Hà Trần, Phan Mạnh Quỳnh "gây sốt" khi lần đầu hoà giọng

Lê Anh/VOV.VN | 30/10/2022, 07:35

Giao lộ thời gian" với sự kết hợp của Hà Trần và Phan Mạnh Quỳnh đã để lại nhiều cảm xúc đẹp cho khán giả, không chỉ bằng âm nhạc mà cả những câu chuyện được kể.

Chương trình bắt đầu với bản mashup "Chuyện tình thảo nguyên" (Trần Tiến) và "Có chàng trai viết lên cây" (Phan Mạnh Quỳnh) như lời khai mở cuốn tản văn bằng âm nhạc với nhiều chiêm nghiệm về đời sống của hai nghệ sĩ nổi tiếng. Video cut bản mashup này khi được nhà sản xuất hé lộ trên Youtube cách đây ít ngày, cũng gây sốt và liên tục chia sẻ trên mạng xã hội.

Với Phan Mạnh Quỳnh, được kết hợp cùng Hà Trần là cơ hội hiếm có và đáng quý đối mà nhờ Giao lộ thời gian, anh mới có đủ duyên để đứng cùng sân khấu với diva nhạc Việt. Ngoài sự yêu quý dành cho giọng hát Hà Trần, âm nhạc của Trần Tiến cũng thấm đẫm tuổi thanh xuân và ảnh hưởng đến cách viết nhạc của anh. “Những tác phẩm của Trần Tiến luôn đầy ấp hình ảnh, câu chuyện cảm xúc. Đó cũng là cách tôi viết tác phẩm của mình” – Phan Mạnh Quỳnh nói. 

Bản thân Hà Trần khi gặp Phan Mạnh Quỳnh trong Giao lộ thời gian, cũng nhận ra, cô và Trần Tiến, Phan Mạnh Quỳnh có điểm “chạm” về cách sáng tác và trình diễn ca khúc. Họ cùng kể những câu chuyện đời sống, giàu màu sắc, có nỗi buồn man mát nhưng không bi luỵ thông qua âm nhạc.

Cô thích cách Phan Mạnh Quỳnh thể hiện góc nhìn về cuộc sống qua mỗi tác phẩm. Và cũng nhờ điểm “chạm” ấy mà khi thể hiện "Tri kỷ", "Cô gái và cây dương cầm" trong phần Hát đổi hit của Giao lộ thời gian, Hà Trần hát một cách nhẹ nhàng, như cách cô thở. Sau Trần Tiến, Đỗ Bảo, Phan Mạnh Quỳnh có lẽ là tác giả hiếm hoi mà diva nhạc Việt để lại nhiều dấu ấn khi kết hợp.

Khác với cách hát của Phan Mạnh Quỳnh, "Cô gái và cây dương cầm" được Hà Trần thể hiện với version khác biệt cả về mặt cảm xúc lẫn kỹ thuật thanh nhạc đỉnh cao. Bản thân “cha đẻ” của ca khúc khi ngồi thưởng thức màn trình diễn của diva nhạc Việt cũng không giấu được nụ cười mãn nguyện trên môi. Anh như được trở về thời điểm viết ca khúc này và nhớ tới giai đoạn chập chững làm nghề.

“Tác phẩm viết về chuyện tình của anh nhạc công với cô ca sĩ, là bóng hồng của mình. Một người ngồi trong bóng tối, ít được chú ý và một người dần bước ra ánh hào quang, dưới sự chiếu rọi của ánh đèn. Họ đã dành cho nhau tình yêu đẹp. Nhưng cuối cùng, cô gái ra đi, chàng nhạc công vẫn gửi lời chúc đến cô gái vững vàng trên con đường mới”, anh kể. 

Đến ca khúc "Tri kỷ" của Phan Mạnh Quỳnh, Hà Trần biến lời ca, giai điệu tác phẩm thành lời tâm sự của chính mình về những người được coi là “tri kỷ” trong âm nhạc. Đó là nhạc sĩ Đỗ Bảo - người bạn từ thủa hàn vi, luôn đưa cho cô những ca khúc để thu demo. Tình bạn của hai người giống như hai nửa âm dương, song hành với nhau, thấu hiểu nhau trong âm nhạc. Một người “tri kỷ” khác với Hà Trần, luôn nói cho cô mọi thứ, đó là nhạc sĩ Trần Tiến. Ông như một “thư viện” khổng lồ cả về âm nhạc lẫn những trải nghiệm cuộc sống mà diva luôn tìm đến. 

Trong phần Hát đổi hit của chương trình, Phan Mạnh Quỳnh lại khiến người nghe xúc động, rưng rưng nước mắt với bản mashup Chị tôi (Trần Tiến) và Ai cũng có ngày xưa (Phan Mạnh Quỳnh). Chất giọng mộc mạc, chân thật của anh như được thăng hoa cùng bản phối không thể “xuất sắc” hơn từ Giám đốc âm nhạc Dương Cầm. Khán giả như được chìm đắm trong không gian buồn man mác về câu chuyện thân phận con người. 

Ngoài ra, với "Không tưởng" - hit của Hà Trần - Phan Mạnh Quỳnh cũng “chinh phục” được những nốt nhạc khó bằng cách cảm nhận của riêng mình. Anh thổ lộ, đây là lần đầu tiên anh nghe ca khúc nhưng với tâm thế một người sáng tác, anh đã hát một cách đầy thấu hiểu tác phẩm, như cha đẻ của nó vậy. Màn trình diễn của anh như một cuộc phiêu lưu vào cõi tâm thức với sự cô đơn trống trải để nhìn rõ bản thân. Hà Trần cũng phải gật gù khen ngợi tiết mục và thú nhận, chị và Phan Mạnh Quỳnh giống nhau ở điểm trốn bản thân mình trong ốc đảo âm nhạc của riêng mình. Đến khi gặp nhau trong "Giao lộ thời gian", cả hai mới vỡ ra nhiều điều thú vị và thấu hiểu nhau.

Bước sang phần Hit vượt thời gian, Hà Trần chọn "Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta" và "Người buông neo". Đây là hai ca khúc cô thích nhất trong album kết hợp cùng Đỗ Bảo. Dẫu đã trình diễn hai nhạc phẩm nhiều lần nhưng trên sân khấu Giao lộ thời gian, cô vẫn giữ được phong độ với phong thái hát bản lĩnh, cảm xúc, trọn vẹn như cách Đỗ Bảo -  nhạc sĩ kỹ tính bậc nhất của làng nhạc - lựa chọn những giọng hát cho ca khúc của mình. Khi nghe lại hai ca khúc này qua giọng hát của Hà Trần, khán giả càng cảm nhận rõ hơn về tình bạn “tri kỷ” và sự thấu hiểu giữa Đỗ Bảo và Hà Trần dù cả hai sống cách nhau nửa vòng trái đất và chỉ làm việc qua Internet. 

Nếu Hà Trần chọn nhạc Đỗ Bảo thì trong phần Hit vượt thời gian, Phan Mạnh Quỳnh chọn mashup "Hà Lan - Từ đó", nhạc phim "Mắt biếc" để thể hiện. Hai ca khúc góp phần đưa tên tuổi anh trở thành “vua nhạc phim” như cách nói của MC Liêu Hà Trinh. Theo Phan Mạnh Quỳnh, anh bén duyên sáng tác nhạc phim bắt đầu từ năm 2017 và may mắn là các tác phẩm có đời sống riêng, độc lập bên ngoài các bộ phim. 

Cũng trong chương trình, Phan Mạnh Quỳnh còn hát "Có một người như thế" - nhạc phẩm anh viết dành tặng vợ khi hai người chưa kết hôn. Bài hát kể câu chuyện hai người sống ở Sài Gòn, chàng trai đã có những ngày tháng hạnh phúc nhờ tình yêu của cô gái, anh sẵn sàng thay đổi và ngày càng vững vàng hơn vì có cô bên ở bên cạnh. Chuyện tình đẹp của vợ chồng Phan Mạnh Quỳnh đã có một cái kết có hậu và cả hai chuẩn bị đón con đầu lòng chào đời. Anh ngại ngùng thổ lộ, mình đã giữ vững được lời hứa với cô gái trong bài hát. 

Giao lộ thời gian kết thúc bằng màn song ca của hai nghệ sĩ với giai điệu quen thuộc của "Sắc màu" (Trần Tiến) và "Hồi ức" (Phan Mạnh Quỳnh). Bản mashup giống như nét vẽ cuối cùng hoàn thiện bức tranh âm nhạc của những hoài niệm, của những nỗi buồn, để người xem lưu luyến mãi không thôi./.

Bài liên quan
Gây sự với trọng tài, ông Trần Tiến Đại có thể bị cấm chỉ đạo 8 trận?
Nếu bị xác định có hành vi xâm phạm thân thể trọng tài, HLV Trần Tiến Đại sẽ bị cấm chỉ đạo tối đa 8 trận theo quy định về kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất