Loạt đại gia xăng dầu sa lầy trong nợ xấu ngân hàng, nợ thuế khủng

09/12/2023, 07:21

Trong số các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, một số đơn vị nợ thuế lên đến hàng nghìn tỷ đồng hay nằm trong danh sách nợ xấu của ngân hàng.

Cục Thuế TP.HCM vừa công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế đợt 2 năm 2023. 

Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) với số nợ thuế hơn 1.500 tỷ đồng.  

Theo báo cáo tài chính của Xuyên Việt Oil, tại ngày 31/12/2022, công ty có tổng tài sản 8.483 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả lên đến 9.015 tỷ đồng, giữa bối cảnh công ty thua lỗ triền miên.

Một trong những chủ nợ lớn nhất của Xuyên Việt Oil là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Tháng 9/2022, Xuyên Việt Oil ký hợp đồng tín dụng với BIDV CN Nam Kỳ Khởi Nghĩa trị giá 2.000 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay nói trên là toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác giá trị công trình xây dựng trên đất đối với các thửa đất tại Ấp 4 xã Tóc Tiên, Huyện Tân Thành (nay là thị trấn Tân Thành), Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và trạm xăng dầu trên đất. 

Trước đó, tháng 4/2022, hai bên cũng ký hợp đồng trị giá 2.000 tỷ đồng. Tài sản cầm cố là số dư tiền gửi và khoản tiền lãi của bên cầm cố theo các hợp đồng tiền gửi.

Tình trạng của Xuyên Việt Oil càng bi đát hơn khi công ty bị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu vào tháng 8/2023.

Tháng 9/2023 Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu khác đang có khoản nợ xấu tại BIDV là Công ty TNHH Vận tải thuỷ bộ Hải Hà (HaiHa Petro). 

BIDV đang tìm kiếm đối tác tổ chức đấu giá tài sản là kho xăng dầu Hà Hải – Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, thuộc sở hữu của HaiHa Petro.

Kho xăng dầu Hà Hải – Quảng Trị có diện tích hơn 30.000m2, bao gồm khu bể chứa xăng dầu, khu bể chứa E100, và các công trình công nghiệp dầu khí cấp 1.

Giá khởi điểm cho tài sản trên được BIDV đưa ra là 176 tỷ đồng.  

Cửa hàng xăng dầu của HaiHai Petro tại Thái Bình. (Ảnh: HaiHa Petro).

Cửa hàng xăng dầu của HaiHai Petro tại Thái Bình. (Ảnh: HaiHa Petro).

Theo giới thiệu, doanh nghiệp này hiện có 22 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 200 khách hàng là thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý mua bán tiêu thụ trực tiếp trên cả nước.

Tháng 5/2023, Cục thuế tỉnh Thái Bình cho biết HaiHa Petro nợ tiền thuế lên đến 1.800 tỷ đồng.

Vào tháng 10 năm ngoái, HaiHa Petro là một trong 16 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu kiến nghị các ngân hàng thương mại cho vay vốn, nâng mức tín dụng, tiếp cận ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu.

Theo đó, HaiHa Petro đề xuất 6 ngân hàng tăng hạn mức đề xuất để mở LC với tổng số tiền trên 10.000 tỷ đồng để sử dụng nhập khẩu xăng dầu.

Đáng chú ý, tại thời điểm đó, HaiHa Petro bị âm vốn chủ sở hữu tới 1.664 tỷ đồng và trong cảnh tổng nợ cao gấp 1,1 lần tổng tài sản.

Trước đó, HaiHa Petro lấn sân sang các mảng kinh doanh khác như bất động sản, dược phẩm. Điển hình như thương vụ chi 250 tỷ đồng để thâu tóm 17,65% cổ phần của CTCP Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco (PBC) vào năm 2020. Đến cuối năm 2022, HaiHa Petro và hệ sinh thái của mình đã nắm giữ 65% cổ phần tại công ty dược phẩm này.

Trong khi đó, BIDV CN Nam Định vừa rao bán một loạt bất động sản tại Ninh Bình của bà Vũ Thị Thu Thảo để thu hồi nợ.

Theo đó, trong 4 thông báo liên tiếp vào tháng 11/2023 vừa qua, BIDV chào bán 8 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Khu đô thị Xuân Thành, Phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình, với tổng giá khởi điểm hơn 120 tỷ đồng;

Cùng với đó là 2 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thôn Đông Hạ, xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình, tổng giá khởi điểm hơn 6,3 tỷ đồng; 6 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (nhưng chưa có tài sản trên đất) tại phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình, tổng giá khởi điểm gần 34 tỷ đồng; 3 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ Phố Mía Đông, P.Ninh Khánh, TP Ninh Bình, tổng giá khởi điểm gần 51 tỷ đồng.

Toàn bộ tài sản trên gồm 19 thửa đất thuộc sở hữu của bà Vũ Thị Thu Thảo, tổng giá khởi điểm là 211 tỷ đồng.

Được biết, bà Vũ Thị Thu Thảo sinh năm 1992, từng là Giám đốc Công ty TNHH Trung Linh Phát (Trung Linh Phát). Trong đó, bà Thảo là cổ đông sở hữu 6,5% vốn.

Trung Linh Phát là doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán buôn, bán lẻ xăng dầu. Doanh nghiệp có trụ sở chính tại Ninh Bình với người đại diện theo pháp luật là ông Trần Văn Dân (Chủ tịch Hội đồng thành viên và nắm giữ 51% vốn).

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Nhiều lần phải hủy đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước cần làm gì?
Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia, chuyên gia cho rằng vẫn còn những bất cập cần điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất