Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến vào cuối tháng 6

Hà Cường | 06/08/2024, 09:40

Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 trong hai ngày 26-27/6, tương tự như năm nay.

Thông tin trên được Bộ GD&ĐT nêu trong khung kế hoạch năm học 2024-2025 vừa ban hành mới đây. Các năm trước, Bộ hầu như không đưa ra dự kiến lịch thi tốt nghiệp THPT vào đầu năm học.

2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới (chương trình 2018). Học sinh phải thi bốn môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học ở THPT, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng dự kiến rút ngắn thời gian tổ chức kỳ thi trong hai ngày với 3 buổi thi, thay vì 4 buổi như trước. Trong đó, một buổi thí sinh làm bài Ngữ văn, một buổi thi Toán và một buổi làm bài hai môn tự chọn. Với 36 tổ hợp có hai môn tự chọn, Bộ nhận định đây là thách thức lớn cho công tác tổ chức thi.

Để sắp xếp phòng thi tối ưu, hạn chế việc thí sinh phải di chuyển nhiều, Bộ đưa ra nguyên tắc: "Các thí sinh dự thi cùng tổ hợp hai môn tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi". Theo đó, các địa phương khảo sát nguyện vọng môn thi của học sinh từ tháng 12 năm nay để xây dựng phương án và thử nghiệm.

So với hiện nay, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một. Đề thi Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận. Các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn.

Đáng chú ý, với các môn thi trắc nghiệm sẽ có tối đa 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng đề thi:

Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, (dạng thức này đã được áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam). Theo định dạng đề thi từ năm 2025, các môn Ngoại ngữ chỉ dùng một loại dạng thức này. Các môn trắc nghiệm còn lại có một phần dùng dạng thức này.

Câu hỏi trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh phải trả lời Đúng/Sai đối với từng ý của câu hỏi. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn: Dạng thức này gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kĩ năng chắc chắn, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

"Hai dạng thức trắc nghiệm mới qua thử nghiệm thực tế cho thấy phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh", Bộ GD&ĐT đánh giá. Thời gian thi của mỗi môn Ngữ văn 120 phút; Toán  90 phút; các môn học khác 50 phút.

Hà Cường
Bài liên quan
Dự kiến tăng tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp THPT từ 2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến nhiều thay đổi về cách tính điểm xét tốt nghiệp, bỏ tính điểm 10 với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
VOVLIVE - Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn Cách mạng mới".
Mới nhất