Huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên

Minh Hường/VOV1 | 25/10/2024, 17:36

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục.

Như Đài TNVN đã đưa tin, sáng nay (25/10), Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 – 2023, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tham dự và chỉ đạo hội nghị. 

Trong giai đoạn 2013-2023, nhờ vào sự hỗ trợ từ xã hội hóa, cả nước đã xây dựng hơn 36.000 phòng học và 1.300 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng kinh phí huy động đạt khoảng 33 nghìn tỷ đồng. Trong 10 năm, khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp và hàng nghìn cá nhân đã tham gia đóng góp vào việc xã hội hóa trường lớp. Khắp mọi miền của đất nước ở đâu cũng có thể gặp những công trình trường lớp học được xây dựng từ nguồn xã hội hoá từ nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau, với cách thức, mô hình hết sức phong phú, đa dạng. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, kết quả này cho thấy sức mạnh cộng đồng, mối quan tâm của người dân tới giáo dục nói chung và việc chăm lo cho trường học nói riêng là rất to lớn trong xã hội.

"Các địa phương, các tỉnh thành trong cả nước cũng đã rất cố gắng trong việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho các doanh nghiệp đầu tư; quy hoạch và xác định rõ từng khu vực cần ưu tiên xã hội hóa, tuyên truyền về ý nghĩa của việc xã hội hóa cho giáo dục,... Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn (với tổng cộng trên 53.000 cơ sở giáo dục), trong khi đất nước cũng vừa thoát nghèo, nguồn lực còn hạn chế, lại còn rất nhiều việc phải tập trung đầu tư. Vì vậy, việc kiên cố hóa trường học luôn luôn cần sự chung tay của toàn xã hội, của cộng đồng"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2013-2023 mà ngành Giáo dục, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp đã đạt được; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, khó khăn trong kiên cố hoá trường lớp học, nhà công vụ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT. Phó Thủ tướng, đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục.

"Trong đó chú trọng kiên cố hóa trường lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên. Đồng thời, cần tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Chỉ đạo rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư trọng tâm, trọng điểm bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực"- Phó Thủ tướng Lê Thành Long nói.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đào tạo, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở các khu vực khó khăn.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch Quốc hội: Người dân phải là trung tâm trong việc sắp xếp đơn vị hành chính
VOVLIVE - Chiều nay, 24/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy Ban thường vụ Quốc hội đã thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của 21 tỉnh, Thành phố.
Mới nhất