Ma túy núp bóng "thực phẩm","nước vui" đang tấn công, đầu độc giới trẻ

Việt Cường/VOV | 26/11/2023, 07:24

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) liên tiếp triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán ma túy núp bóng thực phẩm, thuốc lá điện tử, "nước vui"...

Đối tượng của các loại ma túy này nhắm đến là giới trẻ, học sinh. Đặc biệt, các đối tượng đã phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma tuý, gây ảo giác, kích thích cho người dùng thuốc lá điện tử, gây ra những hệ luỵ khôn lường cho bản thân và xã hội.

Thời gian gần đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an liên tiếp phá nhiều đường dây sản xuất, buôn bán ma túy núp bóng thực phẩm, thuốc lá điện tử. Vụ án của đối tượng Lê Anh Thơ ở Hà Nội vừa được triệt phá mới đây là điển hình. Đây là đối tượng cầm đầu tổ chức sản xuất ma túy núp bóng thuốc lá điện tử, thuốc là sợi để bán ra thị trường cho giới trẻ sử dụng. Khi cơ quan chức năng ập vào cơ sở ở huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phát hiện 4 người đang bơm tinh chất chứa ma túy vào thuốc lá điện tử. Cơ quan chức năng sau đó thu giữ hơn 3.500 điếu thuốc lá thành phẩm chuẩn bị tung ra thị trường.

Bên cạnh đó, còn thu giữ 5 can nhựa có chứa 84 lít dung dịch ma túy và các thiết bị để bơm tinh chất chứa ma túy. Hay như vụ án triệt phá mới đây liên quan tới đối tượng Nguyễn Thị Hoài, trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là đối tượng bị cáo buộc cầm đầu đường dây sản xuất ma túy thông qua việc pha chế, đóng gói "nước vui".

Qua xác minh, trong nửa năm, nhóm đối tượng này đã pha chế, đóng gói và xuất ra thị trường khoảng 750kg ma túy nước vui. Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, ma túy núp bóng đã xuất hiện ở Việt Nam từ nhiều năm trước. Trong những năm gần đây, dạng ma túy này đã nổi lên phức tạp hơn và có giai đoạn bán công khai trên mạng xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang nói: "Mẫu mã của các loại ma túy núp bóng này rất là bắt mắt, mùi vị rất quyến rũ giới trẻ. Đặc biệt tâm lý của giới trẻ là các cháu đang thích khám phá, tìm tòi và muốn thể hiện mình. Nguồn ma túy nhập khẩu ở đây là các đối tượng nhập khẩu chủ yếu ở nước ngoài đưa vào Việt Nam từ tinh dầu, các điếu thuốc lá sợi rồi  thuốc lá điện tử. Tác hại của các loại ma túy này thì đã biết nhiều vụ đã để xảy ra ngộ độc gây tử vong, nhẹ cũng gây kích thích thần kinh gây ảo giác ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma, các loại ma túy núp bóng này tồn tại dưới hai dạng, thứ nhất gồm các loại hàng hóa như bánh, kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm… có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng ở một số nước trên thế giới. Loại thứ hai là ma túy do tội phạm thực hiện hành vi pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử…

Đáng chú ý, mục tiêu mà các đối tượng tội phạm hướng tới để tiêu thụ ma túy núp bóng thường là các em học sinh, sinh viên. Vì vậy, các gia đình cần phối hợp với nhà trường thường xuyên quan tâm, quản lý thanh thiếu niên, giáo dục các em tránh xa ma túy cũng như cảnh giác với các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn ma túy; nhất là thuốc lá điện tử, một trong những loại hàng hóa dễ bị pha trộn ma túy tổng hợp nhất trong thời điểm hiện nay.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang cho biết thêm: "Vậy biện pháp giải quyết như thế nào?. Cục Cảnh Sát điều tra tội phạm về ma túy với chức năng, nhiệm vụ của mình cũng đã tổ chức tuyên truyền, đặc biệt là phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuyên truyền cho các nhà trường rồi các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã nêu rất nhiều tác hại. Tuy nhiên nhiều gia đình chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý, giáo dục, nhắc nhở con em mình. Chính vì vậy các cháu cứ nghĩ rằng sử dụng loại này  không gây nghiện, không bị sao. Tuy nhiên không có loại ma túy nào là loại ma túy không gây nghiện, chỉ nghiện trước hay nghiện sau thôi. Đã là ma túy phải là chất gây nghiện và được quy định trong danh mục các chất ma túy."

Bài liên quan
Nắng nóng đỉnh điểm hơn 40 độ C, Philippines cho học sinh học trực tuyến
Bộ Giáo dục Philippines cho các lớp học trường công học trực tuyến trong 2 ngày do thời tiết nắng nóng quá mức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất