Mãn nhãn những màn “bay” trên sóng nước giải đua vô địch thế giới thuyền máy

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung | 31/03/2024, 22:40

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 trên đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa khép lại. Khán giả trong và ngoài nước chứng kiến những màn “bay” trên sóng nước.

Trưa 31/3, hàng nghìn khán giả trong và ngoài nước đội nắng xem các tay đua thuyền máy tranh tài trên đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Khán giả rất phấn khích khi lần đầu tiên tận mắt thấy những chiếc thuyền máy bẻ cua, ôm sát phao, chẻ sóng với vận tốc trên 200km/h theo sa hình đường đua thể hiện rõ kỹ năng ủa các tay đua đẳng cấp quốc tế.

Ông Trần Đức Trinh, trú huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định hào hứng: “Tôi rất thích thú, từ trên đó xuống dưới này xa nhưng cố gắng xuống đây cùng gia đình mua vé để tận mắt thấy cảnh đua thuyền ngày hôm nay. Nhà đi tới 5 người. Môn thể thao này tôi rất thích khi còn trẻ, tôi vẫn đi coi nhảy dù biểu diễn hay là đua thuyền. Vẫn trông cho đội chủ nhà của mình được thành công”.

Sau 3 ngày tranh tài, giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship khép lại với chiến thắng cá nhân thuộc về tay đua người Thuỵ Điển Erik Stark đến từ đội Victoria (U.E.A). Á quân là tay đua đội Bình Định - Việt Nam Jonas Andersson, và thứ 3 là Peter Morin của CTIC China Team (Trung Quốc).

Dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội trên hệ thống điểm của UIM F1H2O đang là đội Bình Định - Việt Nam với tổng số điểm 72 điểm. Top 2, 3 lần lượt là Sharjah Team của Rusty Wyatt và Victoria Team của Erik Stark với tổng số điểm cùng đạt 57 điểm.

Tay đua Jonas Andersson, đội Bình Định - Việt Nam chia sẻ, đầm Thị Nại có đường đua tốt nhất ông đã từng đua đối với bộ môn thuyền máy này.

“Rất là vui và tự hào khi là đại diện của đội Việt Nam, mặc dù có hơi tiếc một chút, chúng ta về nhì trong cuộc đua lần này, tuy nhiên thể thao nó là vậy.  Đầm Thị Nại là một nơi có đường đua tốt nhất mà tôi đã từng tham gia. Ở Quy Nhơn ngoài có những món ăn tôi đã trải nghiệm trong những ngày vừa qua thì sắp tới tôi còn có một vài ngày ở đây nữa để tiếp tục còn sửa chữa đối với một số công tác về kỹ thuật đối với đội thuyền. Hy vọng những ngày tới mình có nhiều thời gian hơn để khám phá vùng đất này”, tay đua Jonas Andersson nói.

Bình Định là địa phương được Liên đoàn Thể thao thuyền máy thế giới chọn là nơi tổ chức sự kiện. Bước đầu đã khẳng định giải đua tổ chức thành công và mang lại những kỳ vọng cho sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh việc tổ chức giải đấu thể thao dưới nước, đợt này tỉnh Bình Định đón lượng lớn du khách đến tham quan và chứng kiến giải đấu. Đặc biệt có rất nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới về đầu tư và triển khai các dự án hợp tác với tỉnh Bình Định. 

“Thực sự các nước trên thế giới đều thông qua các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế và khu vực để quảng bá hình ảnh của mình. Bình Định cũng không nằm ngoài xu thế chung như vậy. Qua giải đua này được truyền hình trực tiếp trên 150 đài truyền hình trên thế giới, như vậy lần đầu tiên cũng là cơ hội tuyệt vời cho Bình Định được người dân thế giới biết đến, đặc biệt hình ảnh quê hương, con người, về văn hóa về các tiềm năng, thế mạnh tỉnh Bình Định được đến đông đảo người hâm mộ bộ môn thể thao dưới nước và từ đó sẽ có một sự lan tỏa đến các nhà đầu tư”, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay.

Lần đầu một sự kiện mang tầm quốc tế được tổ chức tại đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn nhưng Bình Định đã để lại ấn tượng rất đẹp trong lòng vận động viên, du khách và ban tổ chức giải đua. Để có được thành công này, Công ty Cổ phần F1, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định cùng các sở, ngành phối hợp chặt chẽ và làm việc một cách khẩn trương.

“Việc đưa giải giải thuyền máy F1 về Bình Định cũng là khác biệt, tại sao người ta không về các địa phương khác mà đưa cuộc đua nổi tiếng thế giới về Bình Định. Khi đưa về người ta đặt dấu hỏi liệu Bình Định có làm được không? Cho đến giờ phút này có thể khẳng định là chúng tôi đã làm được vượt ra ngoài điều mong đợi của các nhà tổ chức. Hy vọng Bình Định sẽ được chọn là một điểm tổ chức đua F1 tốt nhất hiện nay. Bây giờ chúng tôi quyết tâm xây dựng Bình Định trở thành một trung tâm văn hóa của cả nước”, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh.

Ông Nicolo di San Germano, Nhà sáng lập H2O Racing không giấu xúc động trước một chặng đua quá thành công như Grand Prix of Bình Định. Ông cho biết, sẽ tiếp tục hỗ trợ và đóng góp vào những dự án sắp tới của Việt Nam.

“Vấn đề duy nhất của các bạn là Việt Nam chưa có được hình ảnh tương xứng với tiềm năng của nó về vấn đề du lịch, về văn hóa, con người, ẩm thực. Đối với những sự kiện thể thao như thế này thì hãy coi chúng tôi những người tổ chức tại sự kiện ở Bình Định và những tay đua đến đây như những sứ giả, những đại sứ du lịch mang hình ảnh của Bình Định - Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Đó là một trong những cái ngoài việc tổ chức giải đấu chuyên môn thì hiệu quả của nó mang lại”, ông Nicolo di San Germano cho biết.

Bài liên quan
Ngắm 'mùa vàng' bình yên trên những cánh đồng lúa tại Bình Định
Đầu tháng 4 là lúc những cánh đồng lúa ở Bình Định chín rộ, màu vàng trải dài thơ mộng khiến người ta "no mắt", khoan khoái tất thảy các giác quan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất