Hà Nội dự thảo nghị quyết các khoản thu tại các trường công lập

Nguyên Nhung/VOV1 | 24/03/2024, 23:23

HĐND thành phố Hà Nội vừa ra dự thảo Nghị quyết danh mục các khoản thu và mức thu, cơ sở quản lý thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa thành phố.

Đối tượng áp dụng danh mục các khoản thu là trẻ học mầm non và học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập (không bao gồm các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao); học viên theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông của thành phố Hà Nội. 

Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập (không bao gồm các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao); cơ sở giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên của thành phố Hà Nội.

Về nội dung dự thảo Nghị quyết, ông Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội cho rằng: “Cơ quan soạn thảo đã xây dựng được các nguyên tắc để xác định danh mục các khoản thu, cũng như là mức thu đối với các dịch vụ, phục vụ hỗ trợ cho giáo dục rất đúng với các quy định của pháp luật, đúng với các quy định của thực tiễn. 6 dịch vụ mới chúng tôi thấy rất nhân văn. Nhất là những dịch vụ liên quan đến giáo dục ngoài giờ, chúng tôi thấy rất sát với thực tiễn. Chúng tôi đồng tình cao với cách tính.”

Dự thảo Nghị quyết đã quy định cụ thể mức thu theo 6 nhóm danh mục, gồm: Dịch vụ bán trú: trong đó quy định rõ: dịch vụ tiền ăn của học sinh: 35.000 đồng/học sinh/ngày đối với bữa trưa; 20.000 đồng/học sinh/ngày đối với bữa sáng; chăm sóc bán trú: 235.000 đồng/ học sinh/tháng; trang thiết bị phục vụ bán trú với cấp mầm non là 200.000 đồng/học sinh/năm học; với cấp tiểu học, trung học cơ sở: 133.000 đồng/học sinh/năm học. Dịch vụ học 2 buổi/ngày (đối với cấp học Trung học cơ sở): 235.000 đồng/học sinh/tháng. Dịch vụ nước uống của học sinh: 16.000 đồng/học sinh/tháng. Dịch vụ giáo dục ngoài giờ gồm dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục ngoài giờ (bao gồm dịch vụ trông giữ trước và sau giờ học chính khóa): 12.000 đồng/học sinh/giờ; dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục ngoài giờ (bao gồm dịch vụ trong giữ trong các ngày nghỉ): 96.000 đồng/học sinh/giờ; dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa: Dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống 15.000 đồng/học sinh/giờ dạy. Dịch vụ hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, bồi dưỡng bổ sung kiến thức các môn (do các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trực tiếp thực hiện): 15.000 đồng/học sinh/giờ dạy. Dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh: 10.000 đồng/học sinh/km. Cuối cùng là dịch vụ  nội trú tại một số trường có khu nội trú (không bao gồm trường Phổ thông dân tộc nội trú) là 400.000 đồng/học sinh/tháng.

Mức thu tại Nghị quyết này là mức trần (mức cao nhất), căn cứ mức trần các cơ sở giáo dục xây dựng dự toán chi phí để xác định mức thu và được thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của Ban giám hiệu nhà trường, cơ quan quản lý cấp trên  trước khi ban hành, đảm bảo không được vượt mức trần quy định. Nghị quyết này sẽ thay thế hoàn toàn mức thu được quy định tại Quyết định số 51 của UBND thành phố Hà Nội đã áp dụng từ hơn 10 năm trước không còn phù hợp thực tiễn.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam, ban hành nghị quyết minh bạch để đảm bảo các trường làm đúng và dễ kiểm soát: "HĐND thành phố ra văn bản thu và mức thu cũng như chi cho các khoản hỗ trợ các nhà trường mầm non và phổ thông để nâng cao chất lượng giáo dục trong điều kiện các nguồn ngân sách đã tập trung cho giáo dục của thành phố cũng lớn nhưng có những vấn đề thực tế mà chúng ta hỗ trợ cho ngành giáo dục, tôi cũng tán thành, để nó không những đúng luật pháp mà cái chính là đáp ứng nhu cầu thực tiễn để các nhà trường rất băn khoăn mà chúng ta không làm đúng thì dễ tiêu cực, không kiểm soát được."

Bài liên quan
Thu nhập 15 triệu/tháng, nên chọn trường tiểu học tư nào cho con ở Hà Nội?
VOVLIVE - Phụ huynh có thể tham khảo mức học phí các trường tiểu học tư thục tại Hà Nội để đăng ký học cho con sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất