Hà Nội lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh-Hà Đông lỗ 160 tỷ đồng

H.La/VOV.VN | 14/11/2022, 11:54

Theo UBND Thành phố Hà Nội, lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công,...) không thể cắt giảm. Giai đoạn đầu doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Cử tri nêu, trong báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro), năm đầu tiên vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông lỗ kế hoạch 160 tỷ  đồng. Đề nghị, Thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên. 

Theo UBND TP Hà Nội, từ khi thành lập từ ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 (thời điểm chính thức đưa ra đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại), Công ty không có phát sinh doanh thu nhưng để  đảm bảo duy trì hoạt động của Công ty và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt số 2A theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Thành ủy, UBND Thành phố, Công ty phải thực hiện chi trả lương và các khoản theo lương (bảo hiểm, phúc lợi,...) cho người lao động để bảo đảm đời sống và giữ chân người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành  chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo,... với số tiền 139 tỷ đồng.

Ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

UBND Thành phố cho biết, theo Báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chỉ chi nhánh Hà Nội; lỗ lũy kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỷ đồng (trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ  phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng).

Theo UBND Thành phố, nguyên nhân hoạt động 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ có thể kể đến như: số lượng khách hàng di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt hành khách, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến ​​khoảng 4.900.000 lượt hành khách; lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công,...) không thể cắt giảm; giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến 2A, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết giải pháp khắc phục, theo đó, để tạo sự khớp nối với hệ thống giao thông chung của Thành phố, sự tiện lợi cho người dân trong việc di chuyển bằng đường sắt đô thị; Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị. Qua đó, tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội sẽ không phát sinh thêm lỗ, ngoài ra đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ lũy kế./.

Bài liên quan
Đường sắt tốc độ cao: Lựa chọn công nghệ phù hợp và làm chủ ngay từ bây giờ
Phải xác định chúng ta làm chủ công nghệ nào, đến mức độ nào và để hỗ trợ cho việc hoạch định làm chủ theo các bước thì chúng ta phải chọn được công nghệ phù hợp trong mục tiêu tốc độ 350km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu nhậm chức: Giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong Đảng
Phát biểu nhậm chức trước Quốc hội, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh tiếp tục giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng; cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
  • Kinh tế Việt Nam tiếp tục được dự báo tăng trưởng cao trong 2024 và 2025
    Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2024 được đánh giá tiếp tục phục hồi. Xuất nhập khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở thành điểm sáng nổi bật, phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam. Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự đoán tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam so với trước đó.
  • Đề xuất Nhà nước độc quyền đầu tư và phát triển điện hạt nhân
    Theo dự án Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước độc quyền trong đầu tư xây dựng và vận hành các dự án nhà máy điện hạt nhân vì mục đích bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
  • Tiểu sử Chủ tịch nước Lương Cường
    Chủ tịch nước Lương Cường sinh năm 1957, quê ở thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Ông có trình độ chuyên môn là Cử nhân Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước. VOV xin trân trọng giới thiệu tiểu sử Chủ tịch nước Lương Cường.
Mới nhất