Miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới từ 1/7?

Phi Long/VOV.VN | 27/02/2023, 11:36

Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu chính thức thực hiện miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới từ 1/7/2023. Nếu đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới được thông qua, mỗi năm có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng và thời gian cho chủ phương tiện từ chính sách này của cơ quan quản lý Nhà nước.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu dự kiến đến ngày 1/7/2023 sẽ thực hiện việc miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khi không phải mang xe mới xếp hàng chờ đợi đăng kiểm.

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cơ quan này đặt mục tiêu 1/7/2023 sẽ miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, chia làm 2 giai đoạn thực hiện, dần dần hướng đến việc chủ xe không cần đưa phương tiện đến cơ quan đăng kiểm để dán tem kiểm định.

Các phương tiện được áp dụng miễn kiểm định lần đầu trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu phí dịch vụ kiểm định, tức thời gian lưu kho của 1 phương tiện để được miễn kiểm định tối đa được 23 tháng.

Ông Nguyễn Tô An cho biết, giai đoạn 1, sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dán tem kiểm định, nộp phí sử dụng đường bộ nhưng không cần đưa xe vào dây chuyền để kiểm tra.

Ở giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Song song với giai đoạn 1, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý toàn diện hơn, trong đó, thông qua app đăng kiểm, người dân có thể đặt lịch hẹn kiểm định, thanh toán và trả các loại phí đường bộ hoàn toàn trực tuyến.

Cùng với đó, xây dựng, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để hướng đến giai đoạn 2 miễn kiểm định lần đầu được thực hiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy.

Tại nhà máy, các phương tiện đã được trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy. Đồng thời, sẽ thực hiện công đoạn dán tem kiểm định tại đây, khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

Theo ông Nguyễn Tô An, việc thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức, để người dân làm được nhiều việc khác, xây dựng, phát triển đất nước.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng và trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư 16 năm 2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó có quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới. Khi dự thảo được ban hành, quy định trên sẽ được áp dụng và Cục này đặt mục tiêu từ 1/7/2023 sẽ thực hiện quy định này.

Vào tháng 5/2022, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có đề xuất xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với xe còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sửa đổi thủ tục kiểm định lần đầu đối với các xe ôtô được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới, chưa qua sử dụng./.

Bài liên quan
Cục Đăng kiểm sẽ tích hợp dữ liệu đăng kiểm điện tử xe ô tô vào VneID
Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam giai đoạn đến năm 2026”. Trong đó, sẽ tích hợp dữ liệu đăng kiểm phương tiện và giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử vào ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất