Mưa lớn sau bão Yagi, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc mất điện

Ngọc Vy | 09/09/2024, 16:00

Do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão Yagi, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc có mưa lớn, một số công ty điện lực đã phải cắt điện để đảm bảo an toàn.

Tại Lào Cai, đến 10h ngày 9/9, công ty điện lực đã cắt trên 600 trạm biến áp hạ thế, tương ứng hơn 100.000 khách hàng bị mất điện. Hiện điện lực Lào Cai huy động tối đa nhân lực ứng trực để khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.

Khoảng 13.650 khách hàng ở Cao Bằng cũng bị mất điện. Trong đó, huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc bị cô lập bởi lũ, mất tín hiệu sóng điện thoại. Nguồn điện cho các trạm bơm tiêu úng tại tỉnh này vẫn được duy trì.

Tại Bắc Kạn, nhiều cột điện hạ thế bị sạt lở, gãy đổ. Điện lực huyện Ba Bể buộc ngừng cấp điện 18 trạm biến áp, khiến 2.540 khách hàng bị ảnh hưởng.

Hiện tại, các nhà máy thủy điện của EVN ở khu vực phía Bắc vẫn duy trì vận hành bình thường. Song, lưu lượng nước đến các hồ thủy điện đã tăng do ảnh hưởng của mưa bão.

Một số hồ chứa thủy điện đang thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo điều hành, điển hình như Tuyên Quang mở 4 cửa, Lai Châu mở 1 cửa, Bản Chát mở 4 cửa, Huội Quảng mở 4 cửa, Hòa Bình mở 2 cửa, Thác Bà mở 2 cửa, Trung Sơn mở 6 cửa, Bản Vẽ mở 6 cửa.

Mưa lớn khiến nhiều tỉnh miền núi phía Bắc mất điện diện rộng. (Ảnh: EVN).
Mưa lớn khiến nhiều tỉnh miền núi phía Bắc mất điện diện rộng. (Ảnh: EVN).

Trước đó, do ảnh hưởng của bão Yagi, hệ thống điện tại nhiều địa phương bị tê liệt diện rộng do 10 sự cố đường dây 500 kV, 35 đường dây 220 kV, 9 trạm biến áp 220-500 kV và 97 đường dây 110 kV do các điện lực địa phương đảm trách vận hành. Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hơn 5,7 triệu khách hàng đã bị cắt điện do bão.

Tuy nhiên, hiện các sự cố này đã được khắc phục. Trong số hơn 5,7 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi, đến sáng 9/9 đã khôi phục cung cấp điện cho 4,2 triệu khách hàng, tương ứng tỷ lệ khôi phục là 73,7%.

Tại Hà Nội, 290.000 khách hàng bị ảnh hưởng, hầu hết ở khu vực các huyện ngoại thành. Đến nay, gần như toàn bộ 100% các khách hàng này đã được khôi phục cấp điện.

Tương tự, Thanh Hóa đã khắc phục xong, cấp điện trở lại cho toàn bộ người dân trên địa bàn. Trước đó, có 18 đường dây trung áp bị sự cố, 10 cột hạ áp bị gãy đổ và 5 cột bị nghiêng do bão. Sự cố kiến 68.000 khách hàng bị ảnh hưởng.

Khoảng 4.000 cán bộ nhân viên của công ty điện lực tham gia khắc phục hậu quả, khôi phục điện sau bão. Ngoài ra, 413 cán bộ, công nhân kỹ thuật từ 13 đơn vị trực thuộc được huy động để hỗ trợ xử lý sự cố lưới điện tại Quảng Ninh, Hải Phòng.

Ngọc Vy
Bài liên quan
Hà Nội miễn giảm thuế cho người bị ảnh hưởng của bão Yagi
Cục Thuế Hà Nội vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế cho nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ
Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
  • Lập tức làm nhà tạm để dân Làng Nủ có chỗ ở
    Ngay trong hôm nay (14/9), huyện Bảo Yên tổ chức san gạt, xây nhà tạm cho bà con Làng Nủ để những người mất nhà có chỗ trú trong lúc chờ nhà mới, không phải ở nhờ.
  • Bộ Y tế xuất cấp hàng tấn Cloramin B phục vụ phòng dịch bệnh sau bão lũ
    Mặc dù nước trên các con sông ở khu vực phía Bắc đã rút, nhưng các địa phương lo lắng vì sẽ tiếp tục phải đối với nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ, ngập lụt. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau bão lũ.
  • Vượt gian khó, chạy đua với thời gian vì nhân dân vùng lũ Làng Nủ
    Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, nhiều lực lượng đã có mặt tại hiện trường, cùng hiệp đồng phương án tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai; trong đó, lực lượng vũ trang đóng vai trò nòng cốt.
Mới nhất