Lính Ukraine: Điều khiển xe tăng Leopard như lái Mercedes đời mới

21/02/2023, 17:21

Một binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện vận hành xe tăng Leopard của Đức đã mô tả việc điều khiển phương tiện này như lái một chiếc Mercedes đời mời.

Theo Reuters, người lính xe tăng trên chỉ là một trong số hàng chục binh sĩ Ukraine đang được Đức huấn luyện điều khiển xe tăng Leopard 2A6 tại căn cứ quân sự Munster, phía Tây nước Đức. Dự kiến xe tăng này sẽ được chuyển đến Ukraine vào cuối tháng 3.

Cũng theo binh sĩ này, anh hy vọng xe tăng Leopard 2A6 sẽ giúp Ukraine có được những đột phá quan trọng trên chiến trường.

Lính Ukraine: Điều khiển xe tăng Leopard như lái Mercedes đời mới - 1

Một chiếc xe tăng Lepard 2A6 được sử dụng để huấn luyện các binh sĩ Ukraine ở căn cứ Munster. (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, Đức đã đồng ý cung cấp xe tăng Leopard 2A6 – một trong những khí tài hiện đại nhất của Berlin cho Kiev. Những chiếc Leopard được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine nâng cao đáng kể sức mạnh trong cuộc xung đột với Nga.

“Điều quan trọng là chúng ta phải sử dụng vũ khí hiện đại này một cách khôn ngoan, nó sẽ mang lại sự đột phá và cuối cùng chúng ta sẽ giành chiến thắng", lính xe tăng Ukraine nói.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa xe tăng phương Tây và Liên Xô, binh sĩ này nói: “Bạn có thể tưởng tượng nó giống như sự khác biệt giữa một chiếc Mercedes và một chiếc Zhiguli (dòng xe hơi Liên Xô được bán dưới nhãn hiệu Lada ở phương Tây)”.

Dòng xe tăng chiến đấu chủ lực mà Đức sẽ gửi đến Ukraine là do hãng Krauss-Maffei Wegmann sản xuất, nặng hơn 60 tấn, trang bị pháo nòng trơn 120 mm và có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 4 km.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine tháng trước cho biết Kiev dự kiến sẽ nhận được 120 đến 140 xe tăng phương Tây trong "đợt chuyển giao đầu tiên" từ liên minh 12 quốc gia, bao gồm cả Leopard 2A6 của Đức.

Lính Ukraine: Điều khiển xe tăng Leopard như lái Mercedes đời mới - 2

Các binh sĩ Ukraine đứng cạnh xe chiến đấu bộ binh Marder tại căn cứ Munster. (Ảnh: Reuters)

Hiện tại, Đức đang huấn luyện hàng trăm binh sĩ Ukraine như một phần trong nỗ lực của châu Âu nhằm đào tạo khoảng 15.000 binh sĩ Ukraine.

Bên cạnh Leopard 2A6, các binh sĩ Ukraine cũng được Đức đào tạo để vận hành xe chiến đấu bộ binh Marder. Hầu hết đều cho rằng  các hệ thống vũ khí của phương Tây không khác mấy so với các phương tiện Liên Xô mà người Ukraine đang sử dụng.

"Chúng tôi có kinh nghiệm với các hệ thống vũ khí tương tự. Nguyên tắc hoạt động giống nhau, đôi khi chúng tôi thậm chí không cần thông dịch viên để hiểu người hướng dẫn", một binh sĩ Ukraine 33 tuổi nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết ông rất ấn tượng về những gì binh sĩ Ukraine thể hiện tại Munster.

Hiện các binh sĩ Ukraine đang trải quan chương trình huấn luyện 12 giờ/ngày, sáu ngày/tuần nhằm đẩy nhanh thời gian kết thúc khóa huấn luyện.

"Họ rất năng động và ham học hỏi. Họ biết rằng bản thân sẽ trở lại tiền tuyến sau 5 tuần nữa", một sĩ quan Đức chịu trách nhiệm huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng Leopard cho biết. Cả hai binh sĩ được Reuters phỏng vấn đều sẽ quay trở lại Ukraine vào cuối tháng 3.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Tấn công vào kho dầu của Nga, Ukraine có thể đẩy giá dầu thế giới lên cao?
VOVLIVE - Thời gian đần đây, Ukraine liên tục sử dụng UAV tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, đặc biệt là nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu ở nhiều khu vực. Điều này có thể đe dọa đến nguồn cung nhiên liệu và doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga, cũng như khiến giá dầu toàn cầu tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất