Lùi xe tải tông chết 3 người: Tài xế có thể chịu mức án lên tới 15 năm tù

Nguyễn Hiền/VOV.VN | 29/11/2022, 08:18

Theo luật sư Tuấn, hành vi lùi xe tải không quan sát của lái xe Trần Hữu Dương dẫn tới cái chết của 3 mẹ con tại Phú Yên có dấu hiệu phạm tội hình sự. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo đó, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, bị phạt tù từ 7 - 15.

Liên quan vụ tai nạn lùi xe tải tông chết 3 mẹ con người đi xe máy, trưa 27/11, Công an thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Hữu Dương (SN 1987, trú ở thôn Ia Kle, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai).

Khoảng 15h15 ngày 27/11/2022, tài xế Trần Hữu Dương, 35 tuổi lái ôtô tải trên quốc lộ 1, từ Quảng Ngãi đi TP HCM. Trên xe có một tài xế và một phụ xế. Khi đến xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, lái xe Dương dừng xe để mọi người ăn cơm tại quán ven đường. Sau bữa ăn, Dương lái xe đi tiếp được khoảng 100 m thì phát hiện để quên điện thoại tại quán. Người này vội dừng đột ngột, điều khiển ôtô lùi lại quán để lấy điện thoại thì va chạm vào xe máy do bà Nguyễn Thị Thịnh (41 tuổi, quê Khánh Hòa) chạy cùng chiều, chở hai con 6 và 17 tuổi. Cả 3 nạn nhân bị xe tải cuốn vào gầm, tử vong.

Về vụ việc đau lòng này, luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội khẳng định, hành vi lùi xe của tài xế Dương là không đúng theo Nguyên tắc chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách khi điều khiển phương tiện trên đường bộ, vi phạm quy định Luật giao thông khi điều khiển xe và gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng con người mà cụ thể đây là 03 mẹ con chở nhau trên xe mô tô đi phía sau ô tô của lái xe Dương.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, lái xái xe Trần Hữu Dương đã vi phạm các quy định sau:

Điều 16. Lùi xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Cụ thể,  Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Dó đó, theo luật sư Tuấn, trong vụ việc này, người điều khiển sẽ bị xử phạt theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (điểm b, khoản 11, Điều 5).

Đối với hành vi lùi xe gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng (điểm a khoản 7 Điều 5). Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5).

Bên cạnh đó, theo luật sư Tuấn, hành vi lùi xe tải không quan sát của lái xe Trần Hữu Dương dẫn tới cái chết của 3 mẹ con tại Phú Yên có dấu hiệu phạm tội hình sự. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo đó, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, bị phạt tù từ 7 - 15 năm: Làm chết 3 người trở lên.

“Việc vi phạm được kết luận cụ thể như thế nào sẽ được các cơ quan điều tra làm rõ thêm các tình tiết vụ việc, cũng như các tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ khi ra bản án đối với lái xe Trần Hữu Dương”- luật sư Tuấn phân tích.

Chia sẻ về kỹ năng lái xe an toàn, luật sư Tuấn cho biết, khi lùi xe, người tham gia giao thông nên chú ý các việc như sau: Chọn vị trí lùi thích hợp. Trong đó, chọn đoạn đường có khoảng cách; vị trí, độ rộng phù hợp để lùi xe. Kiểm tra và quan sát xung quanh khi lùi xe: Để đảm bảo an toàn khi lùi xe; người lái xe cần ra ngoài kiểm tra xung quanh xe trước khi lên xe; nhằm hạn chế tối đa điểm mù. Trên thực tế, khi bước ở ngoài vào xe; rất có thể có chướng ngại vật phía trước hoặc sau xe mà người lái xe không để ý; (như trẻ con đang chơi ở phía sau) và chỉ thực hiện thao tác lùi khi quan sát thấy an toàn.

Bật đèn cảnh báo nguy hiểm: sau khi xác định điểm đỗ và quan sát xung quanh xe; người lái xe phải bật đèn tín hiệu để các xe khác và người đi đường biết người lái có ý định lùi xe. Điều chỉnh tư thế ngồi khi điều khiển xe; để giữ tư thế phù hợp sao cho có tầm quan sát tốt nhất; và tư thế thoải mái nhất khi lái, hạ kính, tập trung cao độ khi lùi xe.

Chỉnh gương chiếu hậu phù hợp cho góc quan sát rộng: Để góc quan sát phía sau được rõ và rộng hơn, nên điều chỉnh gương chiếu hậu hơi úp xuống sao cho vừa quan sát được vị trí bánh xe sau vừa hạn chế được điểm mù phía sau xe. Trong trường hợp đã quan sát qua kính chiếu hậu nhưng không yên tâm có thể hạ kính xe, kết hợp quay đầu ra phía sau để quan sát hoặc nhờ người đứng sau hướng dẫn.

Lùi xe từ từ: Sau khi thực hiện tốt các thao tác trên người lái có thể từ từ lùi xe, dập phanh rà ga với tốc độ chậm, kết hợp quan sát trước sau để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ. Quay vô lăng theo hướng lùi xe:nguyên tắc khi lùi là lùi về bên nào thì quay vô lăng về bên đó./.

Bài liên quan
Lấn làn, vượt ẩu - nguyên nhân chính gây ra loạt tai nạn thảm khốc
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, nguyên nhân chính gây ra hàng loạt tai nạn thảm khốc trong thời gian qua là do tài xế lấn làn, vượt ẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất