Hàn Quốc cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông

09/09/2023, 14:21

Đại sứ Lee Jang-keun cho biết, Hàn Quốc theo dõi sát tiến độ đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc, mong muốn COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hàn Quốc cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không, dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Hàn Quốc cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông - 1

Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN Lee Jang-keun trao đổi với phóng viên thường trú TTXVN tại Indonesia. (Ảnh: Hữu Chiến/TTXVN)

Ngày 8/9, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đại sứ Hàn Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lee Jang-keun nhấn mạnh rằng, Biển Đông chiếm tới 1/3 vận tải đường biển toàn cầu, do đó hòa bình và ổn định trong khu vực này có ý nghĩa sống còn để ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng.

Đại sứ Lee cho biết Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ tiến độ đàm phán về Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, mong muốn có một COC hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và tôn trọng quyền của các bên thứ ba.

Đại sứ Lee cho rằng thế giới đang phải đối mặt với loạt khủng hoảng với những thách thức đan xen, từ chia rẽ địa chính trị ngày càng gia tăng và sự suy thoái nghiêm trọng của nền kinh tế toàn cầu đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu.

Theo nhà ngoại giao Hàn Quốc, tuy gây ra nhiều vấn đề và trở ngại, các thách thức nói trên cũng có thể là chất xúc tác cho hợp tác tập thể, mang đến không chỉ những khó khăn mà còn cả những cơ hội.

Đại sứ Lee khẳng định đó là cơ hội để ASEAN đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Kể từ khi thành lập năm 1967, ASEAN đã có những đóng góp đáng kể cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực thông qua việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Theo Đại sứ Lee, để giải quyết những thách thức của thời đại, thế giới hy vọng vào đóng góp của ASEAN dựa trên vai trò trung tâm của tổ chức này.

Về phần mình, ASEAN cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hội nhập và kết nối khu vực dựa vào các sáng kiến do ASEAN dẫn dắt, trong đó có Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN (MPAC) và Sáng kiến hội nhập ASEAN (IAI).

Đại sứ Lee nhận định điều này sẽ giúp ASEAN đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực với các đối tác đối thoại nhằm ứng phó với các vấn đề như số hóa, biến đổi khí hậu, khử carbon và các thách thức địa chính trị, đồng thời cho phép ASEAN mở rộng và gặt hái thêm nhiều thành tựu.

(Nguồn: vietnamplus)

Bài liên quan
UNCLOS chứng tỏ vai trò không thể thay thế trong giải quyết các vấn đề trên biển
Phát biểu tại Hội thảo Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ năm về Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS), Thứ trường Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh vai trò của UNCLOS.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất