Hành trình 10 năm phiêu lưu vào thế giới thời trang của NTK Thủy Nguyễn

Hà Phương/VOV.VN | 07/09/2021, 06:00

Nhìn lại hành trình 10 năm của mình, NTK Thủy Nguyễn

Năm 2021 đánh dấu cột mốc 10 năm theo đuổi niềm đam mê thiết kế thời trang của Thủy Nguyễn - nhà thiết kế được biết đến trong nhiều vai trò sáng tạo – là một trong những nhà thiết kế đi đầu trong nền công nghiệp thời trang đang phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam. Qua nhiều bộ sưu tập (BST), những thiết kế bay bổng và nữ tính, đưa sức sống đương đại vào các giá trị truyền thống của NTK Thủy Nguyễn đã chinh phục được giới mộ điệu trong và ngoài nước.

10 năm có những êm đềm, có những chông chênh

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Thuỷ Nguyễn tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và lấy bằng cao học tại Học viện Nghệ thuật thị giác và kiến trúc quốc gia (Ukraine) ở Kiev. Mặc dù không được đào tạo thời trang bài bản, Thuỷ dũng cảm khởi đầu hành trình thời trang của cô bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên của mình ở Đồng Khởi, Sài Gòn năm 2011. Điều làm nên thành công của cô là các thiết kế bay bổng và nữ tính; cách sử dụng màu hay vải vóc đầy sáng tạo để làm nổi bật cá tính của người phụ nữ Việt đương đại.

Ở Thuỷ luôn thấy một sự nhất quán trong việc hướng tới văn hoá truyền thống Việt Nam khi các bộ sưu tập của cô thường lấy cảm hứng từ vải vóc xưa, đồ mỹ nghệ, gốm sứ, tranh của các danh hoạ thế kỷ 20 đi ra từ trường Mỹ thuật Đông Dương và áo dài – biểu tượng của văn hoá Việt – hay các phụ kiện cổ truyền khác. Các bộ sưu tập đáng chú ý có thể kể đến: Lúng liếng, Viên mãn, Gió mùa về, Cọc cạch, Mộng mị, Tình tang, Mỵ Châu, Tìm người trong mộng...

Thực hành đa dạng của Thuỷ có thể thấy qua vai trò nhà sản xuất điện ảnh và thiết kế trang phục cho phim, cụ thể như các dự án: Cô Ba Sài Gòn, Mẹ Chồng...

Trong cộng đồng nghệ thuật, cô được biết đến dưới nghệ danh ‘Tia-Thuỷ Nguyễn’, đặc biệt trong vai trò sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory tại TP.HCM năm 2016 (Không gian độc lập đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng dành riêng cho nghệ thuật đương đại). 

Năm 2019, với những hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật thị giác và tài kinh doanh, Thuỷ được vinh danh là một trong năm mươi phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Năm 2020, Thuỷ Nguyễn tổ chức triển lãm thời trang “Mộng bình thường” đánh dấu chặng đường gần 10 năm tìm tòi và thể nghiệm với thời trang.

Hành trình thời trang của NTK Thủy Nguyễn đã trải qua 10 năm và đạt được nhiều dấu ấn cũng như những thành tựu nhất định. Cô tâm sự: "Mọi chuyện đến với tôi rất đơn giản. Khi ấy, tôi không tìm được trang phục nào, không có chất liệu nào thể hiện được đúng con người mình nhất. Lúc nào mặc quần áo tôi cũng có cảm giác mình đang vay mượn một cái gì đó của ai khác. Tôi có quá nhiều ý tưởng và chán sự lặp lại. Kể cả những chiếc gối hay rèm cửa trong nhà, tôi cũng rất hay thay đổi thường xuyên. Không một thương hiệu hay nhà may nào có thể đáp ứng được yêu cầu của tôi. Tôi bèn tìm đến những người thợ may, học hỏi, rồi mời họ về nhà và mở xưởng may, vốn chỉ để phục vụ nhu cầu của mình thôi. Dần dà, người thân và bạn bè xung quanh biết đến, thấy thích và khuyến khích. Mãi đến năm 2011 thì tôi mới mạnh dạn mở một cửa tiệm nhỏ trên một căn gác ở Hà Nội. Khi khởi tạo thương hiệu thì tôi thực sự không nghĩ là nó sẽ phát triển được như thế này".

