Tới dự chương trình có ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công thuộc Bộ Công Thương phối hợp Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo của các bộ, ban, ngành, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, triển lãm là một hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao cho Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối để triển khai. Đây chính là minh chứng sống động cụ thể đầy ấn tượng cho những nỗ lực không ngừng của các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, người tiêu dùng của toàn xã hội trong việc thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững.
"Để hành trình hướng tới sản xuất tiêu dùng bền vững trở thành hiện thực, tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội đến cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị truyền thông, hãy cùng nhau tạo điều kiện và đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng. Bộ Công thương cam kết sẽ nỗ lực không ngừng và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững; khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xanh, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững" - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng nêu rõ, đây là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời cụ thể hóa chiến lược quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 và chương trình hành động quốc gia về sản xuất tiêu dùng bền vững. Chương trình không chỉ là một sự kiện truyền thông mà còn là diễn đàn kết nối chính sách với thực tiễn, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, kết nối sáng tạo với hành vi tiêu dùng có trách nhiệm.
Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Với sứ mệnh là cơ quan truyền thông chủ lực quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam cam kết đồng hành và dẫn dắt truyền thông, thay đổi nhận thức xã hội về phát triển bền vững. Chúng tôi xác định rằng, mỗi bản tin mỗi chuyên đề, mỗi cuộc tọa đàm mỗi sản phẩm báo chí không chỉ là sản phẩm thông tin, mà còn là công cụ phổ biến tri thức, nâng cao nhận thức của công chúng, thay đổi hành vi khơi dậy trách nhiệm xã hội và lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh tiêu dùng thông minh trong xã hội".

Có thể nói, Triển lãm với sự góp mặt của 50 gian hàng từ hơn 30 doanh nghiệp và đơn vị trong và ngoài nước, trưng bày đa dạng các sản phẩm và giải pháp xanh, thân thiện môi trường là dịp để giúp người dân tiếp cận sâu rộng hơn với các sản phẩm, dịch vụ xanh, từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm. Trong khuôn khổ sự kiện, các phiên trao đổi, thảo luận về "Doanh nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ", "Xanh hóa cuộc sống – Từ ý tưởng đến hành động" đã mang tới nhiều chia sẻ sống động, thiết thực, là dịp để học hỏi, trao đổi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Trên cơ sở nhìn nhận và đánh giá nỗ lực của các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông trong thời gian qua, các đại biểu tham dự tại Chương trình đã thống nhất cần tiếp tục tập trung duy trì thường xuyên các hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là:
- Chính sách hỗ trợ: Các bộ, ngành cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững, tăng cường kiểm tra, giám sát tính minh bạch.
- Đổi mới doanh nghiệp: Cộng đồng doanh nghiệp không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững.

- Tiêu dùng thông thái: Mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày như tiết kiệm điện, nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon và ưu tiên lựa chọn sản phẩm bền vững.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết Bộ Công Thương sẽ nỗ lực không ngừng, đồng hành và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững, khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xanh, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững.

Chuỗi sự kiện Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của nhiều nhân vật truyền cảm hứng, góp phần truyền tải và lan tỏa lối sống xanh tới đông đảo giới trẻ và người dân, như: Hoa hậu H’Hen Nie tham gia năm 2023, 2024; Nguyễn Đức Cường (Rapper Đen Vâu) năm 2025.
Trong những năm qua, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã chủ động quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ chủ động phối hợp rộng rãi với các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các cơ quan báo chí, truyền thông để thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới thúc đẩy toàn diện các yếu tố phát triển bền vững của nền kinh tế, nổi bật là:
- Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện sản xuất xanh thông qua việc xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn xanh; giám sát và thúc đẩy các dự án xanh trên thị trường.
- Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là đơn vị có nhiều sáng tạo trong công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng và tạo lập thói quen tiêu dùng bền vững cho người tiêu dùng. Ủy ban chú trọng các hoạt động truyền thông về quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh, đồng thời tổ chức các sự kiện để kết nối cung – cầu đối với thị trường xanh, không chỉ bảo vệ quyền lợi xanh của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy thị trường cạnh tranh phát triển xanh và bền vững.
Tiếp sau Triển lãm, ngày 02/7/2025, Bộ Công Thương và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng bền vững tại Khách sạn Thắng Lợi, Tây Hồ, Hà Nội. Diễn đàn là cơ hội để các chủ thể liên quan trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy hiệu quả hoạt động tiêu dùng bền vững.