Lo Nga có thể tấn công bất cứ lúc nào, Mỹ sơ tán nhân viên sứ quán ở Ukraine

Song Hy(Nguồn: NBC ) | 12/02/2022, 21:14

Mỹ đã sơ tán hầu hết nhân viên tại sứ quán của nước này ở Ukraine sau khi cảnh báo Moskva có thể tấn công Kiev bất cứ lúc nào.

Trong thông báo đưa ra cách đây ít giờ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã yêu cầu hầu hết các nhân viên sứ quán mà Mỹ tuyển dụng trực tiếp rời đại sứ quán tại Kiev, do mối đe dọa liên tục về hành động quân sự của Nga. 

Cũng theo thông báo, kể từ 13/2, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đình chỉ các dịch vụ lãnh sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev. 

Lo Nga có thể tấn công bất cứ lúc nào, Mỹ sơ tán nhân viên sứ quán ở Ukraine - 1

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kiev, Ukraine. (Ảnh: kyivindependent)

"Đại sứ quán sẽ duy trì hiện diện lãnh sự nhỏ ở Lviv, Ukraine để xử lý các trường hợp khẩn cấp, nhưng sẽ không thể cung cấp hộ chiếu, thị thực hoặc các dịch vụ lãnh sự thông thường", thông báo cho biết thêm. 

Trên Twitter, Đại sứ Mỹ tại Ukraine cho biết đội ngũ cốt lõi của sứ quán và các đồng nghiệp người Ukraine sẽ tiếp tục làm việc bất chấp số lượng nhân viên bị cắt giảm.

Cùng ngày, hãng tin AP dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, một số ít các nhà ngoại giao Mỹ sẽ được chuyển đến một vị trí an toàn hơn về phía tây Ukraine (gần biên giới Ba Lan) để duy trì sự hiện diện ngoại giao ở quốc gia Đông Âu này.

Trước đó trong tháng 1/2022, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho sơ tán toàn bộ người nhà và số ít nhân viên ngoại giao không quá quan trọng thuộc đại sứ quán Mỹ ở Kiev về nước.

Ngoài Mỹ, nhiều quốc gia khác như Latvia, Hàn Quốc, Anh, Canada cũng có động thái rút bớt nhân viên ngoại giao hoặc khuyến cáo công dân không nên đến Ukraine trong thời điểm hiện tại.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây khi Mỹ và Liên minh châu Âu liên tiếp đưa ra cảnh báo nguy cơ Nga tấn công Kiev dựa trên các hoạt động quân sự của Moskva trong khu vực. Cùng với đó là việc NATO kêu gọi các nước thành viên tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Về phần mình, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc có kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời cho rằng hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga mới là mối đe dọa đến an ninh châu Âu.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc phương Tây rêu rao về kế hoạch tấn công Ukraine của Nga và tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev là hành động vô lý và nguy hiểm.   

Song Hy(Nguồn: NBC )
Bài liên quan
Hội Phụ nữ của Đại sứ quán Việt Nam tham gia hội chợ từ thiện tại Nhật Bản
Trong khuôn khổ hội chợ năm nay, có 19 gian hàng của các Đại sứ quán và 26 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản. 

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất