các cô giáo có thể nấu ngay tại điểm trường và hỗ trợ được cho một số điểm lân cận.

Cô giáo Trương Ngọc Huế, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn cho biết: “Năm nay trường có thêm bếp ăn ở điểm trường Tà Han sẽ giúp các cô đỡ vất vả, không còn phải đi xe máy ra điểm Bản Ó lấy cơm nữa. Đồng thời thì có bếp cũng giúp phụ huynh an tâm, hiện trẻ trong độ tuổi đến trường rất đầy đủ và phụ huynh cũng rất vui, an tâm”.

Bản Tà Han và cả xã Xuân Lạc là thôn, xã khó khăn nhất của huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Trong đó, Tà Han có hơn 100 hộ đồng bào Mông, sinh sống ở các triền núi giáp ranh tỉnh Tuyên Quang và tất cả diện hộ nghèo, cận nghèo. Năm nay, điểm trường này có tới hơn 100 trẻ bậc mầm non, do đó việc có bếp ăn giúp các cô đỡ vất vả hơn bởi lượng suất ăn phải vận chuyển lên điểm trường quá lớn và không đảm bảo an toàn. Ông Trần Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Xuân Lạc là xã khó khăn, hiện trường Mầm non có đến 9 điểm trường lẻ. Nay Tà Han có bếp thì việc nấu ăn thuận tiện hơn, đảm bảo cả về dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn. Đồng thời, cũng giúp cho việc vận động học sinh đến lớp, đến trường của xã được thuận lợi hơn rất nhiều”.

Những bữa cơm nóng tưởng chừng đơn giản, nhưng với thầy cô giáo và những học trò nhiều điểm trường vùng cao lại là điều không dễ. Rất cần có thêm nhiều sự chung tay góp sức của những nhà hảo tâm, những tấm lòng thiện nguyện giúp các em nhỏ nơi đây viết tiếp ước mơ tới trường.

Bài liên quan
Cả nước còn 99 điểm trường chưa thể dạy học do nước lũ chưa rút hết.
VOVLIVE - Theo Bộ GD-ĐT, hiện cả nước còn 99 trường/điểm trường ở 6 tỉnh vẫn chưa thể dạy học do nước chưa rút hết, gồm: Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
VOVLIVE - Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn Cách mạng mới".
Mới nhất