Nhìn lại chặng đường của mình, NTK Thủy Nguyễn gói gọn trong từ "đã".

"Tựa như một hành trình phiêu lưu của chính mình vào thế giới thời trang, có những êm đềm và cả những chông chênh. Không chỉ là 10 năm, mà sau tất cả từng năm, từng dịp nhìn lại, tôi đã học và làm bằng cả trái tim, được cống hiến và làm hết mình", Thủy Nguyễn chia sẻ. 

Thổi hồn hội hoạ vào thời trang

Thủy Nguyễn từng 4 lần thi vào trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, trong đó có 3 lần trượt. Nhưng tranh của chị vẫn được khách hàng đặt mua đều đặn. Xuất thân từ họa sĩ, Thủy Nguyễn đã chứng minh chị là nhà thiết kế tay ngang nhưng không hề tay mơ.

NTK Thủy Nguyễn có những thực hành nghệ thuật trên thời trang bằng việc chọn lọc và biến tấu những hình ảnh, màu sắc của các tác phẩm hội hoạ lên trên những thiết kế. Nếu như hội họa là mặt phẳng 2D thì thiết kế thời trang là 3D, tạo nên các sản phẩm ứng dụng. Giống như việc tạo chuyển động cho những tác phẩm ấy và đưa công chúng thưởng lãm nghệ thuật bằng một cách khác. BST Lúng liếng là một đánh dấu cho việc thổi hồn hội hoạ vào thời trang của Thuy Design House.

"Chúng ta có thể làm được và làm rất tốt với các form dáng phương Tây, nhưng tôi thấy điều đó không phải mình. Tôi muốn đưa sức sống đương đại vào các giá trị truyền thống vốn có bằng các thực hành của mình. Khi bóc tách từng thiết kế và bộ sưu tập, người xem sẽ thấy được hình ảnh người Phụ nữ Việt Nam đong đầy chất thơ nhưng vẫn rất năng động, sáng tạo", NTK chia sẻ.

Một thành tựu của Thuy Design House trong những năm qua đó là đã có một ngôn ngữ với Áo dài. Từ suy nghĩ Áo dài là một thiết kế đến từ quá khứ và hướng tới tương lai, tôi không gò ép mình phải biến tấu áo dài trở nên quá khác biệt và xa lạ. Các thiết kế áo dài cách tân đặc trưng của Thuy Design House có tính thời trang, đương đại hơn, đời thường và bắt kịp xu hướng thời trang thế giới.

Thương hiệu thời trang này là cách Thủy Nguyễn thể hiện “tiếng nói” rất riêng của mình.

NTK Thủy Nguyễn cho biết: "Tôi không cố đóng khung Thuy Design House với chất liệu Gấm, mà còn với những chất liệu mới, kỹ thuật mới, trải nghiệm mới để phá bỏ những định kiến về hai chữ “truyền thống”. Tôi cũng không cố gắng tăng giảm yếu tố “cũ” hay “mới” để đạt được sự cân bằng, bởi những điều đó vốn đã có sẵn ở trong thân trong tâm mình rồi". 

Trong làng thiết kế, với dòng chảy tân thời như hiện tại, Thủy Nguyễn là một nét lạ, rất riêng. Những họa tiết truyền thống hay những chất liệu lụa, gấm và những phụ kiện thô mộc được Thủy Nguyễn chú trọng trong thiết kế của mình. Thủy Nguyễn đã thành công trong việc tạo nên những thiết kế nguyên bản mang dấu ấn của riêng mình.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Thủy Nguyễn tâm sự: "Tôi vẫn muốn tiếp tục kể chuyện, mang văn hóa và truyền thống ra ngoài sách vở, đi vào cuộc sống thật của mọi người. Giống như tà áo dài, không chỉ đến những dịp đặc biệt chúng ta mới nhớ tới để mặc, mà nó phải thực sự sống trong tim của mọi người. Để thế giới biết làng thời trang của chúng tôi như thế nào, nghệ sĩ của chúng tôi hoạt động ở Việt Nam ra làm sao và cái mấu chốt của vấn đề là: chúng tôi là ai"./.

Bài liên quan
Mẫu nhí Việt gây ấn tượng tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải
Truyền thông quốc tế ấn tượng với màn trình diễn của 10 mẫu nhí Việt Nam tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải 2024.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất